He Captured My Heart

2.6K 59 0
                                    

He Captured My Heart by daretoread

Im here at the bar with my bestfriend, we're just celebrating dahil pumasa kami sa board exam! Yes certified PhysicianS na kami ng bestfriend ko, and bago mag start ang specialty training namin ayan nahila nya ko dito mag enjoy daw ako minsan. And speaking of nasan na yung babaeng yun, and there she is kasama sa dance floor ang boyfriend nya.
While dringking a guy approch me..
"Miss pwede makikigamit nang phone?"
ANO DAW!!!!??? Kung pwede daw makigamit ng phone, sabi ko sa sarili ko.
I look at him "Ay sorry I dont know you so bakit ko papagamit ang phone ko!!??"
"Im GATORADE, alam mo na ang name ko, now can i barow your phone?"
"you dont have your own phone mister!? Ang yabang!"
Im about to leave nang biglang dumating si best , save by the bell.
"ayy Best you meet Gatorade na pala!? Friend sya ni boyfriend!"
Oohhhooo mali pala ako so kasama pala namin ang mayabang na to, sya pala un sinasabi ni best na ipapakilala nya sakin. Sorry best i dont like him ang PRESKO. Sabi ko at the back of my mind.
I look at her gesturing na lumabas muna kami i need to talk to her, at na gest naman nya agad.
---sa labas ng bar
"best what are you thingking!!!??? Gusto mong i Date ko ang mayabang na yun???? NO WAY best!!!"
And beside i am not interested sa love na yan my focus is to finish this specialty traning para magawa ko na agad ang gusto kong gawin.
"best sige subukan mo lang at pag wala talaga sige never na kita i seset up!"
"I said NO!"
"Pretty please and beside mukang mag kakasundo naman kayo ee"
"at pano mo namna nasbi yun, ee ang yabang nga ee, alam mo na ayaw ko sa taong mayabang. Akala mo kung sinong napaka gwapo, at isa pa ang weird nya kulay blue ang buhok nya" (pero gwapo naman talaga sya)
"best please sige na last na talga to"
"OO NA! LAST na to ha!"
Grrrr.. ginamitan nanaman nya ako ng puppy eye at pout nya.. kainis! Bakit kasi naging weekness ko pa un!!
Pumasok na kami sa loob ng bar, at nakita namin si gatorade at ang boyfriend ni best na nag uusap, pag lapit main nginitiaan ako ng lalakeng asul ang buhok. He's so weird kanina poker face nun hinihiram nya un phone ko ngayon naman smiling face ano sya babae my moodwings!? So nginitian ko nalng din baka namna sabihin nya napaka suplada ko. Umalis sina best sasayaw lang daw sila so im here with a the blue headed guy.
Hindi kami nag uusap nakatingin lang ako sa mga taong nag sasayaw. And he broke sa silence.
"Im GATORADE....."
Nakatingin lang ako sakanya, i already know his name sinabi na ni best kanina, but i guess ni pa nya ako kilala..
"....and your ALEXA right?"
I just give him a fake smile. Nakakainis tlaga. His trying to be nice kahit muka naman hindi sya mabait.. grrr.. mukang napansin nya na wala akong pake sakanya kaya hindi nalang sya nag salita ulit, pero ramdam ko may gusto pa syang sabihin sakin, i can see in my periferal view na tinitingnan nya ko. At di na ko na katiis.
"WHAT?"
" Anong what?"
"duhh. Kanina ka pa nakatingin sakin mr. Blue head!"
"wow!! So i gues your looking at me too!??"
"Hindi aa ang kapal mo!yabang talaga!" tss
"kung nakita mo akong nakatingin sayo it means your looking at me too.."
Inirapan ko lang sya.
"look im traying to be nice here so please cooperate.."
Di ko padin sya pinansin. And with that tumayo sya at nag lakad di ko alam kung san sya pupunta, at wala akong pake kung saan sya pupunta. Buti yun nang mawala ang mayabang na yun sa paningin ko.. grrr nakaka highblood sya, im suppose to be enjoying here pero hindi mas lalo lang ako na stress sakanya.

Habang nag iisterikal ang pag iisip ko A voice capture my attention there is a guy singing on the stage, and in my shock nakita kong kumakanta si asul sa stage, looking at may direction.
Bakit kaya nangangamba
Sa tuwing ika'y nakikita
Sana nama'y magpakilala
Ilang ulit nang nagkabangga
Aklat kong dala'y pinulot mo pa
'Di ka pa rin nagpakilala
At bakit ba sya nakatingin sakin. He's looking at me like he knew me for a very long time.. he's creeping me out, umiwas ako nang tingin nun nag kakatitigan na kami para kasing naninikip un dibdib ko sa ginagawa nya..
Bawat araw sinusundan
'Di ka naman tumitingin
Ano'ng aking dapat gawin
Bakit kaya umiiwas
Binti ko ba'y mayroong gasgas
Nais ko lang magpakilala
Dito'y mayroon sa puso ko
Munting puwang laan sa 'yo
Maaari na bang magpakilala
hindi padin nya tinatanggal yun pag kakatingin nya sakin na sobra ko nang kinaka freak out sabayan pa ng kabog nang dibdib ko, Sino ba talaga tong asul na to.
Bawat araw sinusundan
'Di ka naman tumitingin
Ano'ng aking dapat gawin
Kailan (kailan), kailan mo ba mapapansin ang aking lihim
Kahit ano'ng aking gawin, 'di mo pinapansin
Kailan (kailan), kailan hahaplusin ang pusong bitin na bitin
Kahit ano'ng gawing lambing, 'di mo pa rin pansin
Gosh bakit ba kasi ang hina ko sa mga muka at pangalan ng tao baka mamaya kilala ko pala tong lalakeng to. Is he one of classmates in pre med, pero hindi ee wala naman akong clasmate na asula ang buhok (kung may classmate akong asul ang buhok for sure di ko sya makakalimuta, weird ee.)
Dito'y mayroon sa puso ko
Munting puwang laan sa 'yo
Maaari na bang magpakilala
Bawat araw sinusundan
'Di ka naman tumitingin
Ano'ng aking dapat gawin
Kailan, kailan mo ba mapapansin ang aking lihim
Kahit ano'ng aking gawin, 'di mo pinapansin
Kailan, kailan hahaplusin ang pusong bitin na bitin
Kahit ano'ng gawing lambing, 'di mo pa rin pansin
Naka titig padin sya sa akin hanggang matapos ang kanta, And after the last queue nag salita sya sa mike...
"ALEXA DELOS REYOS Kailan mo ba ako mapapansin.."
And with that naginit ang tenga ko at pakiramdam ko sobrang pula na nang muka ko, hindi ko alam kung anong nangyayari sakin, kumakabog ang dibdib ko at parang hinahalukay ang tiyan ko sa ginawa nya, mas naging intense pa ang kung ano man tong nararamdaman ko nang makita ko syang papalapit sakin, habang lahat ng mga tao ay nakatingin sa saknya at nag aabang kung saan sya papaunta. And with that hindi ko alam kung anong naisip ko at bigla akong tumakbo palabs ng bar.
The next day.
Hindi padin ako makapaniwala sa ginawa nang lalakeng asul na yun kagabi, to think na kaka meet ko palang sakanya ganon na agad, sino ba talaga sya bakit alam nya ang buong pangalan ko, kilala ko ba sya, na meet ko na ba sya. GRRRR.. na kaka frustrate na to, nag pa ikot ikot nalang ako sa kama dahil wala naman akong makuhang sagot, sa iniisip ko, im about to leave my room nang biglang nag ring ang phone ko na nakapatong sa side table ko..
Calling.... 09*********
Unknown number sino naman ang tatawag sakin nang ganto kaaga, at wala naman akong pinag bigyan ng number ko, and out of the blue bigla akong kinabahan...
"hello?"
"hi!"
"sorry whos this?"
"ayy grabe matapos mo akong takbuhan kagabi, hidni mo na ako kilala?" (sarcastic tone)
And uppon hearing what he just said i end up the call.. ayan nanaman un kabog nang dibdib ko at pag init nang tenga ko.. ano ba talga tong nararamdaman ko. Ito ba un sinasabi nilang kinilig? Pero pano ee di ko pa nga kilala yung tao. Nagising ako sa realidad nang nag ring ulit ang phone ko..
Calling... 09*********
Hindi ko alam kun bakit bigala ko nang napindot at accep button at sinabi skanya na..
"meet me at the coffee shop"
And after that i hang up tha phone. Geez alexa san mo nakuha ung sinabi mo!? Are you out of your mind!?? Wala na di ko na mababawi ang sinabi ko. At biglang nag vibrate ang phone ko.
To. 09*********
Saang cofee shop? What time? :)
From. 09*********
2pm. SB trinoma
Yun nalang ang reply ko sakanya, hindi ko talaga alam kung bakit ako makikipag kita sakanya.
