Chapter Twenty-seven ⚠️

4.5K 56 288
                                    

Warning: This chapter contains words and scenarios that are not suitable for young readers. If you are sensitive, please skip this chapter.

You so fuckin' precious when you smile
Hit it from the back and drive you wild
Girl, I lose myself up in those eyes
I just had to let you know you're mine
- Mine/Bazzi

Tenebrous Affection
Chapter Twenty-seven

Narinig ko ang paghagikgik ni Jico na nasa hindi kalayuan. He's drunk!

"Hoy, Aya!" Sigaw nito habang pasuray-suray.

I faced him, "look at yourself, sobrang lasing kana. Ayaw mo pa ba umuwi?"

He hicked, "bulag ka ba? Mukha ba 'kong lasing sa lagay na 'to?" Umikot ito at sumayaw.

Kinalbit ko ang katabi ko, "criza, iuwi mo na kaya siya?" I suggested.

Namula ang pisngi nito, "h-ha? A-ano, bakit ako?" Tarantang tanong nito.

Mahina akong napadaing dahil sa kanya. She's living with him kaya siya dapat ang mag-uwi kay Jico! Gano'n na ba kalala ang tama niya sa best friend ko para umakto siya ng gano'n?

Tumayo ako upang kumuha ng juice na maiinom. I don't often drink alcohol dahil madali akong malasing. Sinanay rin kasi ako ni papa since strikto siya pagdating sa'kin.

I was about to go back to my sit nang makita kong seryosong nag-uusap si Tita at Xyren.

"What is stated on it?" I heard Tita Venice ask Xyren. May hawak itong envelope. "A-apo ko ba si Neon?"

My lips parted. Nabitawan ko rin ang hawak na baso which caused the sound of shattered glass. What did just Tita Venice say?

I narrowed my eyes at him, "what is the meaning of this, Xyren?"

I know, I'm acting disrespectfully in front of her mother, but I don't care. This matter concerned Neon- my borther -kung kaya't may karapatan akong umakto ng ganito.

Taranta itong lumapit sa'kin, "baby, let me explain." Bumaling ang tingin niya sa kanyang ina, "mom, please, let's talk about this tomorrow."

Alanganin na tumango si Tita Venice, "okay, ako na ang bahalang magpaliwanag sa mga bisita."

I waited for Tita to leave bago muling balingan si Xyren.

"Now, Xyren, explain everything to me."

He nervously held my hand, "mom wanted to know if Neon's just your brother. I'm sorry for not telling you."

His eyes were pleading pero hindi ko iyon pinansin. Mas angat pa rin ang pagkainis na nararamdaman ko. Tinanggal ko ang kamay niya na humahawak sa'kin at tumalikod.

"Xyren," I hissed. "Neon's not our child! Ilang beses ko na ring inisip na baka nga anak natin siya pero imposible talaga e."

"I know."

Gulat akong humarap sa kanya, "what do you mean na you know?"

"You were asleep for 3 months after you got into an accident. There's no way you could have given birth to Neon," he explained.

Tenebrous AffectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon