CHAPTER.7
THIRD PERSON POV.
8 YEARS AGO
8 years ago, high school student pa lang si madie at diane, sobrang saya dahil magclassmate nanaman silang dalawa. First day of school marami na agad nangyayare, andyan yung nagkakakilala na agad, may mga crush na at kung ano ano pa.
Si madie hindi niya tipo yung magkacrush sa mga lalake, mapansin masyado sa mga lalake, hindi katulad ng kaibigan niyang si diane. "Madie, tingnan mo ang gwapo niya oh." Turo ni diane kay gilbert. "Sino? Ayon?" Turo din naman ni madie. "Oo, gwapo nu." 'Tsk' yan lang yung nasabi ni madie.
Makalipas pa ang mga buwan nagkaroon na ng crush si madie kay gilbert, hindi niya to pinapahalata at sinasabi kay diane dahil aasarin lang siya nito. Hanggang dumating ang valentine's day, naisipan niyang magbigay sa crush niyang si gilbert.
"Madie kanino mo ibibigay yan? Sakin ba?" Assuming ni diane. "Hindi, kay gilbert." Sambit nito. "Ahh kay gilbert, ano?" Sigaw niya. "Wag kang maingay." Takip ni madie sa bunganga ni diane.
"Wag ka ngang maingay, mamaya may makarinig sayo eh." Tanggal ni madie sa kamay niya. "So crush mo si gilbert?" Tanong ni diane na pabulong. "Oo nga." Wala na siyang choice kundi umamin. "Naks, naman." Ngiti nito sa kanya.
After 3 hours
Tapos na yung klase nila madie, tinext niya si gilbert na magkita sila sa may soccer field. "Bakit ang tagal niya?" Kinakabahan na siya, hindi niya alam kung anong gagawin niya. Maya maya pa ay dumating na si gilbert.
"Madie." Tawag nito sa kanya at napalingon na lang si madie. "Bakit? May sasabihin ka ba?" Tanong nito. "Ah, ito oh." Abot ni madie ng chocolate kay gilbert. "Ano to? Gift mo sakin?" Ngiti ni gilbert sa kanya. "Oo." Hanggang ngayon kinakabahan at nahihiya parin si madie.
"Salamat." Kuha ni gilbert sa chocolate. "Sige alis na ako." Paalam ni gilbert. "Okay." Sagot nito at tinitigan niya lang si gilbert habang papalayo sa kanya, nang mawala na ito, napatalon siya sa sobrang kilig.
After 5 months
Nagdate silang dalawa, niyaya kasi ni gilbert si madie na magdate, 5 weeks na silang nagdadate hanggang sa sinagot na siya ni madie. "Love, ngayong tayo na, anong balak natin?" Tanong ni madie sa kanya. "Syempre magiging masaya tayo." Hawak nito sa kamay ni madie.
Umupo muna sila dahil pagod na sila kakalakad. "Alam mo love, hindi ako makapaniwalang tayo na, dati crush lang kita eh." Tuwang tuwa na sambit ni madie. "Kaya nga eh." Sang ayon nito. Nagtatawanan sila ng may lumapit sa kanila na babae.
"Gilbert?" Tawag niya kay gilbert. "Gilbert, gosh anong ginagawa mo dito?" Tanong ng babae sa kanya. "Ah gumagala lang." Sambit nito. "Ah sino siya?" Turo niya sakin. "Ah gir---." Hindi na natuloy ni madie yung sasabihin niya ng unahan siya nito.
"Ah bestfriend ko lang." Nagulat si madie sa sinabi ni gilbert. "Ah, kamusta kayo ni shaine, nagdadate pa ba kayo?" 'Shane?' Tanong ni madie sa kanyang isipan. "Ah ayos naman kami." Ngiti nito. "Ah sige una na ako, bye." Sabay alis nung babae.
Naramdaman na lang ni madie na tumutulo na ang luha niya. "Sino si shaine?" Tanong ni madie sa kanya. "Ah ano kasi---." Hindi na siya natapos nang tumayo si madie. "Bestfriend gilbert? Bestfriend." Iyak niya.
"Madie let me explain." Hawak niya sa kamay ni madie. "Explain? For what? Niloloko mo lang ba ako?" Tanong ko habang lumuluha ako. "Madie minahal kita." Pinagtitinginan na sila ng mga tao. "Minahal? Tapos kaibigan lang." Sigaw nito. "Pagusapan natin ito ng maayos." Magmakaawa nito sa kanya.
"Hindi mo na maaayos to, may girlfriend kana tapos niligawan mo pa ako, ano ako mampalipas oras mo lang? Manakip butas ganon ba." Punas ko ng luha ko. "Madie, hindi." Hindi na alam ni madie kung anong gagawin niya.
Ang huli na lang niyang sinabi. "Mabuti pa itigil na natin itong kalokohan na to, maghiwalay na tayo." Bumitaw na siya sa hawak ni gilbert at umalis sa lugar na yun na umiiyak.
--------------------------------------------------------
Guys baka po matagalan yung ibang chapter, wala na po akong load eh😅 sana po basahin niyo po ito😊 salamat.
BINABASA MO ANG
I'M INLOVE WITH MY BOSS
Short StoryI'm Inlove With My Boss is papasok siya bilang secretary, pero papakiusapan siya ni zendmon na maging fake girlfriend niya, dahil ayaw niya kay seandra. Inarrange marriage siya ng mama niya sa taong hindi naman niya mahal, so gagawa ng paraan si zen...