Maybe gusto ko lang malaman kun bakit nya ako kilala, at paano at saan nya ko na kilala.. ewan hindi ko talaga alam.
Nandito na ako sa mall at wala pa akong balak na pumunta sa coffee shop baka mamaya mauna pa ko sa asul na yun isipin nya pa may gusto ako sakanya (seriously alexa naiisip mo yan). After mag munimuni napag isipan ko na din pumunta sa coffee shop and in my surprise nandun na sya. Wow ha on time sya. I enter the shop at nung nakita nya ako wala lang, he's in poker face mode, what's wrong with this guy!?
"what do-----"
Hindi ko na pinatapos ang sasabihin nya at dumerecho na ko sa kung ano man ang pakay ko.
"Bakit mo ako kilala?"
"Your best friend told me your name."
I look at him while nakataas un isang kilay ko.
"Seriously!? Common tell me bakit mo alam ang buong pangalan ko!? At bakit mo sinabi yung mga yun kagabi!?? SINO KA BA TALAGA??"
"Gusto mo talagamg malaman!?"
I just look at him with the same expression kanina, at parang nabasa naman nya ang gusto kong sabihin.. at nag simula na sya mag salita.
"ok i'll tell you. We meet 2 years ago, sa med school. School mates tayo at the same time clasmtes tayo sa isang subject nung second year med, naging magka group pa nga tayo and sa nakikita ko ngayon di mo padin ako matandaan...."
Halatang na coconfuse na ako sa mga sinasabi nya dahil di ko talaga sya maalala, naging classmate, plus groupmate pa, ee wala akong matandaanga asul na classmate noon..
"Ako yung nakatapon ng formalin sa lab gown mo nung cleckship natin..."
Ohhh.. i know him na papunta ako noon sa laboratory para ipasa ung specimen from surgery nang mag kasalubong kami at natapon ung formalin na dala nya sa lab gown at uniform ko.. geezzz na alala ko na pero di naman blue ang buhok nya nun.
"hindi pa blue ang buhok ko nun, kasi bawal... I guess na alala mo na ako."
"yes na alala na kita!! pero di mo pa nasasagot yung isang tanong ko sayo??"
" a yun, hayaan mo na yun, lest just start a new one. Kalimutan mo na unsinabi ko kagabi."
Napatango nalang ako sa sinabi nya.
"by the way Im Gotorade Zamora."
"Alexa Delos Reyes"
After that day we often see each other sa parehong hospital din kami nag specilaty trainig, hindi ko namalayan naging close na pala kami he is a nice guy, mayabang minsan pero pag kasama mo sya parang safe ka sakanya yung wala kang aalalahanin.
At hindi ko na nga namalayan na nang liligaw na pala sya sakin,and sinabi na din nya sakin na lahat nang sinabi nya sakin the first day we meet sa bar is totoo. Matagal na daw sya may gusto sakin kaso Im so focus daw sa pag aaral kaya hanggang tingin nalang daw sya, di ko alam pano mag rereact nun kaya na pangiti nalang ako . Nung una ayaw ko pumayag, baka masira yung friendship na nabuo namin. And nagising nalang ako na pumayag na pala akong mangligay sya. He's sweet every duty ko he will make sura na pupuntahan nya ko kun nasaan department ako madalas may dala syang food baka daw kasi di pa ko kumakain, in his simple gesture kinikilig na ko, ganon nalang ung epekto nya sakin.
One night habang naka duty ako sa OB ER nagulat nalang ako nang may nag announce ng name ko sa microphone (yun kasi ang gamit pang tawag sa pasiente), so lumabas ako and nagulat ako si Gatorade may hawak syang Malaking Buquet of Roses at sobrang laki ng ngiti nya.
Nag lalakad sya palapit sakin, at napansin kong nakuha na nya ang atention nang mga tao pati nadin nun ibang mga doctor na kaduty ko. Nung nasaharap ko na sya In my surprise bigla syang lumuhod sa harap ko at...
"ALEXA.....WILL YOU BE MY GIRLFRIEND!?"
Naginit at tenga ko at alam kong pulang pula na ang muka ko, at mas lalo pan akong namula dahil nag sigawan na yung mga tao.. Parang naghihina na yung tuhod ko, sa sobrang kilig na nararamdaman ko, at nagsalita ulit sya.
"Hey ALEXA I said WILL YOU BE MY GIRLFRIEND?"
I smile at him and say "YES GETORADE, IM YOUR GIRL."

[✓] Boyfriend Corp One Shot Writing ContestTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon