Chapter 27

61 3 0
                                    

"Parang madalas ko nakikita na nakaponytail ka. Anong nangyari beh?"



Hindi ko pinansin si Astrid dahil nagtuturo ang prof namin. Dalawang araw na akong baka ponytail simula umaga hanggang hapon. Hindi kasi pinapaalis ni Zayden sa bahay ng hindi pa nakataas ang buhok ko.



"Shh! Mamaya ka ng sumatsat diyan." Sabi ko habang focus na focus akong nagtetake down ng notes sa tinuturo ng prof namin.



"I'm just curious." Umayos na ulit ito ng upo at nakinig na lang ito sa prof.



"Is there something wrong when my hair is down?" Napatawa naman ito sa sinabi ko. I just rolled my eyes to her. She's not even helping. Wala naman kasi talagang nakakatawa sa sinasabi ko.


"Ang random ng tanong mo Maddie. Nagkaganan ka na simula nang mainlove ka kay Zayden."


Pinisil pa nito ang pisngi ko. I touched my cheek because she pinched it hard and it hurts. Hindi ko alam kung bakit naging kaibigan ko ito. Of course she's first one who approached me when I was new.


"There's nothing wrong when you're hair is down. But for the boys there is something wrong. You're attractive beh. Hindi mo ba napapansin iyon? Attractive ka pa rin naman kahit nakaponytail ka. So ang gawin mo na lang. Magpuyod ka na lang gamit ng pencil. Messy bun beh. Para mukha kang luka. Turn off iyon sa ibang lalaki." She smiled with humor.



"In fact, kahit ano namang gawin mo maganda ka pa rin." Sabi pa niya. Nakasalubong naman namin si Nolan na may hawak-hawak na limang libro together with the clear folders.


"What's that?" Tanong naman ni Astrid.


"I'm just going to bring this to the library." Sagot naman ni Nolan at sinamahan na rin namin ito papuntag library. Everyone seems so busy this days. Ang daming tao ngayon sa library.


"Thank you, Mr. Dela Vega and kindly please give my gratitude to Sir Arellano." Tumango naman si Nolan at sabay-sabay na kaming umalis ng library. Bigla namang nagvibrate ang phone ko sa aking bulsa kaya naman kinuha ki agad iyon.


From: Zayden

Where are you?


To: Zayden

I just went to the library. Kakain na rin ako ng lunch with Astrid and Nolan.


"Saan tayo kakain?" Tanong naman ni Astrid habang hinihimas nito ang kanyang tiyan. Lagi namang gutom si Astrid pero hindi tumataba.


"I'm fine with Mcdonalds today. Masyadong nakakabusog ang Kuya J." Ngumisi naman si Astid sa'kin.


"Ayy na conscious! Don't worry I'm on a diet today too." Kumindat pa ito sa'kin at nakita ko namang napailing si Nolan. Ayaw ko rin kasing sobra akong nabubusog. Ang sakit kaya sa tiyan tapos mamaya sasakit rin ang ulo.


From: Zayden

I was about to eat lunch with you today but sige bukas na lang. Inaaya rin ako nina Justine.

From: Zayden

And please just you and I tomorrow.

Napakurap pa ako sandali. Why is he like this? Is he being serious with you and I? Pinapakilig na naman ako ng lalaking ito. Perhaps he has a point. Tanda ko kasi noong kumain kami sa Kuya J. Yung bunganga ni Astrid walang tigil medyo nakakahiya kay Zayden. Like he told me to shut my friend's mouth.


When Two Hearts Met (Estrellas series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon