Ranking
Ace's POV
we were here in Elexir Industries na pag mamay ari ni Carl Alcantara, i don't know him pero kinabahan ako bigla nang marinig ko ang pangalan na yun, announcement ngayon ng 'Highest 5 CEO in the Country.' sana ako ang rank 1, i'm very happy last year kasi ako ang pinaka una sa ranking, every year ganito.
Napaka raming CEO na gusto maging rank 1, lahat kampante dahil malakas ang kapit nila sa politika, Marami parin ang walang CEO dito at may biglang dumating na nakapagtahimik sa lahat, she's wearing a black fitted gown at kasama niya si Carl Alcantara na may ari ng Elixir Industries at iba pa.
Nang malapit na siya, dun ko lang nakita ang kaniyang mukha. hindi pwede to
"nikka"
"hi mr. ace de guzman, i didn't know you were here in this event"
aniya"hindi ko rin alam na andito ka, may company ka ba na pinapatakbo? are you a CEO too?"
"yes i have a 3 companies in America, UAE, and here in the Philippines. why?"
nagulat ako dahil nung nakipag deal siya sakin, ay hindi halata na ganito siya kabigatin at kayaman. she's just my business partner! DAMN IT!
"are you shock mr. de guzman?" aniya
"let's have a sit then, magsisimula na ang event" sambit ni carl sa amin
"Good Evening Everyone! Today, we will announce the Highest 5 CEO in the Country. But before that, Let's Call the Owner of the Elixir Industries. Mr. Carl Alcantara"
nagpalakpakan kami at pumunta siya sa stage para mag speech, may iba talaga akong nararamdaman sa lalaking ito.
"Good Evening, Thank you for coming at this special event. Nakaka gaan ng pakiramdam dahil dito sa mismong company ko ginanap ang Event na ito. Hindi ko masasabi ang mga kabilang dito dahil hindi ako ang emcee. But kahit hindi nakasama sa Highest 5 ay dapat paglilingkuran niyo parin ng maayos ang inyong mga kompanya. That's all, Thank You"
kinakabahan ako ngayon dahil parang kasama ang dalawang ito sa Highest 5, dahil alam kong may kaya silang gawin na diko alam. Business Partner but parang may agent ang dating?
"And now, Let's Announce The Highest 5 CEO in the Country. Let's start with Rank 5, He Is Marcus Ocampo owner of Ocampo Industries"
pagkatayo ni Marcus ay niyakap niya si nikka, may connection o plano ba tong dalawang to? iba talaga ang nararamdaman ko
"Rank 4, Aliah Morales Owner and Founder of Morales Company."
aliah morales? ang nakabaril sakin nung last mission niya, nangyari yun noong 19 years old ako. napaka lakas ng pwersa nila, hindi pwede to!
"Rank 3, Ace De Guzman. Owner of the BlueJay Company and De Guzman Industries"
i was freaking Damn Shock!!!!
rank 3?! for all the hardwork. rank 3 ang bagsak ko BULLSH1T!!!!"For the Rank 2, Mr. Carl Alcantara! owner of the Elixir Industries, Alcantara Company, and Guns Association. let's give him a round of applause"
bago pa tumayo si carl, ay niyakap niya si nikka. napaka lakas talaga ng dating ng dalawang ito, hindi na ako natutuwa sa mga nangyayaring ito!
"For the Rank 1 of The Highest and the Top 5 CEO in the Country, She Is..." aniya ng emcee
damn? she?! means a girl?! babae yung Rank 1 HOW COME??!!!!
"She is Ms. Nikka Dela Fuerte. Owner of the Dela Fuerte Industries And Association, Guns Corp. And Montefalco Company, she is known as the "Mysterious and Powerful Woman" because of her skill. Let's Give her a round of applause"
n-nikka??? she is the rank 1?! it can be, business partner ko lang siya pero bakit ganito siya kalakas sa usapang kompanya.
"Thank You, Thank you. it's a pleasure for me for being the Rank 1 in the Highest 5. I didn't expect that coming, despite of all the hardworks in my company, this one is the best blessing in my Life. Thank You Everyone, i hope you all enjoy this event" aniya ni nikka
Nikka's POV
nang iannounce nila ang Highest 5, nakita ko ang gulat na ekspresyon ni Ace. Hindi siya makapaniwala na ganito ako kalakas.
"matitikman mo ang higanti ko, ace." aniya ko sa sarili, habang pababa sa stage.
"napakalakas mo, panahon nalang ang kulang. makakapaghiganti ka na ni nikka, pati lahat ng mga nasaktan at binantaan ng mga De Guzman na yan" Sambit ni carl habang patungo kami sa sasakyan niya
"rank 3 is better for him, napaka kitid ng utak niya carl. hindi siya makapaniwala na ako ang nanguna sa ranking. dapat lang sakanya ang pagiging pangatlo"
"nilagay ko sa rank 4 si aliah, dahil napakalakas rin ng pinapatakbo niyang kompanya na sumasapi sa atin. hindi naipasok si luke dahil naunahan siya ni Marcus"
hindi ko kilala ang marcus na iyon, bigla bigla nalang niya akong niyakap kanina. siguro si marcus muna ang uunahin namin imbestigahan, bago si ace.
"move natin ang mission kay ace, kayo ni aliah ang mag iimbestiga kay marcus. siya muna ang unahin." aniya
"yes of course"
babawi rin ako ace, hindi lang ito ang katapat mo. lahat ay katapat mo, walang meron sayo. wala ng natira kaya dapat lang yan sayo, abangan mo nalang ang mga gagawin ko para mapabagsak ka.
YOU ARE READING
The Agents (COMPLETED)
ActionHindi gaanong madali ang buhay kay Nikka Dela Fuerte, bilang isang babaeng anak ay hindi niya nagawa ang mga gawain noong bata pa lamang siya. Kinamumuhian ang kaniyang magulang, ngunit mahal niya ito sa kaniyang kaloob - looban. Tao ngunit ibang bu...