Kabanata 42 - PARENTS

56 9 0
                                    

fuck... bakit?

"Paano nangyari yun ha? Imposibleng mapatay ng bigla bigla yon Francis." aniya ni Luke

"Dude, narinig ko lang naman. french ang lenggwahe na ginagamit nila kanina habang pinag uusapan ang tungkol doon, nakakaintindi ako ng lenggwahe nila kaya natinag ako ng nabanggit nila iyon. hindi ko alam na sikat pala dito si Grey dahil sa paintings." pagpapatuloy niya, sumenyas si Carl na sumakay na sa sasakyan para mapag usapan namin ang narinig ni Francis.

"Tell us all, Francis." diing sambit ni Luke.

"Nung pinapasok na tayo ng guards kanina, sinenyasan tayo sa dumeretso na may dalawang lalaking french na nakatayo sa gilid at magkaharap, at may hawak na wine glass. hindi niyo sila napansin dahil nakatuon yung atensyon niyo sa harap" simula niya sa kwento.

"Tapos? ano yung sumunod na nangyari non?" tanong ni Cyd.

"Biglang nagsalita yung matangkad ng 'Notre meilleur peintre Grey Thomas est mort, Son corps a ete retrouve a son hotel ce matin.'"

*Translation: Our best painter Grey Thomas, is found dead. his body were found at his hotel unit this morning.

"Tapos sumagot yung kasama nung matangkad nang 'Je coinnas cette nouvelle, aussi c'est un homme bon frere. je suppose que son organisation a fait ca les Yakuza sont desespreres a propos de l'argent."

*Translation: I know that news too, his a good man bro. i guess his organization did that, Yakuza are desperate when it comes to money.

"Shit....." aniya ni Carl.

- K I N A B U K A S A N -

Nakauwi na kami sa pilipinas galing sa france, iniwan namin ang bagahe sa mansion at agad kaming sumakay sa sasakyan para pumunta sa kompanya ko. 15 minutes ang binyahe namin dahil sa matinding traffic, pagkababa namin sa tapat ng company ko ay may media na nagkukumpulan doon, lahat kami nila Luke, Cyd ay nakatayo lang sa likod ng media, umatras ang camera man at nabangga si Luke. nagulat ang camera man dahil hindi nila inaasahan ang pagdating namin, ang iba pang mga kasama niya ay lumingon sa amin at pinagkumpulan kami.

"Ms. Nikka Dela Fuerte inaasahan niyo po ba ang pagdating ng inyong magulang dito sa kompaniya niyo?" tanong ng unang reporter.

"Ano po ang nangyari sainyo sa mgabuwan na nawala kayo? akala namin ay patay ka na" tanong ulit ng isa pang reporter.

"Biro ba yan? baka gusto mong ikaw ang patayin ko" walang alinlangan kong sambit sa pangalawang reporter.

"Umalis nga kayo sa harap ko, bago ko pa kayo ipakaladkad." utos ko sa media.

"Pero Ms. Nikka may mga ilang tanong pa kami sa'yo." pigil ng pangatlong reporter sa utos ko at agad ko siyang tinapunan ng masamang tingin na bahagyang nakakunot ang noo ko, napaatras naman siya ng isang hakbang.

"Reportes and Camera Man, just go. kagagaling lang namin sa flight, just respect our privacy this time, Nikka doesn't like to expose her self in the news. please understand" mahinahon na tugon ni Cyd at tinawag ni Francis at Kiefer ang driver ng van nila upang maihatid na sila sa saang lupalop na pinag tatrabauhan nila. 

"You're Parents is here, Love. do you even know why they came here?" sambit ni Luke sa akin at agad akong napatingin sa kaniya.

"Are you ready to see them?" aniya niya ulit sa akin. bigla namang nanlamig ang kamay ko dahil sa tanong niya.

"Carl and I are kinda ready." pagsisinungaling ko sakaniya, dahil sa loob ko ay hindi pa talaga ako handa, unexpected ang araw na'to dahil bigla bigla nalang silang dumating, naglakad kami at nag elevator papunta sa 10th floor main office ko at agad akong sinalubong ni Secretary Sierra.

"Welcome Back Ms. Nikka, You're parents are here. kanina pa po sila naghihintay diyan, balak po kayo ata kausapin. i think it's important po, yung meeting with the boards po ay succesful at umayos na po simula nung huling assist niyo dito sa company." ngiting sambit ni Sierra sa akin at tumango nalang ako ng nakangiti, si Carl ay hindi naman umiimik at ang 6 pa naming kasama ay tahimik lang din. binuksan ko ang pinto at dere deretso lang kaming tatlo ni Carl at Keira sa sofa, katapat namin ang mga magulang namin. pumunta naman sila Luke sa main desk ko, ang apat ay umupo sa malapit na sofa sa main desk ko at si Luke ay sa swivel chair ko naman habang tinitignan ang 4 na folder doon.

"Anak...."

The Agents (COMPLETED)Where stories live. Discover now