Chapter Twenty-nine

2.1K 43 92
                                    

Woke up from my premonition
I couldn't feel your warmth, I couldn't find you
So I flipped out
I ran into the kitchen
I found a little note saying, "I'll be back soon"
- Cold Sweat/Axel Mansoor

Tenebrous Affection
Chapter Twenty-nine

I cursed under my breath while still driving. Hindi ko alam kung bakit nangyayari sa'kin to. Gano'n na ba ako kasama sa past life ko para parusahan ako ng ganito? First, Avan being alive not dead and then now, Xyren being the caused of that.

Ano pa ba ang hindi ko alam?

Huminto na sa pag-iyak ang mga mata ko pero patuloy pa rin ang paninikip ng dibdib ko. Everything was absurd. We were just happy last evening tapos ngayon... ah, God!

"Ana!" Avan yelled.

I averted my eyes at him, "yes?"

"Lumampas na tayo," tipid na sagot nito.

He's right. Ngayon ko lang napansin na nalampasan ko ang bahay niya.

"Sorry."

"Do you want something to eat?" Tanong nito nang makapasok na kami sa loob mg bahay.

I gave him a sly smile, "I just want to rest."

He looked disappointed for seconds pero kaagad ding bumawi ng ngiti. "Okay, let me escort you to your room," suhestiyon niya.

"Rest well, Ana," aniya matapos akong maihatid sa dati kong kwarto.

I laid on my bed and stared at the ceiling for hours. Tanging paghinga ko lang at ang tick tock ng orasan ang naririnig ko. Why Xyren? Why did we have to end up like this?

I took a pillow and buried my face on it. Ipinikit ko ang mata at sinubukang itulog nalang lahat ng sakit na nararamdaman ko.

I DID not sleep. Even though I've forced myself a lot of times. How can I sleep when my heart and mind was not in peace? Ginugulo ako ng emosyon ko. Isabay pa ang pag-iisip ng paraan kung paano ko mapipilit si Neon na sumama sa'kin.

He can't stay at Xyren's house forever. Ayoko rin naman na bisitahin siya ro'n ng paulit-ulit. Tumingin ako sa wall clock. Alas cuatro na ng madaling araw at sumasakit na ang mata ko. Gano'n pa man, hindi ko pa rin magawang antukin so I decided to call Jico.

Alam kong gising pa siya ng ganitong oras. He has lots of stuff to do dahil arkitekto ito. Madalas siyang gising tuwing gabi at tulog every morning.

"Hey," bungad ko sa kabilang linya.

I can hear him fix his things, mukhang kakatapos lang niya sa ginagawang plano. He probably has a new client.

"Girl, how are you?" He asked, then yawned.

Tumayo ako at nag-martsa sa tapat ng bintana, "I... I'm not okay."

This is the first time that I've been able to tell someone what I feel. Malalim na paghinga ang pinakawalan nito.

"I'm sorry, Aya. Wala ako diyan para i-comfort ka," paghingi nito ng dispensa.

"No, no, it's okay," I said. "By the way, how's my brother and my cousin?"

"Ayon, kakatulog lang ng pinsan mo. She felt so guilty dahil sa mga sinabi niya sa'yo," he explained. "Si Neon naman... he's not okay, Aya. Pati sa pagtulog, binabanggit niya ang pangalan mo."

Tenebrous AffectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon