Kabanata 22

56 9 0
                                    

Hallloooo Everyone!! Miss Maiden is back for the updates, sorry for the delays. babawi ako MAIDENIANS, i'll update more than 3 to 5 Chapters for this day dahil ilang weeks rin ako nawala. Stay at home & Stay Safe from Covid - 19 Pandemic Everyone! I Love You All.

Background Profile

Nikka's POV

2 Weeks past since nangyari yung Masquerade Theme na ginawa ng Daddy ni Luke. Nakita ko na rin si Kuya at Aliah, bagay sila pareho at hindi ko 'yun pinagkakaila haha. Nakita ko na rin doon sa party si Keira, Francis at Kiefer.

Tandang Tanda ko pa rin yung mukha nilang may halong pagtataka nung araw na ipakilala yung Highest Stockholders at nung ipakilala ako.

"Pst. Nikka" saad ni kuya, dahil may meeting kami rito sa company niya. ilang araw ko na rin hindi natungtungan ang kompanya ko, nakakamiss rin 'doon. makapunta nga mamaya

"What do you want from me? moron" sabay ngisi sakaniya, tsk porket nagkita na kami nito. miss lang ako hahaha

"Tch. we were discussing about the background profile of Ace De Guzman. ilang buwan na rin natin siyang hindi nakikita o nakakasalamuha." seryosong aniya ng kapatid kong feeling bossy

"so?? anong pinupunto mo?? what about him?? anong nalaman niyo??" iniikot ko ang swivel chair at humarap sa malaking bintana na kita ang buong city. "yan kasi, nasa harap mo nga yung folder about his background profile tapos tumalikod ka pa. tanga lang???" wika ni kuya na nasa gilid ko na din ngayon habang pinagmamasdan ang buong lugar.

"how's my company? bumagsak ba? may malaking income na ba? mabuti at hindi bumitiw ang mga business partners ko. almost 6 months or more ata akong walang paramdam sa sarili kong kompanya"

"i didn't expect that you'll ask that kind of question about your own company. mm, but it's great though miss ka na ng mga employees mo 'roon kahit napaka dilim ng aura na pumapaligid sa'yo" natatawang aniya kaya agad namang kumuyom ang kamay ko.

"so? what are you pointing out Mr. Carl Alcantara? nang aasar ka ba? hindi mo sinagot yung tanong ko bugok" atsaka binatukan ko siya pagkatapos ko iyon sabihin.

"Tch, Ms. Nikka Dela Fuerte. This is my company not yours, kaya wag kang umasta na ikaw ang CEO dito. i forgot, erase that Alcantara thingy. I changed my Surname, Dela Fuerte na din" sabay kinindatan ako

"What did you just say??? Eh diba sabi ni Mommy na dapat magkaiba tayo ng apilido pag nasa tamang edad na tayo dahil baka mag kagulo"

"easy baby sister, i've already talked to the one of my lawyer naaprubahan nila ang desisyon ko"

"tsk. so as i said awhile ago. kamusta yung company ko? is there any financial or franchise problem?" tanong ko ulit nang nakatuon na uli ang aking atensyon sa bintana at si carl naman ay nakasandal na sa main desk.

"wala namang problema sa francise, pero sa financial meron tsk. talaga namang kukuyom ang kamay mo at babaril ka agad hahaha" aniya para mapalingon ako sa gawi niya.

"tch. so ano nga?" iritableng tanong ko para maseryoso siya ulit.

"10% ang ibinagsak ng Dela Fuerte Company dahil nga 6 na buwan o higit kang nawala dahil sa aksidente at pag eensayo mo. 5% ang ibinagsak ng Industry mo sa Dubai dahil wala kang bagong  launching and all about the money. you've just lost a 5 million, walang nakakaalam kung sino ang nakakuha dahil imbis na tayong dalawa lang naman ang magkahati sa pera, wala na dapat may makaalam jan"

nagulat nalang ako about sa financial, the heck happened??? 5 million, oo maliit lang na presyo ng pera yon para kay carl. pero sakin?? damn it! it's a big deal shit.

"what about Ace's background profile?" seryosong tanong ko kay carl para mapalingon siya sa akin, lumingon din ako sakaniya at tinitigan ng deretso pero siya rin ang kusang umiwas at ibinalik nalang ang tingin sa city.

"Ace is not a typical kind of guy like others. he owns a gun association like me, he has a 3 companies in different countries---" pinutol ko ang sinasabi niya. "ilang beses ko nang alam yan carl, you don't have to say that again in 40 times" aniya ko sakaniya

"just let me finish first, damn it! like i said. he owns a gun association and he has a 3 companies, he trained for more than 4 years, just to be fit at the position on his father's group"
father's group??? ano naman kaya yung grupong yun.

"when Mr.Clifford died, Ace became more serious to be the highest position on the group. 9 years old si Ace nung namatay ang daddy niya. ayun yung nakalagay sa background profile niya na ibinigay ni Aliah"

"anong ipinupunto mo?"

"yung Mommy niya ay reyna sa grupo ng Daddy niya. namatay ang Mommy niya dahil sa pagkakabaril at yung daddy niya ay sa pagsabog."

"i don't know what you're talking about, carl. just answer the goddamn question!!!" inis na singhal ko sakaniya at tumungo siya ng bahagya dahil sa sigaw ko.

"don't go near him" gumagaralgal ang boses niya nang sabihin niya iyan

"what do you mean? sa tingin mo ba ay natatakot ako sakaniya?"

"he's the highest among the Mafia, Nikka. he's the most powerful in their group"

nang sabihin niya iyon ay bigla akong nangilabot, tila tumigil ang paghinga ko saglit dahil sa narinig ko. nanlamig ang mga kamay ko at nanginginig nalang bigla damn it!

"you're lying right?"

"no, i'm not. i'm saying the tru--"

tumigil ang kaniyang sasabihin nang biglang may pumasok sa opisina niya, buti nalang at dumating ang mga 'to

sasabihin ko ba sakanila???

----
A/N: YES FINALLY I'M FREAKING BACK!!! UPDATE KO NA AGAD ANG CHAPTER 23 HAHAHAHA

The Agents (COMPLETED)Where stories live. Discover now