Kabanata 17

52 12 0
                                    

Awake

Someone's Point of View

After 1 Month..

Matagal tagal na rin na andito si Nikka sa hospital, hanggang ngayon comatose pa rin siya. tinitignan ko lang siya ng mabuti at kinakabisado ang mga bawat detalye sa kaniyang mukha. napaka swerte ni Mr & Mrs. Alcantara dahil may anak sila na babae na katulad ni Nikka.
every details of her face is so perfect, kaya hindi maiiwasan ng mga tao na mapatingin sa kaniyang mala anghel na mukha.

i know that she is strong, kilalang kilala ko siya at alam kong hindi siya magpapatinag kahit kanino. alam niyo yung walang sinasanto? ganon siya, kahit babae o lalaki man yan papatulan niya talaga at ganon siya kayabang. i remember kung paano niya higitin yung baril, action star na talaga eh!

she trained for years para lang makipaglaban siya ng maayos, alam ko na hindi niya pa rin nakukuha ang hustisya dahil sa pagkamatay ng kaniyang magulang pero alam kong maaako niya ulit yun sa tamang panahon at oras. simula nung gumaling siya sa training, dumami yung collections niya ng baril at puro brand new pa sino ba namang mag aakala na yung akala nila na simpleng babae ay maraming collections ng baril.

papalit palit kami ni daddy sa pagbabantay sakanya dito sa hospital, habang si daddy ang nagbabantay rito nakukwento na sakin na sobrang gandang babae rin naman pala si Nikka. close na close ni daddy ang magulang ni Nikka, kaya ganoon na lamang ang pagtulong namin sakanya. my dad became as a assistant in elixir industries, simula nung namatay si mommy nagbago na ang buhay namin dahil sa alcantara family. ang hindi ko alam kung bakit Dela Fuerte ang apilido ni Nikka, at si Carl naman ay Alcantara. nakakalito talaga yung pamilya nila haha! matanong nga kay nikka yun pag nagising siya.

hinawakan ko ang kamay niya, at ang isa kong kamay ay nakahawak sa pisngi niya. pinagmamasdan ko ang maganda niyang mukha, tinititigan ang kaniyang mahahabang pilik mata. alam ko na walang perpekto sa mundo, pero napaka perfect niya para sa akin.

"sleeping beauty.." pabulong kong sabi at hinalikan ko siya sa noo, pagkatapos kong sabihin iyon ay biglang gumalaw ang kaniyang daliri na ikinagulat ko naman. kaya nagpabalikwas agad ako ng takbo papunta sa nurse, agad naman silang pumunta sa room 16 at inasikaso agad si nikka.

"sir, just wait for us. gagawin namin ang lahat" sambit ng isang nurse sa akin at sinaraduhan ako ng pinto. pumunta ako sa glass window at tinignan ko ang mga ginagawa nila kay nikka, muntikan nang mag straight line yung nasa katabi ni nikka. and i'm glad na hindi pa siya namatay ng tuluyan, napadausdos ang sa pader habang ang dalawang kamay ko ay nasa buhok ko. naiinis ako sa sarili ko na sana ako nalang yung nasa kalagayan niya.

Damn! she don't deserve this thing!

tumayo agad ako nung binuksan na ng mga nurse ang pintuan, her eyes seems so happy kaya parang nagaan ang loob ko. alam kong may goodnews, hindi maipinta ang mukha ko dahil sa nadarama ko ngayon lalo na yung mga itsura ng nurse ay masaya na.

"you can go back to her room, she's waiting for you and she's awake now. i'am glad she made it almost 1 month na rin siyang comatose kaya you must thank the Lord for bringing back her life" wika sa akin ng nurse at nginitian ako bago siya umalis sa harap ko. as she said, pumunta ako sa room niya at nadatnan ko siyang nagtataka kung bakit siya andirito sa hospital.

"Luke.." pag banggit niya palang ng pangalan ko, parang sasabog na ko.

"hey sleeping beauty, did i suprised you? ako ang tumulong sayo haha! ok na ba ang pakiramdam mo?"

"okay na luke, salamat at tinulungan mo ako. bakit pala ako narito? at ano ang nangyari sa akin?"

"remember? dinakip ka nila Francis, Kiefer, at Keira and 1 month ka ng comatose" sambit ko sakanya at bigla nalang nalungkot ang kaniyang mata, damn! nasasaktan ako kapag ganiyan ang itsura niya.

"1 month for real? buti buhay pa ako" natatawa niyang sambit kaya binatukan ko siya pero hindi gaano kalakas kasi may benda pa rin ang ulo niya hanggang ngayon.

"kanino palang hospital ito? atsaka wala akong perang pambayad. si kuya at aliah pala asan?"

"sa akin ka hinabilin ni Carl ng isang taon dahil alam naming hahabulin ka parin nila keira. hindi nila alam na buhay ka" biglang napakunot ang noo niya dahil siguro madaming tanong sa isipan niya.

"nung pumunta kayo sa warehouse? bakit wala ka? atsaka bakit mo alam kung nasaan ako?"

"sa company ng idadakip mo dapat, nandoon ako palabas na sana nakita kita na buhat buhay ni francis kaya kumaripas ako ng takbo papunta sa kotse ko. doon sa old warehouse ka dinala, sinampal ka pa nga ng mga mokong na yun eh. walang tauhan sa labas nun kaya andon ako magdamag, tapos biglang dumating si carl at nakita ako sabi niya pag may nangyari sa'yo na masama sa akin ka muna ihahabilin. pinahirapan ka nga nung mga aliens na yun eh ampapanget maman"

natawa siya bigla haha! namiss ko yung ganito siya kasaya.

"nung lumabas ka na sa warehouse, hinabol ka agad ni keira kaya sumakay agad ako sa sasakyan ko para habulin kayo. nung nakita kong may truck kang makakasalubong, lumiko ako sa may mga damuhan at si keira ay nawala na rin yung kotse pero alam ko na buhay pa siya. bigla kong pinaanadar ang kotse ko papunta don kung saan ka na aksidente, kinuha kita at dinala dito kaya ayun yung nangyari"

nakatingin lang siya ng deretso sa akin, na para bang may itatanong pa. ganon ba talaga kapag kagagaling sa comatose? puro tanong pag ka gising.

"going back to my question earlier, kanino itong hospital?"

"my dad's. he owns this hospital, we have a 3 company, i'am managing all of them hindi ako nagpapasok sa H5 kahit gustuhin man ni carl pero mas gusto kong malaman mo ang mga kalaban mong nakapasok dun kaya nagparaya ako sa ranking. fyi i usually don't need that ranking position, i badly need to see you to be the rank 1 in the Highest 5 CEO"

pagkatapon ko sabihin sakanya yun, yung mukha niya tila ginulat ni chucky.

"and i must say, kaya kong gawin lahat ng mga sakripisyo para sayo"

after the span of time, yakap na niya ako. i badly need this girl in my life, she's the kind of the best blessing i've ever had.

"kinakapatid ng papa mo ang daddy ko kaya ganoon ang kaganda ng loob namin sa pamilya mo. now you know"

"thank you for minding me, then."
pagtataray niyang sagot, psh maldita pa rin talaga.

"tutulungan ka naming bumangon at bumawi ni daddy, so don't reject that offer"

"it's not an offer, and i don't have to reject it. i badly need to be strong and tough again. so thank you for everyrhing my prince, you were such an angel that came from heaven"

"and you are my devil"

pinalo niya ang aking braso at sabay kaming natawa, bigla niya akong niyakap at nanatili kaming ganoon lang ang pwesto.

"i've waited for this hug"

"sino bang nagsabi sayo na maghintay ka, pathetic. nah just joking, i love you"

"before that, you will stay in our mansion okay?"

"okay, so where's my i love you too? i'm waiting for 5 minutes now."

"i love you too"

'and she's finally awake'

----
A/N: BABAWI NA SI NIKKA!!!

4/24/20

The Agents (COMPLETED)Where stories live. Discover now