Kabanata 13

67 11 0
                                    

Dakip

3rd Person Point of View

may pinaplano ulit ang Grupo ni Nikka Dela Fuerte, Ang pumatay sa kapatid ko na si Marcus. pagbabayaran nila ito, napaka yabang at napaka tapang ng babae na iyon.

Akala niya kaya niya ng gawin lahat porket nasa unang ranggo siya sa H5, nakuha niya lahat ng kaso ng kapatid ko. hindi ko alam bakit niya nalaman iyon, talagang mautak lang ang pangkat nila.

'Ako ang papatay at huhuli sa'yo Nikka Alcantara Dela Fuerte'

--

Nikka's Point Of View

Ang ganda ng umaga pero mas maganda ang nag iisang nikka. ngayon pala namin huhulihin ang 2nd Target namin syempre magiging malinis na naman ang trabaho.

Nag asikaso na ako at umalis na sa amin, sila luke, carl, aliah ay nasa kompanya ko na naman as usual nagkakalat na naman sila doon. nakakainis palaging doon sa kompanya ko, may kompanya naman si kuya siguro malakas kasi aircon doon kaya ginaganap palagi ang meeting sa sarili kong puder.

nagmamaneho na ako sa subdivision para pumunta sa kompanya ng target namin nang biglang may sumusunod na white na kotse, tsk mas maganda pa rin ang kotse ko. nakakapagtaka naging dalawa ang kotse na sumusunod sa akin.

"Damn! sino nanaman ba itong sumusunod sa akin, nakakainis na ang aga aga ayoko pa makipag patayan"

nakarating na ako sa kompanya ng target namin nila kuya, saktong pagbaba ko sa aking sasakyan ay may
nagtakip ng bibig ko para mahimatay ako.

Pag gising ko ay nasa lumang warehouse na ako, puro tubo, kahoy, baril at patalim.
DAMN! KATAPUSAN KO NA BA ITO?!

Biglang may pumasok na lalaki na ikinatayo ng balahibo ko, hindi ako makasigaw dahil may tape ang bibig ko, hindi ko rin magalaw ang paa at kamay ko dahil nakagapos ako sa upuan. napakadilim ng aura na pumapaligid sa kanya, ngayon lang ako kinabahan ng ganito

"Kamusta? Remember me?"
that voice! si Francis ba ito?! damn! ano bang ginagawa niya sa akin!!

bigla niyang tinanggal ang tape sa aking bibig.

"Damn you! Francis palayain mo ko dito sa pesteng lugar na ito! i treat you like a brother tapos ganito ang bawi mo! ano bang kasalanan ko?!"

Tumawa siya. nakikipag biruan ba ko sa isang ito? siraulo ata ito.

"You're parents killed my dad. gusto ko lang bumawi, tutal nasa langit naman ang mga magulang mo. papatayin na kita pero bago ko gawin yun, papahirapan ka muna namin"

namin?? so it means na marami sila. for god's sake! nag iisa lang ako!!

"Tatawagan ko nga ang magaling mong kuya hahaha! yung kunwaring tapang tapangan mong kuya"

habang nagriring, biglang sinagot ito ni kuya.

"Hi Carl. It's me Francis, Francis Montenegro. naaalala mo pa ba? kasama ko ang magaling mong prinsesa, gusto mo ba marinig ang boses niya?"

"Kuya!!! iligtas mo ako!! dinakip ako ni francis at hindi ko alam kung sino ang pasimuno ng lahat ng ito! HELPP!!!" huling sambit ko kay kuya, nang bigla akong sinampal ng malakas ni francis. hindi talaga tao to, masamang damo siya.

"Hindi ako nagpasimuno, pero kung gusto mo malaman. pumunta kayo dito sa warehouse para makita niyo kung sino ang boss, at kung paano namin papahirapan ang prinsesa mo"

["Sh1t Francis! palayain mo kapatid ko, napaka walang kwenta mo! pag may ginawa kang masama sakanya ako ang makakalaban mo!!"]
sambit ni carl.

binaba na ni francis ang call at sinampal niya ulit ako, nagdugo ang gilid ng labi ko dahil sa sakit. adik talaga sa sampal to, pag ako nakaalis sa pwesto ko babarilin ko ito ng deretso.

"takot na ang prinsesa nila mr and mrs. alcantara, akala ko ba matapang ka ha?"

"alam mo, akala ko din yon. hindi naman ako matapang, kung tatawagin man kung sinong matapang ikaw yon. tawag kasi sa akin, demonyo." sagot ko ng pabalang sakanya na ikinainis naman niya.

"Ganyan ka pa din talaga, ala anghel ang itsura pero may dalawang sungay"

"Pinakealamanan ba kita Francis? hibang ka na ata. kaya wag mo akong papakealamanan, kasi wala kanang pake kung may dalawang sungay man ako. kung gusto mo, ihatid pa kita kay kamatayan nang malaman mo kung sino ang kinakalaban mo"

hinawakan ni francis ang mukha ko ng mahigpit para magkatinginan ang mata namin, tss ang daming alam talaga.

"hindi mo rin alam kung sino ang kinakalaban mo, at kakalabanin mo. kaya kung ako sayo, itikom mo nalang yang madaldal mong bibig baka mapatay pa kita kahit nagkagusto ako sa'yo noon"

"noon yun, nakakangawit dito sa pwesto ko. baka gusto mong makipag palitan sakin para ako yung papatay sayo. gusto mo?"

"At pwede ba francis! wag mong ibalik yung nakaraan kasi naiinis ako."

sinampal niya ako sa kabilang pisngi at hinawakan ang buhok ko ng mahigpit para maiangat ang mukha ko sakanya, ayos din adik talaga sa sampal. malakas talaga ang kutob ko sa mangyayari sa akin ngayon.

"isa pang salita niks, hindi ka na aabutan nila carl dito"

itinikom ko nalang ang aking bibig at nakatulog sa sobrang antok at sa sobrang sakit ng sampal niya sa akin.

'sana kayanin ko ang mga balak nilang gawin, gusto ko pang makabawi sa ginawa nilang kasamaan sa magulang ko. alam ko naman na hindi pumapatay sila mama at papa kaya wag na wag nilang babaliktarin ang kwento, at baka ako ang bumaliktad sakanila'

nagising ako nang biglang may pumasok na mga tao dito.
nagulat ako sa aking nakita, s-siya ba ang nag pasimuno nito.

hindi pwede.

---------
A/N: malapit na matapos ito, tiis lang. sino naman kaya ang may kagagawan nito? kilala ba ni nikka o hindi?
sa mga nagustuhan tong kwento na ito, don't worry may 2nd Book siya.
secret ang title haha!

4/20/20

The Agents (COMPLETED)Where stories live. Discover now