Our First Anniversary

1.5K 31 1
                                    

Our First Anniversary by ThePrettyLittleGirl

Prologue:
Si Marcus... Ang aking Boyfriend at bukas na ang aming Anniversary worst It's my first ever anniversary! What am I going to do? He's my first. I don't know how to act, How will I act, I don't even know what to say or should I even get him a present for tomorrow? Am I the first one to greet him? Should I cook dinner for the two of us? What am I going to do?!

Dom's POV
Kyaaaaaah! Today is our first anniversary! What should I do? Maybe I should ask Gab? Yeah maybe I should. I'm already outside Beb's room, Sumilip ako sa pintuan at nakita kong natutulog pa si bebs *Sigh*

Naglakad ako ng dahan dahan para di agad magising si bebs baka mamaya magulat pa to. Okay I should wake up bebs in a very nice way, Para di siya mainis, She's not a morning person you know!

Okay here we go... 1...2...3... "BEEEEEEBBBBSSSS WAKE UP! I NEED YOUR HELP!"

"Arrgghh! Bebs stop shouting! I need more sleep!" She said while lazily covering her face with a pillow

"BUT BEEEEBSSSS! I REALLY NEED YOUR HELP! I DON'T HAVE SO MUCH TIME"

"WTH, Fine I'm up! So... Why do you need my help that you don't have so much time to do it?"

"Today is my first anniversary with Love~ and I need you to help me to pick what I'm going to wear or what should I do" Hindi na umimik si bebs at tinignan lang niya ako with a blank expression

"What?!" I said with annoyance

"And you expect me to do girly stuffs with you, give you some girly advices about anniversaries?"

Well bebs has a point, she's not the girly kind of girl, and she's the quiet and observant type of girl... Before! Okay stop now Dominique there's no time for reminiscing.

"Well It's my first ever anniversary!" I said while dramatically waving my hands in the air.

"For your information, today is ALSO my first anniversary with Gatorade"

"I know but still you need to help me to at least decide what I'm going to wear and help me to get ready before lunch please" I said while using my famous puppy eyes! This is my last hope

"Argghh Fine! Speaking of lunch what time is it?" Uh-oh

"Uhmm it's 3 in the morning bebs" I said with nervous smile
"Oww-- WTH?! So you mean bebs that you woke me up around 3 in the morning just to ask me to help you with your date?!" Uh-oh here comes the monster
"But I'm running out of time" I said while pouting my beautiful lips, "Besides you can't say no to the prettiest, most adorable, and the most beautiful woman here on earth which is me"
"Gosh bebs stop praising yourself" She said with a smirk on her lips, "Am not!" And she laughs at me, Great!
"So it's all settled then, I'll wake you up at 7 in the morning help me to get ready okay? I need to get my beauty sleep" I kissed bebs in her right cheek then go to my room
I went to my bed, close my eyes and dream about my Marcus.
"Kyaaaah It's our anniversary Love! Happy first anniversary I love you" Hahalikan ko sana siya sa lips pero umiwas siya... Okay?
"Love what do you wanna do? Watch a movie or wanna eat first? Or you wanna go to the mall?" I ask Marcus while tugging at the end of his shirt, nandito kami ngayon sa park, naglalakad lakad lang at tinitignan yung mga batang naglalaro.
"Dominique" Marcus said with a low voice
"Yes Love?" I ask slightly nervous, May problema ba?
"I don't wanna hurt you but I'm breaking up with you" Baka nagkamali lang ako nang rinig alam kong hindi ako iiwan ni Love.
"Ano yun Love?" Unting unti nawala ang ngiti sa labi ko ng di siya sumagot
"Tell me na nagkamali lang ako ng rinig, please Love" I begged him
"Dominiq---" "No! Don't call me that! Call me Love or Dovey just not that name, I hated it! please say you still love me, please" Hindi ko na napigilan yung luha ko sa pagtulo "Don't leave me please" I pleaded, Yinakap ko siya pero unti unti niyang tinatanggal ang pagkakayakap ko sakanya.
"I don't love you anymore Dominique! Let me go! nasasakal na ako sayo, may iba na akong mahal, let me go Dominique please" Unti unti kong tinanggal ang pagkakayakap ko sakanya at lumakad siya papalayo sa akin papunta sa isang babae...
Nang makalapit na siya sa babae, humarap ito sakanya... Nang humarap ito
"WAAAAAAHHH! BAKLA SI MARCUS WAAAAHH SI BARNEY! PINAGPALIT AKO NI MARCUS KAY BARNEY! HUHUHU!" Bigla nila akong sinugod dalawa ni Barney kakainin ako ni Barney! Waaaah kakainin ako ni Barney tulong!
"BEBS! WAKE UP! GUMISING KA!" Na-pabangon agad ako sa kama ko ng marinig ko ang boses ni bebs, tumingin ako sa paligid ko at nakita ko si bebs na alalang-alala
"You okay?" "Yes" I assure her
"I just had a bad dream" I said and hugged bebs. "Don't worry bebs, Kabaliktaran ng totoong buhay ang panaginip natin bebs"
Binigyan ko lang siya ng isang poker face look "What?! Did I say something wrong?"
"No" I answered "Eh ang gulo ng mga tao eh! Pag maganda ang panaginip sasabihin dreams do come true pag panget naman sasabihin nila kabaliktaran ang mangyayari! Yung totoo bebs?" Bebs just shrugged her shoulders and lie down to my bed
"Mind telling me what you dreamed about?"
"Fine" I answered lazily, Kinwento ko sakanya ang nangyari at ngayon pinagtatawanan lang ako ni bebs! "WTH! pfft--hahahah really bebs?! Barney?! Hahahahah"
"May 50% chance pwede mangyari yun bebs!"
"Whatever you say bebs! Bilisan mo maligo ka na! We're going to the mall with Princess"
"With Princess? Why?" Bigla na lang nag face palm si Bebs, owkaay? "*sigh* It's because she's more "Girly" Than I am ok?"
"Ahh Ok, I also need to buy a present for Love"
9:45 A.M. At the mall
Andito na kami sa mall, when I mean mall it's always We have it all- We mean all mall
"Cess!" Napatingin naman siya sa amin at nag hug kaming tatlo "So are you two ready for your make overs?"
"YES!" I said while bebs just shrugged her shoulders, una kaming dinala ni Cess sa salon, I want my hair straight,si bebs magpapakulay ng blue hair pero unti lang, wala kasi siyang maisip na anniversary gift kaya pinilit namin siya ni Cess na mag pa-color ng hair.
"So Dom, diba hindi mo naman first boyfriend si Marcus?" Cess asked
"Mmhhmm" I said while nodding my head "Then why are you so nervous?"
"Cess, kasi my past boyfriends hindi kami umaabot ng 1 year and mostly flings lang sila, but Marcus is different, He's the only man I love well except for my dad and kuya Veniel of course" She chuckled "I want him to know that he is very special for me, I want him to really know that"
"Ang swerte naman ng jowa mo day!" Sabi ng baklang nag-aayos sa buhok ko kaya napatawa na lang kami ni Cess.
After 10 minutes tapos na din ang buhok ko, hinihintay na lang namin si bebs, after 0123456789 seconds lumabas na din si Bebs and........... I was like O.o She looks gorgeous with that blue hair of hers!
"Bebs you look so prettttyyy! But of course I'm prettier than you but still!" I was mesmerized by her beauty, blue hair does suit her.
"Okay hair done, next nails!" Nagpakulay ako ng violet for my nail polish then si Cess nakisama din baby pink ang sakanya and light blue naman kay bebs.
After that pumunta muna kami ng food court para makakain at makapag-pahinga it's already 11:50 kaya mag la-lunch muna kami
"Next stop~ Shopping!" Cess announces
"Okay so Gatorade girl version you should wear a dress tonight" Cess teases bebs "Whatever" Bebs replied.
"Hey you should really wear a dress tonight, LA told me! and he said that" Cess lowers her voice down, lumapit kami sakanya para marinig ang sasabihin niya "He said that you should wear a nice lingerie, Gagawa daw kayo ng baby monsters... pfftt--HAHAHA" I burst out laughing habang si bebs namumula na, "Tumigil na nga kayo" Sabi ni bebs at binato kami ng french fries
"Okay okay we'll stop pfft-hahah, I said I'll stop" Cess and I raises our both hands in a sign of defeat
"Umm Cess wala ka bang alam na plano ni Marcus para sa amin dalawa?"
"Wala eh sabi din ni LA di naman nagpareserve sa kahit anong restaurants" Nakalimutan kaya ni Love?
"But since wala tayong alam sa plano ni Marcus you should wear something casual but nice, malay mo movie lang pala kayo tapos naka dress ka ng bongga you should just wear something simple"
"I agree with Cess" Bebs said
"Okay"
"Oh come on bebs cheer up baka surprise lang kaya walang may alam" I thank bebs dahil lagi siyang nang diyan para sa akin.
"Nandito kami ngayon sa isang boutique shop at namimili ako nang susuotin since wag daw ako mag dress, nakapili ako ng shorts at long sleeves na loose shirt na may polka dots design and may blue na sando sa ilalim.
nandito naman kami sa isang boutique shop na puro dresses ang laman para kay bebs, "Okay girl, pili na" Sabi ni Cess, Pabalik balik si Bebs sa fitting room pero wala pa din. Tumingin tingin ako sa loob ng botique at nakit ko isang purple dress, Kinuha ko iyon at bumalik kela bebs
"Bebs! Cess! how about this one?!" Kinuha agad sa akin ni Cess yung dress at tinulak si bebs papasok sa fitting room. "I bet she looks pretty on that dress" I tell Cess and she agrees
After a few minutes lumabas na si bebs sa fitting room and like I said bagay sa kanya ang dress~ Of course ako ata ang pumili nyan.
"Ay bebs, Cess I need to go its almost five susunduin pa ako ni Gatorade maya maya, Bye" Nag beso na kami kay bebs at umalis na siya
"Dom pwede mo ba akong samahan kailangan ko kasi bumili ng swimsuit ko para sa family outing namin next week"
"Ah sige maaga pa naman eh, and baka tumingin na din ako ng akin"
Dumiretso kaming dalawa sa department store at tumingin ng swim suits, Nakapili agad ako ng akin isang two piece na color blue.
Habang hinihintay ko si Cess magbayad sa counter chineck ko muna phone ko kung may messages or missed calls kaso ni-isa wala, Hindi nga ba alam? Nakalimutan na ba niya ako? May iba na ba siya?
Hindi ko na inintindi ang pride ko at tinawagan ko na siya, after ng ilang rings sinagot din niya
[Hello?]
[Hi Love!] I tried to sound as cheerful as I can be pero nalulungkot lang ako lalo, this is our first anniversary this should be our special day!
[ Do you need anything Love?]
[ Happy Anniversary Love]
[ Happy Anniversary too, I'll pick you up later bye]
[Bye I lo---] I Love you, I can't help it unting unting tumulo ang luha ko
Nakita kong papalapit na si Cess kaya inayos ko na agad ang sarili ko. "Tara na hatid na kita sainyo --- oh! Anong nangyari sayo?! Umiyak ka ba Dom?!"
" Ah ito ba? Hahaha napuwing lang ako ano ka ba!" Nginitian ko siya para malaman niya na okay lang ako
"Tara na" Papaalis na kami ng Department store ng maalala ko na wala pa pala akong regalo kay Love!
"Cess una ka na sa parking lot, may nakalimutan akong bilhin" Binigay ko na sakanya yung mga dala ko at tumakbo agad ako sa men's section at kinuha lang kung anong mahablot ko at dumiretso na sa wrapping section.
Habang pabalik na ako sa parking lot may nahagip ang mata ko, at sana hindi na lang ako nagpunta dito sa mall sana di ko na lang siya nakita, Si Marcus kasama si Pink nerdy at nagtatawanan sila. Unting unting namuo ang luha sa mata ko kaya umalis na lang ako dun at dumiretso sa parking lot.
Pumunta na ako ng parking lot at nakita ko agad ang kotse ni Cess, Binuksan ko ang pintuan sa passenger seat pero laking gulat ko ng makita ko si Ancis nakaupo dun at nagtatalo nanaman sila ni Cess.
Nag fake cough ako para malaman nila na nandito na ako, Napatingin naman sila sa akin at natawa na lang ako, sumakay na ako sa likod ng kotse ni Cess habang nagtatalo pa din sila ni Ancis.
"Bye Cess, Bye Ancis" Nagpaalam na ako sa kanila bago ako makapasok sa loob ng bahay nagbihis na agad ako ng mga pinamili ko at lumabas na ng bahay dala ang paper bag na regalo ko kay Love.
Nagulat ako ng biglang mag ring yung cellphone ko at lumabas ang pangalan ni Marcus.
[Hello Love?]
[Ano kailangan mo Marcus?]
[Punta ka dito sa may sea side nood tayo ng sunset!]
[Wala ako sa mood Marcus]
[Sige na Love! Please]
[*sigh* Fine]
[Bye, I love you]
[okay]
Nag tricycle ako para makarating sa may sea side, pero di ko makita si Marcus.
Sa dulo ng sea side may nakita akong malaking banner at halos maiyak ako sa nakasulat "Marcus & Dominique Forever and ever <3' at sa tabi nun ay may helicopter.
May nag assist sa akin at lumipad kami papunta sa malapit na Island ang ganda ng view dito sa itaas, sobra.
Nang makababa kami nakita ko si Love na naka simpleng polo shirt lang at shorts, Agad niya akong niyakap "Happy first anniversary Love" He said to me then kiss the top of my head "Happy first anniversary too" I replied.
Kaming dalawa lang ni Love ang nandito sa maliit na Island na ito, naghanda siya ng bonfire at may mga hotdog at marshmallow sa may lamesa para sa dinner namin, nakita ko din sa loob ng tent na may mga gamit na ako at yung swimsuit na binili namin kanina ni Cess.
"LOVE! Paano napunta dito yung pinamili namin ni Cess tsaka mga damit ko?" Ngumiti siya shems yung dimples ni Love! Ang gwapo!
"Easy! yung damit mo pinautos ko kay Gab theny binigay niya kay Ancis ganun din yung swimsuits mo"
"Waaaah! Love! I love you! Ang laki ng effort mo dito sobra!"
"Ok na ba itong gift ko?"
"Super Love! AYY WAIT! LOVE! may gift ako sayo" Kinuha ko na yung paperbag at binigay sakanya.
Binuksan na ni Love yung paperbag at linabas niya yung regalo ko
"Pfft-- Love ang ganda- pftt- I love it--- Hahahahaha"
"Ehh love sa sobrang pagmamadali ko kanina di ko alam kung anong nakuha ko eh! Wag mo ako pagtawanan!"
"Pfftt--- hindi na... pfft--hahahah Love naman kasi Brief?! tsaka Iron man na boxer? pero Love susuotin ko ito" He said while smiling.
"Swimming tayo?" I nod, nagpalit na kami ni love ng pang swimming namin, sa loob ako ng tent nagbihis habang siya naman sa labas. Suot suot ko na yung two piece na binili namin ni Cess, pagkalabas ko ng tent nakita ko si Love na suot suot yung Iron man na boxers, and ABS! *O*
"Pfftt- Hahahah Love bagay sayo!"
"Ah ganon pala ah!" Hinabol ako ni Love at binuhat papunta sa tubig
"Waaaaah Love! nooooo! kyaaaaah"
*Splash*
Nagbasaan kami ng tubig at hinuli ulit ako ni Love at yinakap
"I love you" bulong niya sa akin
"I love you too"
"Ang sexy ng asawa ko" sabi niya habang inaamoy ang buhok ko
"I know right" Then I let out a small chuckle
Nakasandal lang ako sakanya habang nakaupo kami dito sa may sand nanunuod ng sun set.
"Waaah Love! I forgot to ask you bakit kayo magkasama ni Pink nerdy kanina ha?!"
He let out a small laugh before talking to me "Siya nagbigay ng idea na ito and sakanya yung helicopter, alam mo naman Love na hindi kita ipagpapalit kahit kanino eh"
"I Love you so much Love, so so much" I said then kiss him on the lips
"I love you too" He said between our kisses
"Love?" Putol niya sa halik naming
"Hmm?"
"Naiinggit ako kela Gab" Sabi niya tapos nag pout siya
"Why? Bakit ka naman maiinggit kela Gab?"
"Sabi kasi ni Gatorade gagawa sila ng baby monsters *pout* gawa din tayo Love" Then he smirk
"Kyaaahh Nooo! Bata pa ako" Tapos tumayo ako at tumakbo papunta sa may bonfire
"Oh-no you don't!" He said then hinabol ako
"Hahahaha! Stop it Love! Stop chasing me"
Pero nahabol niya ako binuhat niya ako at hinalikan. THE BEST FIRST ANNIVERSARY EVER!

[✓] Boyfriend Corp One Shot Writing ContestTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon