We Live In A Different World by iamJhaze
Prologue
We lived in a different world. I came from the Fire Sacred Land and she came from the Enchanted Water Land. The Fire magician's mortal enemy.
We are born in a different land. I am the Water Enchantress and he was the Fire Emperor. My opponent against the throne for the Magical Land.Chapter 1
When I was 7 years old I've met a boy in the Mortal World...
Umiiyak siya kasi natapon ung mga gummy bear's niya tapos nakaupo pa siya sa gitna ng mall habanf may sinusulat na hindi ko maintindihan sa tiles ng mall.
Natatawa na naaawa ako sa kanya eh. Pero as heir of the Water Enchantress throne kahit na nasa mortal world ako I need to act as a Princess.
"Bata tumayo ka jan, nakakahiya ka eh!" liningon nya lang ako tapos bumalik ulit sa ginagawa niya
Aba. Siya pa may ganang mang-snob ah?
"Hoy Bata, tayo na jan, wag ka nang umiyak!" This time kinalabit ko pa siya pero wala pa ding effect.
Pumunta ako sa harap niya at tumalungko.
"Bata, wag ka nang umiyak ang panget mo eh! Ibibili na lang kita ng gummy bears eto oh may pera ko" sabay pakita ng pera ko.
"Talaga? Ibibili mo ko ng gummy bears? Tara dali!" Hinila niya na agad ako papasok sa loob ng supermarket.
"Pero hindi ako panget! GWAPO ako GWA-PO!" psh! Whatever.
After naming bumili ng gummy bears niya, naupo kami sa bakanteng upuan sa foodcourt.
"Bata, salamat ah! Ako nga pala si Francis Madrigal" pakilala niya.
"Ako naman si Princess Mae Saavedra ☺" sabi ko naman.
"Excuse me, Water Enchantress!"
"Ah, yes? What is it?" nagflashback na naman pala sa alaala ko un. Tsk.
"Ayon po sa mga Dolphins, may binabalak na pag-atake ang Fire magicians ano po ang gagawin natin?" sabi ng kanang kamay kong si Reu
"Maghanda kayo. Palibutan ng Water Shield ang buong kaharian!"
"Masusunod po kamahalan" G-r-r-r ayan na naman ang mga Fire magicians! Hindi ba sila nagsasawang makipaglaban? Ang gusto ko lang naman ay kapayapaan!
Meanwhile in the Fire Sacred Land...
"Emperor, handa na po ang lahat, signal nyo na lang po ang hinihintay" sabi ni Ysh ang aking kanang kamay
"Ihanda nyo na ang daraanan pagkalipas ng isang oras, susugod na tayo!"
"Masusunod po kamahalan"
Handa na ang lahat ng mga Fire magicians ko para sumugod sa Enchanted Water Land. Wala naman talaga akong balak makipaglaban sa mga Water magicians pero nang dahil sa kanila kaya namatay ang mga magulang ko. Kaya ako naghihiganti ngayon.
Ang plano ko, kaunti lamang ang pasusugurin ko at pagkatapos ay pababalikin ko din sila para pagkamalan nilang tapos na ang laban pero makalipas ang ilang minuto, susugod ulit kami.
Nabalitaan ko na ring mabait ang Water Enchantress pero wala akong pakialam basta ang alam ko, sila ang pumatay sa mga magulang ko.
*Third Person*
Nagsimula na ang labanan at iyon ay naganap sa pagitan ng Fire Sacred Land at Enchanted Water Land dahil parehas na may malakas na shield ang bumabalot sa dalawang kaharian.
Marami nang namatay at nasugatan, mapa-fire o water magicians man kaya't nag-aalala na ang Water Enchantress.
Nakahinga ng maluwag ang water enchantress ng Makita niyang mukhang tapos na ang laban subalit akala lang pala niya iyon.
Bigla ulit sumugod ang mga fire magicians kaya't wala siyang nagawa kundi ang tumulong sa kanyang nasasakupan.
Nagawa niyang talunin ang mga fire magicians at sa pagkakataong ito nasigurado na niyang wala nang kasunod pa.
*Princess POV*
"Water enchantress, mabuti pa siguro'y magpahinga na kayo. Nagamit nyo ang buong lakas nyo ngayon" nag-aalalang payo sa akin ni Reu
"Kaya ko pa, ang mabuti pa'y muli nyong ihanda ang mga water magicians para sa susunod na laban"Chapter 2
"Princess!" Tawag ko sa kanya
"Ano?" grabe ang taray!
"Aalis ka na ba?"
"Sana bakit ba?"
"Dito ka muna maglaro muna tayo!" yaya ko sa kanya
"Ayiieeh! Crush mo ko noh?" sabi niya sabay hampas sakin
"Aray! Ano ba? Hindi kita crush noh! Never akong magkaka-crush sa isang Amazona!" tapos nagmake face ako sa kanya
"Aba, aba! Sinong amazona ah?" inaambaan ba naman ako
"Ayan ayan, kita mo inaambaan mo ko!"
"Talaga palang, ayy! Baka gusto mong sapakin kita?"
"Wag! Hindi nararapat na mahawakan mo man lang ang GWAPO kong mukha!" sabay takip ng mukha ko
"Gwapo ka jan! ang panget mo kaya bleeh! :P" tapos biglang tumakbo kaya hinabol ko siya
"Hoy! Amazona hindi ako panget tandaan mo yan!"
"Panget. Panget. Panget! Hahaha"
"Tawa pa more" simula ng araw na 'yon tuwing Linggo nagkikita kami ni Princess sa Playground malapit sa mall. Napaalis kasi kami dun, takbo dw kasi kami ng takbo.
11th Birthday ko. Napag-usapan namin ni Amazona na iintayin ko siya sa playground.
Gusto ko sana siyang dalhin sa palasyo pero dahil isa siyang tao hindi maaari. Naghintay ako hanggang alas-dose ng gabi pero hindi pa rin siya dumarating. Aalis na sana ako nang marinig kong may tumawag sakin.
"Hoy Panget!" lumingon agad ako sa kanya
"Happy Birthday!" nakangiti niyang bati sa akin. Lumapit ako sa kanya at inabot naman niya sakin ung regalo niya.
"Salamat! Gwapo ako Amazona! G-W-A-P-O Gwapo!"
"Talagang hindi na nawala yung aircon na nakakabit sayo eh noh? Ayus rin"
"Aircon ka jan, tanggapin mo na lang kasing gwapo ako!"sabay pogi pose
"Yuck! Never. Buksan mo na lang yang gift ko sayo!" sinunod ko naman. Excited kong binuksan yung regalo niya.
O.O Best Gift Ever!!!
"Ano, nagustuhan mo ba ang regalo ko? Kaya ako nagtagal dahil jan, ang hirap kayang humanap ng ganyan."
"Waaaaah! Thank You Amazona ayy Princess pala! Dahil dito hindi muna kita tatawaging Amazona!" Expect the unexpected ng gift niya!
Alam nyo ba kung ano ung gift niya? Isang GUMMY BEAR CAKE! My favorite gummy bear n_n
"Haha oo na lang"
Nagcelebrate kami ng birthday ko, pero bago yun.
"Saglit lang Incess may bibilhin lang ako ahh, jan ka lang. Wag mo ding kakainan yang gummy bear ok?" tapos tumakbo na agad ako papasok ng mall.
Naghanap ako ng bilihan ng cake tapos bumili ako ng cake na strawberry flavor at inumin namin. Hinihingal ako ng makarating ako sa playground.
"Incess!" tawag ko sa kanya. Lumingon naman siya habang nag fi-finger licking
"Oh nanjan ka na pala Ancis! Ang tagal mo naman nagu--" nawala bigla ang ngiti ko sa mukha kong gwapo ng mapansin kong wala na doon ang gummy bear cake ko!
"Ang gummy bear cake ko! ☹" Lumupasay na ulit ako sa playground at dahil hindi naman ito sementado sangga ang taban ko habang nagta-tantrums sa buhanginan.
"Gummy bear cake. ☹ bakit mo ko iniwan?"
"Hoy Ancis! Anong kadramahan yan ah?" lumapit na siya sakin
"Wag mo kong lalapitan! Kinain mo ang gummy bear cake ko Amazona ka!"
"Ano bang pinagsasasabi mo ha?"
"Ikaw! Kinain mo ang gummy bear cake ko! Binili na nga kita ng Strawberry cake pinagsamantalahan mo pa ang gummy bear cake ko!" sabi ko sa kanya habang dinuduro ko siya
"Ahh! Talaga? Sige kakainin ko na lang talaga yung gummy bear cake mo!" Bigla akong nabuhayan ng loob at tumayo ako
"Kakainin? Ibig sabihin hindi mo kinain? O.O" Sana hindi pa niya kinakain... Gummy bears!!!
"Hindi pa! Loko - loko ba ako't kakainin ko yon eh rega-"
"Eh ano ung kinakain mo kanina?" hindi ko napigilang hindi magtanong sa kanya.
"Bumili ko ng clover jan sa tindahan!" sabay turo niya dun sa tindahan
"Ehh! Asan na ung gummy bear cake ko?" tanong ko sa kanya.
"Ayun ohh!" pagkaturo niya tumakbo agad ako at kinain na yun.
Nagcelebrate lang kami ng birthday ko ng magkaiba ang cake na kinakain naming :D