Chapter 14

46 3 0
                                    

"Ate!" Salubong sa'kin ni Melanie at pinaulanan ako ng halik sa aking mukha. Sobrang namiss ko ang batang ito. "How are you?" Tanong ko dito sabay pisil ng kanyang pisngi. This girl is such a cutie.

"I'm sad ate." Nagpout siya at tumungo.

"Why?"

"You didn't bring Justine here. He's my crush." Sabi niya at umiyak pa sa harapan ko. Crush niya crush niya talaga si Justine. Ang landi talaga ng tukmol na iyon. Pati bata pinapatulan.

"Rinding rindi na ako sa pangalang ng Justine na iyan. She's  always asking me where is that Justine lived so that she can go there." Napatawa na lang ako sa kwento ni kuya. Melanie continued doing her coloring while me and kuya are taking some dinner. "Saan ka nga pala nanggaling kanina?" Tanong ni Kuya. Kahit kailan wala naman akong tinago kay Kuya Matthew. He's so understanding tsaka hindi naman siya kasing OA nina Ate Madilyn at kuya Markian.

"I'm in the arcade with someone." Sabi ko habang hinihimay ko ang pork chop tapos sumubo ako ng isa. "A friend?" Tumango ako. Nolan is just my friend but I really wish it could be more than that. "Crush mo noh?" Tiningnan ako ng masinsinan ni Kuya at bigla niyang pinisil ang pisngi ko.

"Pula ng pisngi mo baby. Nakakahalata ka." Sabi pa nito.

"Wala pa sina Kuya?" Tanong ko at tumango naman siya. "Sobrang busy ni Kuya ngayon. Marami kasi siyang gagawing innovation sa kompanya. Tapos si Ate Madilyn may meeting pa." Nang makatapos na kami ni Kuya kumain ng hapunan ay niligpit na agad iyon ni Aling Nena. Pupunta na sana ako sa kwarto ko kaso nakita ni Kuya yung cellphone kong sira na."Tara bili tayong bagong phone. Nasira din akin gawa ni Keziah." Tinaasan ko siya ng kilay. Kailan pa sila naging close ni Keziah at bakit may kinalaman ito dito. "Is there something between you two." Tinawanan niya ang tanong ko. Ang weird talaga ni Kuya. Ano bang nakakatawa sa tanong ko.

I can really sense it. Kapag tinatawagan ko si kuya ay palagi kong naririnig ang boses ni Keziah. Parang palagi silang magkasama. "You're really curious baby but I won't tell you yet. Its for you to find out." Sabi nito at hinatak niya na ako paalis ng bahay. "Bibili tayong bagong phone." Masaya niyang sabi. Nasira kasi ang phone ko nung umulan. Nakakainis kasi yung magnanakaw yung payong ko pa ang kinuha.

Narinig kong tumatawa si kuya mag-isa. He's really weird today. Ano naman kayang iniisip nito? Tinapik ko si kuya at nagresponse naman siya agad. "I'm not crazy as you think it is. I just remembered something." Sabi pa niya.

"And what's that? A girl?" At tumawa na naman siya. Nababaliw na at siguro si Kuya. "I never thought that Zayden would be funny."  Sabi pa niya like he was excited to tell the story. Zayden and I are not in good terms. Palagi naman pero mas iba ngayon. If Benjamin said that he's easy to read when I stare at his eyes then that's not true because I hardly can't read it. Hindi ko alam kung ako ba yung may mali. "I don't want to talk about him kuya." Inis na sabi ko pero hindi man lang nakinig si kuya.

"I saw him with a girl siguro girlfriend niya iyon kasi kaholding hands niya. He was surprised that he saw me. I said 'Is Maddie there already?' Then he said 'I'm going to check it.' Alas sais na nun at wala ka pa so I think baka naman may ginagawa or baka naman may pinuntahan ka lang with your friend. Pagkatapos niyang icheck kung nasa bahay ka he even looked disappointed or somewhat worried then he talked to me again 'She's not home yet. I'm going to find her' tapos umalis na siya without my response. Sasabihin ko pa naman sana na hihintayin na lang kita pero huli na nung masabi ko iyon dahil nakasakay na kaagad siya sa kotse niya without even realizing na iniwan niya yung girlfriend niya nang hindi man lang nagpaalam. I felt sad for the girl but funny at the same time. Hindi ka naman manhid baby ano?" I tried not to listen but I can't avoid it. Gusto kong malaman kung paano ang naging reaction niya  kapag hinahanap ako at hindi ko alam kung bakit nagkaroon ako ng interest roon. But for now, all I know is that I hate them very much. He ruined my day. Lalo na nung sinuntok niya si Nolan.

When Two Hearts Met (Estrellas series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon