Good Morning MAIDENIANS!
Tuloy tuloy update ko ng mga chapters, para mabilis matapos haha. Gagandahan ko pa lalo yung story para mabasa niyo ng bongga haha. Stay Safe & Enjoy Reading!Long Time No See
Nikka's POV
Bumiyahe na kaming apat papuntang Dela Fuerte Company which is my company, nag aya na ko pumunta doon para matignan ko kung ano nang lagay 'non nung wala ako.
Naglalakad kami sa Hallway ng Company, nang nadatnan namin apat ang isang lalaking nakaupo sa may sofa. he's wearing black long sleeve polo, black pants, leather shoes, silver watch at naka unbotton ang 3 botones para mas gumanda lalo ang itsura niya.
By the way I'm wearing white loose long sleeve polo, jeans & heels. that's how formal i am. back to the visitor, nakaupo siya ng prenteng prente at nagbabasa sa magazine at may 4 folder rin sa tabi niya. walang nasabi sa akin si Carl na may appointment ako ngayon, matawag nga.
"Pst." tawag ko sakaniya para mapalingon siya sa gawi ko, nagulat ako sa nakita ko. "C-Cyd" utal kong sambit at nginitian ako.
"Hi Nikka, Long Time No See. Gumaganda ka lalo" aniya at pumunta sa harap ko para mas makita ko siya.
"Long Time No See Cyd, I didn't expect you were here. I'm sho----" naputol ang aking sasabihin nang bigla niya akong niyakap ng mahigpit na mahigpit, "I Miss You, So Much" bulong niya sa aking tainga, at napayakap na rin ako sa kaniya.
"I Miss You Too, What Brought you here? urgent or something?" tanong ko sakaniya at bumitaw na kami sa pagyakap. napalingon ako sa gawi ni Aliah at Luke, kunot na kunot ang noo ni Luke na tila bubuga ng apoy. si Aliah naman ay chill lang ang dating, napalingon naman ako kay kuya Carl, Nakangisi ng kaunti at alam ko na ang ibig sabihin non.
Cyd Buentavella, My Best Friend since 9 years old. Marami siyang skills at mabilis gumalaw. Malinis mag trabaho at Magaling gumawa ng bomba, batch 2 siya sa 857. Ang mga batch 2 ay ipinapadala abroad, may bawat mission ang bawat miyembro.
para makauwi sa pilipinas at para maging batch 1 ay kinakailangan pumatay ng 7 tao na kasapi sa malalaking organisasyon at sindikato.
ang hindi makagawa ng mission ay kikitilan ang buhay o tuturuan pang mag ensayo.Naglakad na kaming lima papunta sa Main Office ko, at sinalubong naman ako ng maayos ng mga empleyado ko buti nalang good mood ako. Nakakamiss rin pala dito, sabay kaming maglakad ni Cyd at nasa likod naman namin si Aliah, Luke at Carl.
Bawat hakbang ay tila bang kami na ang pinaka makapangyarihan.Sumakay kami sa Elevator at tila nabibingi ako sa sobrang tahimik.
huminto kami sa 8th Floor kung saan naroon ang Main Office at ang Private Room naman kung saan kami may Gun Firing ay 10th Floor.Pumasok na kami sa opisina at naupo ang apat sa sofa malapit sa main desk ko, at naupo ako sa swivel chair. binuksan ko ang tv para makanood ako ng movie manlang.
"Kamusta yung mission mo sa France? bagsak ba ang pito?" tanong ni Carl sakaniya, close ang dalawang 'to simula pagkabata at kaming tatlo ang palaging magkakasama.
"Hmm. Dalawang araw ko lang iyong ginawa, dinagdagan nila ng tatlo para maging sampu ang papatayin ko. ang tatlong iyon ay nakabase sa Las Vegas pawang may edad na rin, mga may ari ng Sikat na Casino at Hotels na may koneksyon sa mga Sindikato" deretsong sagot ni Cyd habang nakatuon ang kaniyang atensyon sa telebisyon.
"What brought you here by the way?" tanong ko sakaniya upang mapatingin siya sa aking gawi.
"Nilipat ako ng batch, kasama niyo na ako dito dahil nakapatay ako ng 10 tao. ako ang nauna sa aming anim nung ipinadala kami sa Estados Unidos, Nakita ko si Ace sa isang Luxury Hotel at may Business Partner na kausap"
nagulat ako nang sabihin niya iyon, 2 sa aming lima ang nakakita kay Ace na may ka transaksyon. tila humuhugot siya ng mga mayayamang tao na may malalaking negosyo para mahirap siyang mapatumba.
"I saw him too. nung nakita ko siya non sa Airport ay may 2 pa palang mga binata na nag aabang sa kotse nung araw na iyon. Kumakalat na sila at kaya nilang gumawa ng kahit ano" aniya ni Aliah.
"Kung ganon, diba ilang araw na nating hindi nakakasalamuha si Ace?" singit ni Luke. "Yes" sabay naming sagot sakaniya.
"Siguro kaya siya nakikipag deal sa mga mayayamang sindikato ay may binabalak siguro siyang ikakabagsak ng mga kompanya natin. Remember, Nikka ikaw ang Highest CEO. binabalak niya sigurong tumaas at lumaganap ang franchise niya para maging Rank 1."
"hmm. Pwede rin yan ang maging dahilan kung bakit natin siya hindi nakakasalmuha, mautak siya ha"
aniya ko sa sinabi ni Luke."Hindi lang yan ang problema natin, Nakuha at Namana na ni Ace ang lahat ng ari arian ni Mr.De Guzman sakaniya na talaga ang mga properties nito"
"WHATTTTTT?????!"
DAMN IT! PAANO NANGYARE YUN!
YOU ARE READING
The Agents (COMPLETED)
ActionHindi gaanong madali ang buhay kay Nikka Dela Fuerte, bilang isang babaeng anak ay hindi niya nagawa ang mga gawain noong bata pa lamang siya. Kinamumuhian ang kaniyang magulang, ngunit mahal niya ito sa kaniyang kaloob - looban. Tao ngunit ibang bu...