Kabanata 21

55 9 0
                                    

Masquerade Party

Luke's Point of View

What a Nice day! Ngayon ang Masquerade Party dahil dadating na si Carl & Aliah. Gaganapin yun sa Hotel na pagmamay ari namin at Announcement pa kung sino ang mga Stock Holders.

Bumaba ako para pumunta sa dining, nang madatnan ko si Papa sa salas na nakaupo at may kausap na babae. hmm?? she looks like a fashion designer i guess, at may mga dala siya na naka box.

Napaka grande naman ng party na 'to, What an elegent celebration. Alam kong may mga pasabog pa si Papa eh hindi niya lang sinasabi sa akin. Nakakahalata rin ako na may balak si Nikka.

"Oh Anak, Andito ang nagdala ng Suit & Gown na susuotin niyo ni Nikka. Kayo lang dalawa ang naka red mamaya, pinalagay ko yon sa Invitation hahaha! Para may magugulat doon." si papa.

"Terno kami? Wow, I guess may mga pasabog kayo Pa. Ikaw pa? May susuotin kana ba mamaya? Sabihin mo naman yung color oh"

"Mine? All Black iho. Para Mas elegante tignan, May Announcement pala ako mamaya about sa Highest Stockholders na may malaking naiambag sa kompanya" si papa.

"Sure, Ayan ang hihintayin ko. Wala pa yung make up artist ni Nikka"

Agad napalingon si papa sa Pinto at may Pumasok na isang bakla at dalawang babae. I guess itong tatlo na ang mag aayos kay Nikka, It's Already 3 in the afternoon kaya sakto lang din.

Nag usap silang apat at nakinig nalang ako, Alam ko bago ako bumaba ay tapos na maligo si Nikka.

Ano kayang itsura niya? hmm

"Mr. Luke, Asan po si Ms. Nikka?
mag aasikaso kay nikka.

"Upstairs, Tara at nakaligo na rin yun mas mabilis ang tapos hehe"

agad kaming umakyat at binuksan ang kwarto, nadatnan kong nanonood ng movie si Nikka at tuyo na rin ang buhok niya.

---------

Nikka's Point of View

Pagkatapos kong maligo ay nagbihis na ako at dumeretso sa Drawer para kumuha ng DVD's. Maganda ganda rin ang flow ng pelikula haha action ang genre eh.

May narinig akong mga yapak na hindi ko malaman kung saan papunta, nagulat nalang lamang ako nung makita ko sa pinto si Luke at May kasamang dalawang babae at Bakla haha!

Agad na lumapit sa akin si luke at niyakap ako, sus parang nawala ako ha. parang nawala ako!

"Nikka, sila ang mag aayos sa'yo today for the party. buti at nakaligo kana hehe, umupo ka don sa upuan na may table diyan ka nila aayusan at doon ako sa kabilang room at mag aasikaso na rin ako."

Nginitian niya ako pagkatapos sabihin iyon at lumabas na sa kwarto dala ang box, napatingin naman ako sa kama ng may box rin na naiwan. siguro akin 'to.

Lumapit sa akin ang mga mag aasikaso, at nagsimula na. Yung bakla ang nagmake up sa akin, Yung isa naman ay inaayos ang buhok ko, at yung isang babae ay inaasikaso ang gown ko.

"Ma'am, ano po ang apilido mo?"

"Dela Fuerte, waeyo?"
wika ko sa babae, pagkarinig niya ng apilido ko ay bigla siyang nagulat.
sabi ko sa'yo kilalanin mo muna kasi ako hahahaha.

Makalipas ang mahigit na 2 oras, natapos na rin kami at pinasuot na rin ang gown ko. Naka wave curls ang buhok ko at maayos naman ang makeup, Fitted naman ang gown ko at backless sa likod, Red din ang maskara na gagamitin ko.

Pababa na kami nang biglang lumabas na rin si Luke sa kaniyang kwarto, Naka red suit siya na terno ang design sa akin.

"Hi guys, Mauna na kayong tatlo doon ako ng bahala kay Nikka. Thank You" wika ni Luke sa mga nag ayos sa akin, at nginitian siya bago bumaba.

Agad siyang lumapit sa akin at hinila ako para magkadikit kami, Tumingin siya ng deretso sa aking mata at Hindi ko rin malabanan yun ng matagal kaya iniiwas ko ang tingin ko.

"Damn Gorgeous, Nikka"

"Good Looking huh? atsaka wag mo ko bolahin at baka mayari ka saken."

"Joke lang naman, Tara na at andon na si Papa ikaw nalang ang hinihintay. May room tayo doon at dun tayo maghihintay na magsimula ang party. Iaanounce pala ang Highest Stockholders, Be Ready. Andoon rin si Keira, Kiefer and Francis"

"Magugulat yun panigurado"

tumawa siya at bumaba na kami sa salas, agad naman namin natanaw si Papa Horacio na nakatingin sa aming dalawa. Nakangiti siya nang salubungin kaming dalawa ni Luke, Agad naman naming sinuklian iyon.

"You were such a beautiful woman"

"Thank You Pa"

"Aish! Tara na akin lang yan si Nikka, Papa Jusko!"

"Hahaha! O sya. Tara na at naghihintay ang driver"

Umalis na kami sa mansion at dumeretso sa sasakyan. Inalalayan ako ni Luke para makapasok doon.

Malayo layo rin ang biyahe nang biglang umimik si Papa. "Nikka, Ibang pangalan ang ipapakilala ko sa Party mamaya"

"Bakit po hindi Nikka Dela Fuerte?"
takang tanong ko kay Papa.

"Andon sila Keira, Alam nilang patay kana mahigit dalawang buwan kana sa amin."

"At pag nalaman nilang buhay ka pa, hahabulin ka nila at papatayin"
si luke.

"Ano pong pangalan ang gagamitin ko?" tanong ko ulit kay Papa.

"Kimeniah Gonzales, at ikaw pa si Red Devil. Malilito sila kung sino yun, pahihirapan natin sila kung sino ang taong nasa likod ni Kimeniah at Red Devil"

"Yes pa"

Dumating na kami sa hotel at dumeretso sa room na naka assign sa amin.

"Ipapatawag ko kayo kapag kayo na ang Bababa, Wala munang Nikka ngayon. Si Kimeniah ang nandito sa gabing yon, Okay Luke & Nikka?"

"Yes po"

Umalis na si Papa at naiwan na kami ditong dalawa.

"Andon si Carl & Aliah, mamanmanan namin tatlo sila keira. Be ready okay?"

"Yes, Maghahanda ako."

'Handa na akong patumbahin kayo'

To Be Continue...

------
A/N: INTAY SA MGA PASABOG!!

The Agents (COMPLETED)Where stories live. Discover now