Chapter Fourteen

3.4K 145 157
                                    

Tenebrous Affection
Chapter Fourteen

"Bakit hindi mo sinabing may jowa kana pala?" Jico asked with his eyes still glowing.

Muntikan ko nang maibuga yung iniinom kong juice dahil sa sinabi niya.

"Jico, hindi ko siya boyfriend. He's my boss," pagtatama ko.

Did he expect me to easily move on from my past relationship with Avan and have Xyren as my boyfriend? Sounds easy but it's not.

"Besides—"

Hindi na niya ako pinatapos sa pagsasalita. "Si Avan na naman? Girl, patay na siya. I know, I told you that I saw him, pero posibleng guni-guni ko lang 'yon. Baka sobrang namimiss ko lang siya kaya kung ano ano na nakikita ko. Don't take it seriously." 

Jerico and Avan were closed friends so I don't mind if he told me na namimiss niya ito.

"What if he is alive?" I mumbled, nanginginig pa rin ang kalamnan ko sa tuwing naaalala ko 'yung tumawag sa 'kin.

Anong gagawin ko? Hindi ko pwedeng iwan si Xyren ng ganito. Alam kong umaasa pa rin siya na magkakabalikan kami.

"I want to slap you," he said with his poker face na ikinatawa ko naman.

"Hindi pwedeng sa likod lagi ang tingin mo dahil baka mabangga ka. You have to look forward and moved on. Sino ba ngayon ang nasa tabi mo? It's Xyren!" He exclaimed with hand gestures pa. Gusto kong matawa sa kanya kaso he's too serious right now, baka sampalin nga niya 'ko.

"Appreciate him while he's here. Baka kapag kinuha siya sa'yo, saka mo lang ma-realize yung worth niya," he continued.

I frowned when he mentioned the word 'kinuha'. Sa sobrang dami ng taong nawala sa'kin, hindi ko alam kung bakit hindi ko pa rin magawang masanay sa term na 'yon.

"Look at him, do you see the way he looks at you? Maybe for you he is being over protective and obsessed. Pero kung ako ang tatanungin mo, nakikita ko yung sobrang pagmamahal niya sa'yo," he pointed at Xyren

I looked at him, nakatingin siya dito sa gawi ko, wearing his genuine smile. I waved my hand and smiled back at him.

"Maybe you are right, Jico. I'm too focused sa mga taong kinuha sa'kin kaya nakalimutan kong i-appreciate yung mga taong nandito pa rin sa tabi ko," I puffed.

Bakit ngayon ko lang 'to napagtanto? Ah... I was blinded by the sorrow and pain that I've felt when I lost my parents and Avan.

"Knock! Knock! Nandito kana ba, Aya? Nakabalik kana ba?" It was Jico, kumakatok sa noo ko. Sinamaan ko ito ng tingin pero tumawa lang ang loko.

Tumayo ito, "it seems that you're back!" He hugged me tight so I was forced to hug him back.

Nakarinig kami ng pagtikhim sa harap. It was Xyren.

"Both of you are too close, you might need some space," Xyren blurted.

Umalingawngaw ang halakhak ni Jico sa bahay dahil sa sinabi ni Xyren.

"Don't worry, Bro, hindi kami talo," Jico proclaimed. Nag-effort pa talaga siyang lakihan ang boses niya.

"Lalake rin ang gusto ko," he added. From his manly voice kanina, he turned it into a feminine one. Wala talagang preno ang bibig niya.

I saw Xyren's face twisted in disgust. Akmang hahawakan ni Jico ang dibdib ni Xyren nang tumayo ako at humarang.

"Hands off, Jico," pagbabawal ko sa kanya.

Sumimangot ito at tumungo sa lugar kung saan naroon sina Victor at Levi. Ibang klase talaga ang baklang 'yon, dahil hindi niya mabiktima si Xyren, kaibigan niya ang pinuntirya nito.

"Pasensyahan mo na siya," I said as I faced Xyren. He grinned. Oh no, he got the wrong idea.

"Bakit ka humarang?" Tanong niya habang suot pa rin ang nakakaloko niyang ngiti.

I avoided his gaze, "I t-thought you'll get mad kapag hinawakan ka niya." I explained pero mukhang hindi ito naniniwala. He encircled his arms around my waist and pulled me against him.

"W-what are you doing, Xyren? Ang daming tao dito, nakakahiya," nauutal kong tanong.

Pinanliitan ko siya ng mata pero hindi man lang siya natinag. Mas hinigpitan pa niya ang pagkakahawak sa'kin.

"So... you want me to continue this in my room where no one else can see us?" He breathed.

God! Nagkamali ata ako sa sinabi ko. I bit my lower lip para itago ang hiyang nararamdaman ko.

Hinawi niya ang buhok ko, "honey, don't do that," he muttered. I looked at him in bafflement.

"Do what?" I asked.

He closed our distance and fiercely looked at me. Kaunti nalang maghahalikan na kami. Holy Molly! I can feel his groin bulging in as he rubbed it against my belly. Gracious!

"Xyren!" I hissed.

Baka makita kami ni Neon ng ganito ang pwesto. Jusko, bata pa 'yon para mamulat sa ganitong bagay.

"I told you, stop biting your lip," he warned and I obediently obeyed him. He finally took a step away from me and sheepishly smiled.

I saw Levi walking towards us.

"Akala ko balak niyong ituloy dito," he mumbled before he laughed. Nakakahiya, nakita niya kami.

"What do you mean, Lev? Nag-uusap lang kami," Xyren calmly said. How can he act like nothing happened? Habang ako sobrang pula na dahil sa nangyari.

"Okay, sabi mo e." Ngumisi ito bago umalis sa harap namin.

Nakahinga ako nang malalim dahil don pero patuloy pa rin sa pamumula ang pisngi ko dahil sa nangyari. I decided to face Xyren, he's still wearing his mischievous smile.

"Don't do that again. Paano nalang kapag nakita tayo ni Neon?"

He looked around us saka lumapit ulit sa'kin. "Neon's not here," He whispered in my ears. Naloloka na 'ko sa kanya.

"Pano kung nandito siya?" Tanong ko ulit na nagpakamot sa kanyang ulo.

"Look, Aya, it happened already and he's not here so don't think too much," Palusto nito. I rolled my eyes on him. Hindi ko alam kung kanino niya minana ang pagiging loko loko at makulit.

I've never met his parents so hindi ko sila ma-imagine or... maybe I did, pero hindi ko lang maalala. Tinampal ko ang sarili kong noo dahil sa stress at curiosity. I want to meet his parents tuloy.

"What are you thinking?" It was Xyren. Mukhang napansin niya ang pagkunot ng noo ko.

"I just wonder kung na-meet ko na ba ang parents mo?" I honestly said.

There's no point in lying anyway because I know him, hindi siya titigil sa pagtatanong hanggat hindi niya nakukuha ang sagot mula sa bibig ko.

"You did before you got into a motorcycle accident. Don't worry, I'll introduce you to my parents again. But they're not here in the Philippines so it'll take time," he muttered before he took my hand and kissed it.

Napapansin ko na nakakadami na siya ngayong araw. Hinayaan ko nalang siya since ayokong mag-away na naman kami. I want to follow Jico's advised.

I don't want to prison myself from the past because it'll keep me from moving forward and I don't want to shut people out of my life, again.

minmonstaxxx

Tenebrous AffectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon