CHAPTER 55: COUSIN

2.3K 119 14
                                    

CHAPTER 55: COUSIN

Carl Phol POV's

"Kinakabit na nila Zed yung mga cctv camera's." bungad sa amin ni James ng makababa siya sa hagdan na ginawa namin.

Andito na kami ngayon sa mañsion na tinataguan nila Allen at Mr. Tan kasama ang pamilya namin. Mañsion talaga siya kung tutuusin dahil sa laki ng bahay. Nasa likod kami dahil yung mga guwardya at tauhan nasa harap, nagbabantay.

Sila Zed, Dave at Bryle ang nagkakabit ng mga camera's habang si Richard naman ang nagbabantay sa mga guwardya. Baka kasi biglang silang pumunta dito sa likod. Kaming tatlo naman nila James at Steven ay nagbabantay sa paligid. Nakahanda na yung van na ginamit namin para makapunta dito,  para dire-diretso sakay nalang.

Si Steven ang mag da-drive ng kaya nakapwesto na siya sa driver seat. Habang tinatanaw ko ang paligid may napansin ako. Gumalaw yung mga basurahan kaya natutok ang tingin ko doon. May tao. Naglakad ako palapit para tignan. Mabilis ang bawat hakbang na ginawa ko. Nakahawa ako sa bulsa ng jacket ko para kunin ang baril.

Pagkalapit ko ay agad kong tinutok sa kanya yung baril na hawak ko. Inangat niya ang dalawang kamay na parang sumusuko. Tinignan ko ang muka niya para mapag alaman kung sino.

"Carl, ibaba mo yang hawak mo. Ako lang 'to." kumunot ang noo ko dahil sa sinabi niya.

Paano niya naman nalaman ang pangalan ko?

"Who are you?" matigas ang tonong tanong ko.

Dahan dahan niyang iniangat ang ulo kaya hinigpitan ko ang pagkakahawak sa baril. Hinubad niya yung sunglasses na suot, lumuwag ang hawak ko sa baril ng makilala ko kung sino siya. Si Dryle na pinsan ko.

What the fvck! Anong ginagawa niya dito?

"I thought you were coming home next week?" bigla siyang natawa at tumayo sa pagsisiksik sa mga garbage bag. Pumamulsa siya sa harap ko.

"Napaaga eh. Can you hide your gun, bro? You might shoot me." turo niya sa baril na hawak ko.

Mabilis ko yung tinago sa bulsa saka hinarap ulit siya. "Why are you here?" seryosong tanong ko, napansin ko ng matigilan siya.

"You, bro, why are you here too?" pagtatanong niya din kaya napangiwi ako. Loko loko parin talaga. Hindi na iniwan sa bansang tinuluyan niya.

"We are doing something here. You?" nakamot niya ang batok na parang nag iisip ng isasagot. Pinanliitan ko siya ng mata pero agad siyang umiwas ng tingin.

"Napadaan lang. Oo! napadaan lang. Nakita kasi kita." Sinungaling. Napailing nalang ako dahil halata namang nag sisinungaling siya. Bata palang kami ganyan na siya kaya alam ko na kung nagsasabi ba talaga siya ng totoo o hindi.

"Carl, let's go!" dinig kong sigaw ni James.

"Una na ako." paalam ko. Binigyan ko siya ng tingin na mag uusap pa tayo. Saka ako tumakbo para sumakay sa van.

Kumpleto na sila at mukang ako nalang talaga ang inaantay. Sinarado ko yung pinto at nakatingin pa din kay Dryle habang paalis na kami. Nakatingin siya sa mañsion saka naglakad na paalis.

Bumuntong hininga ako dahil iba ang kutob ko kung bakit andoon din siya. Hindi 'rin siya nagsabi sa akin na nasa pilipinas na pala siya.

Ganto ba talaga nangyayare kapag kasama ang insurgent group? Nakakaramdam na din ako ng kakaiba kapag may nakaharap akong tao.

Behind her Eyeglasses (Part One)Where stories live. Discover now