Chapter Thirteen

3.6K 168 200
                                    

Tenebrous Affection
Chapter Thirteen

"Aya, Baby, I missed you." Oh my God. This voice... Avan?

"Girl," pagtawag sa'kin ni Jico.

I hushed him kasi I wanted to hear more from the caller but I was disappointed nang patayin niya ito.

"Sino 'yon?" Tanong nito. I don't know. Gosh, Pati ako naguguluhan na sa nangyayari.

I met his eyes, "that was Avan's voice."

Nanlalaki ang mga mata niyang tumitig sa'kin. I feel you, Jico.

"I thought he was dead? E, ano 'yon?" He was frustrated, pano pa kaya ako? I bit my low lip dahil sa halo halong emosyong nararamdaman ko.

"Akala ko rin, okay?" I wanted to believe na patay na siya, kasi kapag hindi, aasa lang ako. At kapag umasa ako, masasaktan na naman ako sa huli.

"Baka naman prank call. Ikaw na rin ang nagsabi, nakita mo siya sa morgue," pagbabawi nito.

He has a point. Iilang salita lang ang ibinigkas ng caller. It was probably recorded. Pero how?

"Don't think about it too much. Nas-stress ka naman," he said with a soothing tone. He stood up and hugged me from behind. I'm glad he's here.

"Anyway, bakit hindi mo isinama yung kapatid mo? I want to see him pa naman," malanding untag nito whild giggling.

Ewan ko sa lalaking- I mean baklang 'to, pati kapatid ko pinagpapantasyahan.

"Jico!" Singhal ko sa kanya. He raised his left eyebrow. Siya pa talaga ang mataray.

"What? You know, naiimagine ko na kasi yung future ng kapatid mo. Magiging habulin siya ng mga babae at baklang katulad ko." He was blushing habang sinasabi 'yon. Hindi ko alam kung mandidiri ba ako o matatawa sa kanya.

Pinagdikit nito ang mga kamay niya. "Please, Aya, let me see him," He pleaded.

Ano pa bang magagawa ko? Hindi ko naman siya kayang tanggihan. Kahit na ganyan siya, he's still my best friend.

I sighed in defeat, "fine. Suit yourself because Neon's not the only one you'll meet there."

I wanted to make it up with Xyren. We were both at fault noong isang araw. Hindi ko rin siya masisisi kung bakit ganoon ang reaction niya. I was gone for too long. Tapos hindi ko pa siya maalala.

"Saan nga pala kayo nakatira ngayon? The last time I know, doon kayo sa apartment ni Haydee," He asked while driving. His eyes were too focused sa daan kaya hindi niya nakikita ang simangot ko sa mukha nang marinig ko yung 'Haydee'.

Until now, I'm still pissed sa matandang gurang na 'yon. Ang mahal na nga ng sinisingil na renta samin, ganyan pa trato niya. Karma is a bitch, and it'll come to you in a most unexpected way.

"You'll find out kapag nandon na tayo," I replied.

He nodded in excitement. I'm happy for Jerico kasi nakapagpundar na siya ng sarili niyang bahay at sasakyan which was the opposite of me. Ang dami ko pang bayarin na inaasikaso.

Tenebrous AffectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon