The Truth About Happily Ever After

1.4K 22 0
                                    

The Truth About Happily Ever After by GasterYogurt

Dominique's POV
"Yes Sir, I'll be there in 30 minutes. Yes Sir, dala ko po." Sinenyasan ko sina Gab at Gatorade na aalis na ako. "Yes sir. Bye. Thank you po!"
Kausap ko yung secretariat ng company ng Pixar. Oo, nagapply ako dun. Ewan ko nga kung bakit ako nakapasa dun sa mga exam nila. Kaloka! At eto ako, nasa harap ng isa sa napakalaking kumpanya sa Pilipinas. Ngayon, iinterviewhin ako ng CEO. Whoo! Kaya mo to Dom!
"Good Morning Manong!" Bati ko sa security guard.
"Good Morning Ma'am!" Mukhang good vibes ang mga tao.
"Uhm, miss, excuse me po, saan po dito ang room ng CEO?" Tumingin sakin yung Receptionist, I don't know what to call her. Haha!
"Pangalan po Ma'am?" Tanong niya sakin.
"Dominique Veena Delos Santos." I answered confidently. "This way Ma'am, let me guide you."
She knocked the door 3 times and a serious voice came out,
"Come in." Yikes! Creepy! She talked to the CEO, well as I've seen in his desk. I explore his room by my eyes. I was about to look at a picture nang marinig ko ang boses ng CEO.
"You can leave." Aalis na sana ako, "Not you. Sit down."
Halahala! Woops. Medyo pahiya Dom. Gangster. Hahaha!
"Dominique." Liningon ko ang CEO, and to my surprise, He was my rich classmate way back Elementary. How come na di ko alam yun?
"Surprised?" He giggled. And oh, he was my FRENEMY, kasi lagi niya akong inaasar. And lately, after our Reunion last year, umamin siya sakin na MAHAL NIYA AKO. Oh diba? Nakakaloka! Sakit sa bangs!
"I-ikaw pala y-yan Ma-rcus! I mean Sir Marcus."
"Let us start your interview. So, graduated from college. Studied at Ateneo De Manila University. Wow! Very impressive Ms. Delos Santos." He clapped slowly, alam niyo yun? Yung palakpak ng kontrabida! HAHAHA! How awkward kasi, ay basta ang awkward! Swear kung kayo nandito sa pwesto ko--- "Ms. Delos Santos, are you listening?" Oh my dee, Lagot.
"It looks like you're not listening." He clears his throat.
"Isa lang ang tanong ko Ms. Delos Santos, you can answer me in any language. How can you define 'Happily Ever After'?"
"Happily Ever After, when I heard that 3 words, mostly it came from the Disney Movies. Pag nagkatuluyan na si Cinderella, Aurora, Belle at ang mga Prince Charming nila. Pero ang alam ko, sila yung mga character na effortless lang pagdating sa love. Well, sila yung mga pinapahirapan muna after makamit ang 'Dream come true'." I paused for a while, at tinignan siya, nakikinig naman siya. "Pero nasa Reality tayo kaya ang 'Happily Ever After' ay isang illusion. Maraming naniniwala, maraming nagbabakasakali, pero sabi ni Mariah carey, "There can be miracle when you believe." Kaya nga gusto kong magtrabaho dito para mapalitan ang paasang linyang yan." I laughed at my own joke, but siya, serious face, pero ang gwapo gwapo parin. "Ngayong malaki na ko, alam ko na ang ibigsabihin ng totoong 'Happily Ever After'."
"Great. You're hired. Welcome to Pixar Inc. Ms. Delos Santos!" Wait, di pa nagsisink-in. Mag sink-in ka! "Ow, wait, bago ko makalimutan, para madiscuss ko sayo ang trabaho mo. Meet me later at Starbucks Café, 3pm."
Paglabas ko ng company, agad kong tinawagan si Gab, ang tagal naman netong sumagot, nakakailang ring na. Anyway, ayokong sirain ang mood ko, tatambay nalang ako sa Mall Of Asia, sa Starbucks, para di na ko umuwi, si Gatorade lang ang madadatnan ko dun. Malapit lang naman ang condo ko, MOA, Pixar. Ang astig noh! Haha! Finally nandito na ko,
"One Java Chips for Dominique."
"Php. 175 pesos Ma'am." I gave her 200 pesos, and she gave me my exchange. "One Java Chips for Dominique, Right away Ma'am!" Ang saya saya ng araw na to. I got my order and sit near the counter. Tinawagan ko ulet si Gab. At last! Sumagot din!
"Oh, musta interview mo?"
"I was hired!" I giggled.
"Wow! Congratulations!" Mas masaya pa siya sakin. "Congratulations Dom!" Bati sakin ni Gatorade. Nakaloud Speaker to.
"So nagkita na kayo?" Mukhang alam ko na ang ibig sabihin ni Gatorade, "OO! Nakakainis ka! Di mo sinabi sakin!" he chuckled. "Ayaw mo nun? Awkward! HAHAHAHA!" Asar sakin ni Gab, at eto, inaasar na ako.
"Balita ko, magdedate kayo mamaya?" Ohmydee! Pano nila nalaman yun? "Pano niyo naman nalaman?"
"I got connections Dom!" Sabi sakin ni Gatorade, oh I forgot, bestfriend niya nga pala si Marcus.
"Owkayyyy! So goodbye for now!" Binaba ko ang telephone at naginternet.
How time flies, it's already 2:45.
"Am I late?" Someone sit in front of me. Ow, the famous Marcus Lau. Nasabi ko na ba sainyo na ang gwapo niya? Kung hindi pa, ang gwapo niya! And pinagtitinginan siya ng mga tao.
"Girl, diba CEO yun ng Pixar? Girlfriend niya yun?"
"Siguro, ang ganda ah! Infairness."
Nagkatinginan kami ni Marcus, at sabay na tumawa.
"Narinig mo yun ah, bagay daw tayo."
"Whatever, can we start? The atmosphere is awkward you know." Tumawa ako, pero yung tawa na awkward. Paano bay un? Di ko alam, basta yung he-he sound. HAHAHAH! K. Stop laughing. HAHAHA! I can't. So, let's continue laughing! HAHAHAHA! Ok, he's looking at me with a big question mark on his face. He made a fake cough which was unprofessional I think. Hey, sa teleserye kaya they don't do that. Haler!
"Honestly, ayokong magdiscuss talaga. Gusto lang kita makasama. At utang mo sakin to, kasi hinire kita."
"What? Ok fine! But then, this is the first and last time we will, uhm, will, uhm----."
"----We will have date?" Namula ako sa sinabi niya. Oy! Wala sa isip ko kaya yun! Pinili ko nalang tumahimik baka may masabi pa kong skimberlichuchu.
"So, you don't want to believe in 'Happily Ever After'?" Pagchechange niya ng topic. At sana, maging light na yung atmosphere. Bakit ba kasi napakabigat ng atmosphere para sakin? Kalokerki.
"Hindi. Kasi kung meron talagang 'Happily Ever After', edi sana lahat ng tao masaya sa piling ng mahal nila. Sabi nga ng Maroon 5, 'If happy ever after did exist, I would still be holding you like this.'" Sabi ko ng may kasamang malalim na paghinga.
"Hindi ka parin nagbabago Dom." He chuckled.
Days went by. Unti-unti na akong nahuhulog sakanya. Everyday, he is in our building just to make sure I'm okay. He is a gentleman, a caring, and a kind person. And now, we are about to have a lunch 'date'. Yes date, nililigawan na niya ako.
"So, let's go?" Yaya niya sakin.
"Yeah, let's go."
Bago ko lumabas ng office, may narinig akong di kanais-nais.
"So siya yun? Di kaya sinuhulan niya lang si Boss para makapasok sa kompanya?"
"Ay, matalinong bata. Marunong makipaglaro. If you guys, know what I mean. HAHAHA!"
"Tsktsk. Sayang, kagandang babae pa naman."

[✓] Boyfriend Corp One Shot Writing ContestTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon