FIRST DAY

683 33 2
                                    

CHAPTER.9

MADDISON'S POV.

Kinabukasan
10:00 am.

Nagaantay ako dahil ngayon daw ako tatawagan kung matatanggap na ako. "Madie bakit ba napaka tagal?" Tanong ni diane sakin. "Ano ka ba, maghintay ka lang." Pati ako kinakabahan eh. "Sana matanggap ka nu." Ano ba naman tong babaeng to.

After an hours

*phone ringing*

"Ito na." Agad kong sinagot yung phone ko. "hello po." Sobrang bilis ng tibok ng puso ko. "{Ah si ms.maddison morrigan po ba ito?}" Tanong sakin ng isang babae. "Yes po." Pinapatahimik ko si diane dahil sobrang ingay. "{Ah tanggap na po kayo sa trabaho, pwede na po kayo magumpisa tomorrow.}" Yesss!!! Tuwang tuwa si mama at diane sa narinig nila.

"Ah sige po salamat po." Baba ko ng phone, tiningnan ko si diane at. "Ahhhhh!!!" Sigaw namin ng sabay, pinagtitinginan kaming dalawa ng mga customer ni mama. "Natanggap ako, thank you bessy." Sabay yakap naming dalawa.

"Bakit ba napaka ingay niyo?" Tanong samin ni mama. "Tanggap na ako ma." Ngiti ko ng malaki kay mama. "Aba maganda yan, kailan daw umpisa mo?" Mukhang natuwa rin si mama. "Bukas ma." Hindi ko maiwasang mapatalon. "Mabuti kung ganon, proud ako sayo anak." Nagkatinginan kami ni mama ng may ngiti sa mata at mga labi.

Nagyakapan kami ng sobrang higpit. "Mag celebrate tayo." Yaya samin ni mama. "Let's go." Sigaw ni diane.

TOMORROW MORNING.

"Mama aalis na po ako." Sigaw ko kay mama na nasa taas. "Wait lang." Madali niyang bumaba. "Dahan dahan ma." Naku si mama, mas mukha pang excited kaysa sakin. "Anak, ito oh, kainin mo yan ah." Abot sakin ni mama ng lagayan ng pagkain. "Thank you ma." Ngiti ko sa kanya. "Sige na baka malate ka pa." Ah oo nga pala. "Bye ma." Beso ko kay mama. "Magiingat ka." Mama talaga napaka maingat. "Opo."

Paglabas ko nagabang na ako ng taxi, tamang tama may dumaan kaya sumakay na ako, medyo malayo pa byahe ko dahil nasa parañaque ako at sa makati pa ang byahe ko. "Ah manong sa **** ano po."

(Hindi owedeng magbanggit ng place😅 sorry✌)

Agad na umandar ang taxi. "Hay kinakabahan ako." Bulong ko sa sarili ko. "Mam first time niyo po sa trabaho?" Tanong sakin ng driver. "Ah opo." Sagot ko. "Naku mam okay lang po yan, wala namang mangyayare sayo." Tama si kuya. "Ah okay po." Napatingin na lang ako sa bintana.

After an hours.

"Salamat kuya." Baba ko ng kotse at tingin sa building. *Ito na yun madie, kaya mo yan.* huminga muna ako at sabay pumasok sa loob.

Sa lobby, pumunta agad ako sa entrance. "Ah ako po si maddison, yung secretary po na kakatanggap lang." Nagkatinginan yung dalawang babae. "Secretary mam?" Tanong nila sakin. "Opo, kakatawag lang po sakin kanina." Nakikita ko na tumatawa sila

*ano bang meron? bakit sila tumatawa? may sinabi ba akong mali*

"Ms. Morrigan." Tawag sakin ng isang babae at napatingin naman ako. "Yes?" Tanong ko. "Ah hinihintay na po kayo ni sir zendmon." Ah ganon ba. "Ah okay." Sabay lakad namin.

Habang naglalakad kami papunta sa office ng boss niya tinanong ko yung secretary niya. "Bakit po sila tumatawa nung sinabi kong secretary ako ni sir zendmon?" Tanong ko na pabulong, hindi siya sumagot.

"Sabi ko nga, ayaw mong magsalita." Nanahimik na lang ako hanggang sa nakarating na kami sa office. "Pumasok na po kayo." Papasok na sana ako ng. "Hindi mo ko sasamahan?" Tanong ko sa kanya. "Sorry po pero pinagutos po sakin ni sir na hindi po ako maaaring pumasok." Ano bang meron?

"Okay." Kibit balikat ko sabay pasok ko sa loob, nakita ko si sir zendmon na nakatayo at nakatingin sa glass na ding ding, may hawak siyang beer. "Oh so dumating kana pala." Ngiti niya. *shit napaka gwapo niya talaga.*

"Ah opo." Tipid kong sagot. "So, wala ka ba talagang alam?" Ano daw?. "Huh?" Yan na lang yung nasagot ko. "Hahahaha." Malakas niyang tawa. *ano ba talagang meron?* "Bakit ka tumatawa?" Tanong ko na nakataas ang kilay. Tinitigan niya lang ako na nakataas rin ang kilay.

"So, pwede ka bang magpanggap na maging kasintahan ko?" Napalaki yung mata ko sa sinabi niya. 'Baliw na ba siya? Anong pinagsasabi niya.'

---------------------------------------------------------

Hindi po talaga secretary ang pinasok niya, para po bang magtratrabaho siya bilang fake girlfriend ni zendmon, magpapanggap siya na secretary kahit ang trabaho niya is maging fake gf ni zendmon, ayaw kasi ni zendmon kay seandra dahil maattitude ito.

Papaniwalaan nila yung mga tao sa company na secretary talaga siya, yung tungkol sa fake gf na yun is ang nakakaalam lang ay yung assisstant si zendmon at si maddison.

Pero hindi natin alam kung papayag si maddison sa gusto niya, abangan niyo na lang po next chapter.

Please vote my sorry😊 and comment narin po kayo😊.

I'M INLOVE WITH MY BOSSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon