Holding Back by Hermia
Yesterday, Dominique and I saw a demonstration. And they were selling boyfriends! Hinalikan pa ako ng blue-headed guy na 'yon! Ugh! Another bad thing, nalaman ni Mama na naghanap ako ng trabaho. I want to be an artist ever since pero ang gusto niya ay business-related course ang kunin ko. Kaso kapag sinabi niya, gagawin niya. Binantaan niya ako na ipu-pull out niya ang resume ko. Pagkatapos ay binabaan niya ako.
Nagkaroon din ako ng bagong kaibigan. His name's Alex at boy version siya ni Dominique dahil nagawa niya akong sagutin! Hindi ako makapaniwala! May pagkamayabang din siya. What's weird is that I accepted his friendship.
Si Bebs, nagmumukmok dahil gusto niyang makita si Marcus. Pinagsuspetsahan ko siya na nag-inquire sa Boyfriend Corp. Really? Mga desperada ang tumatangkilik sa kanila. Ayaw niyang aminin sapagkat alam niyang isusumbong ko siya kay Tita dahil gagastos na naman siya sa walang kuwentang bagay.
Nagising ako sa sunod-sunod na ingay ng doorbell. Sino ba 'yon? Gabi na, a! Tumayo ako para matahimik iyon. Seriously? May bisita kami ng ganitong oras? Binuksan ko ang pinto... tumambad sa akin ang guwapong lalaki. Ikinagulat ko ang paghalik niya sa pisngi ko.
"Hi Love!"
"Bebs! Sino 'yan?" tanong sa likuran ko. Nilingon ko si Dom na pupungas-pungas pa ng mata dahil nagising siguro sa tunog ng doorbell.
Hindi ako nakasagot dahil nagpoproseso pa sa utak ko ang mga nangyayari. Siya 'yong-'yong lalaki sa boyfriend demo na humalik kay Dom! Who the hell is he again?
"Marcus."
Nilingon ko si Dominique na nanlalaki ang mata. Ano bang nangyayari?
"May date tayo, TGWSG," kaswal na sabi ni Marcus. Ang guwapo niya sa suot niya samantalang kahapon lang kami nagkita. Hindi patas!
"TGSWG?" Namaywang ako. Ang aga-aga makakatanggap ka ng buwisit-a. Kumukulo ang dugo ko!
"The-girl-who-slapped-Gatorade." Ngumiti siya nang nakakaloko. Tsk. Iyon lang pala. Bakit? Big deal na ba ang pagsampal sa asul na 'yon? E, siya 'tong nanghahalik!
"Bebs!" Binalingan ko si Dom na ngayon ay halatang naiinis. "How could you!" Dinuro niya. "How could you! Akala ko ba ayaw mo sa BFC? Then... this?" Tinuro niya si Marcus. "Bakit si... Marcus pa?" tanong niyang pahina ang boses.
Oo nga pala, gusto niya si Marcus.
"Are you insane? You saw how hysterical I am about that crap tapos sasabihin mong nag-inquire ako do'n? Seriously, Bebs, nasa'n ang brains?" Humalukipkip ako. Nanahimik siya at nagpapabalik-balik ang tingin sa amin ni Marcus. Bagsak ang balikat niya. Is she that bothered? Dahil ba sa sobrang gusto niya si Marcus kaya siya nalulungkot?
Nakarinig na naman kami ng tunog ng doorbell. Si Dominique na ang sumagot. Nanatili akong nakahalukipkip at minamasdan si Marcus. Nakangiti siya. And I know that every girl will do anything to have that smile.
"Tito?!"
Nakita ko na kasamang dumating ni Bebs si Papa. Anong ginagawa niya rito? Nakangiti siya nang nakakaloko. Naningkit ang mata niya kay Marcus na nakaupo sa sofa. "Sino ka?"
"I'm Alexa's boyfriend," he stated.
"No, you're not!
"Yes, I am."
"Pero walang kontrata! Hindi naman ako nakipagtransaksyon sa inyo kaya walang kontrata!" giit ko. Naiinis na kasi talaga ako. Nakita pa siya ni Papa. Baka makarating pa kay Mama 'to!
Naglabas si Marcus ng envelope. Binasa iyon ni Bebs at kinumpirmang galing nga iyon sa BFC. Pinagtuonan ko ng pansin si Papa na ilang beses akong tinawag pero hindi ko pinansin. He's fidgeting. Nagpabalik-balik ang tingin ko sa kaniya, kay Marcus at sa kontrata.
"Papa!" singhal ko.
"Well, you see... Alexa don't glare at Papa!" Umiyak na siya sa harap ko.
Si Papa nga ang may kasalanan ng lahat. Natatakot daw sila ni Mama dahil wala pa akong naging boyfriend at sobrang close namin ni Bebs. Nakita niya rin 'yong demo sa mall na 'yon. Sa huli, napapayag ako. Mahina kasi ako kapag nagpapaawa ang kausap ko. Umiyak pa si Papa. Sayang naman 'yong pera kung hindi magagamit ang item.
"Puwede ka nang umuwi. Eleven pm na," sabi ko kay Marcus. Bumalik na si Bebs sa kuwarto niya.
"Wait," tumayo siya. "Let's seal the deal." Lumapit siya sa akin... at hinalikan ako.Mula noon, napapansin ko na mas naging tahimik si Dominique. Lagi namang bumibisita si Marcus sa bahay. Feeling at home pa. Lumipat din sila sa school kaya naman naging sentro ako ng atensyon dahil sa guwapo raw na boyfriend ko. Tsk. May girlfriend na nga pero kung makatingin sila parang pinagnanasahan nila si Marcus.
So now, I'm accepting that Marcus' my boyfriend? Great.
I'm just worried about Bebs. Lagi ko siyang nahuhuling nakatingin kay Marcus. Does she like him that much? Pero, anong gagawin ko? Ako 'yong nakalagay sa kontrata. Puwede bang ilipat kay Dominique 'yong titulo ng pagiging girlfriend ni Marcus?
***
Sabado ng umaga at medyo late na ako nagising dahil nakatambay na naman si Marcus kahapon. Nag-movie marathon lang kami. In fairness,mabait din siya. Hindi tulad ng blue-headed guy na 'yon na isang tingin pa lang, mayabang na ang aura. Why am I thinking of him, anyway?
Pumunta agad ako sa sala at nakita na may bisita si Dominique. Is it just me o talagang kulay asul ang buhok ng kausap ni Bebs? Kulay asul? Napamulagat ako at agad na sinilip kung sino iyon.
No way!
"Good morning, Bebs! Kumain ka na," masayang bati ni Dominique. Saglit akong sinulyapan ni Gatorade saka nanood ulit ng telebisyon.
"Nakipag-transact ka rin sa BFC?!" I frantically asked. Tumango siya at dumikit pa kay Gatorade. Oh no! This is not good.