Tenebrous Affection
Chapter Twenty-six"Bakit kasama mo na naman siya?" I asked Jico as we came to our meeting place.
Kinamot nito ang kanyang ulo, "a-ano kasi e."
"Ano? May hindi ba ako nalalaman? Baka naman nagtanan na kayo kaya palagi kayong magkasama," I mocked. He didn't seem to like what I said dahil sumimangot ito bigla.
He turned back to drag my cousin in front of me, "hoy babae, ikaw ang mag-explain sa pinsan mo!" Singhal nito. He's face had turned red, galit nga siya.
"Couz, ano kasi e, hmm... we are living together," Crizalyn explained habang nakatingin sa kung saan.
I almost puke at what she said. They've been living together at hindi man lang nila sinabi sa'kin?
I bit my lower lip, forcing myself not to exaggerate things, "for how long?" Tanong ko nang hindi inaalis ang tingin kay Jico.
He's sweating, it means kinakabahan siya. May tinatago pa ba sila bukod sa pagsasama nila sa iisang bahay?
"After Neon's birthday," she replied, then held my hand, "hindi naman kami magkasama sa iisang kama. Nasa sahig lang ako, promise!" She added.
I cleared my voice, "hindi ka man lang nagpaka-gentleman, Jerico?"
Hinawi niya ang buhok sa harap. "Bakit naman? Pinatira ko na siya sa bahay, hindi pa ba sapat 'yon? Besides, para saan pa ang gender equality if gano'n palagi ang expected na gagawin namin. Hindi porket babae siya, magpa-paubaya na 'ko," he exclaimed.
Napa-singhap ako sa sagot na ibinigay niya. I was expecting him to say na babae rin siya kaya karapatan din niyang matulog sa kama. Did he just say gender equality? Lalaki na ba ulit siya?
Ano bang pinakain sa kanya ng pinsan ko?
"Girl,hindi pa ba tayo kakain? Gutom na ako!" Jico suddenly demanded.
Bakla pa rin naman ito kung magsalita at kumilos. Baka ako lang pala 'yung nag-iisip ng kung ano. I shrugged the thought of it. Focus Aya, may sarili kang problema na dapat isipin!
I tucked the strand of my hair behind my ears, "so, where do we eat?" Tanong ko sa kanila.
Nagningning ang mga mata ni Jico, "McDo tayo oy!" Tili nito na parang bata.
"SAAN TAYO NIYAN?" Jico asked as we finished eating. Hinihimas pa rin niya ang tiyan nito. Ang dami kasing kinain!
Criza rolled her eyeballs, "pwede ba, magpahinga muna tayo. Tignan mo nga't hindi kana makatayo dahil sa kabusugan tapos mag-aaya kana umalis." She sighed as she rested her back on the chair, sumakit din kasi ang tiyan niya.
Hinayaan ko lang silang magpahinga since hindi naman ako nagmamadali. I just want to unwind and spend this day with them.
I felt Jico poking me, "uy!"
I faced him, "what?" I asked, then rested my chin on my left hand.
"Kamusta si Avan? Did he call or txt you, already?" Sunod sunod na tanong niya.
I pursed my lips, "hindi pa."
"Baka naman na-tsugi na 'yon ah," he commented. Patago kong sinipa ang paa niya sa ilalim ng table.
I heard him wail. "Nagbibiro lang ako," he said, then made a peace sign.
"Jokes are supposed to be funny, pero hindi ako natawa sa joke mo," I answered with a sarcastic tone.
BINABASA MO ANG
Tenebrous Affection
Romance[COMPLETED / UNEDITED] 𝙒𝙖𝙧𝙣𝙞𝙣𝙜: Mature Content | R-18 Two weeks after Ayumi Anastasia Brenner's parents died, her fiance, Avan, followed. He died in a car accident, according to what she was told. Her devastation led her to believe that she w...