Chapter 4

3.3K 96 6
                                    

ISANG buwan na. Isang buwan na ang nasasayang. Hindi parin ako makalapit kay mayor Isaac. Napaka-maldito nito at uma- attitude ito saakin.

Sa loob ng isang buwan ko dito sa munisipyo namaster ko na ang gawain ng isang sekretarya. Hindi ko rin nakakusap si Don Ramon dahil lumipad ito sa ibang bansa matapos pagtangkaan ang buhay niya.

Muntik na siyang mamatay sa isang ambush, mabuti nalang at nadala kaagad siya sa hospital. Nang maging stable ang lagay niya ay lumipad sila sa ibang bansa.

Hanggang ngayon hindi ko alam kung itutuloy ko pa ba. Hindi na komokontak saakin ang dating secretary ni Don Ramon. Pero maayos naman ang mga papeles ko kaya't hindi parin ako nabubuking.

"Fia!" napaigtad at napasigaw ako ng may humampas sa lamesa ko.

Sumama ang tingin ko ng si Dane pala 'yon.

"Ano na namang ginagawa mo dito?" nakabusangot kong saad.

"Binibisita ka malamang." tumatawang saad nito, hindi ko alam pero may pagka-abno ang lalaking 'to.

Nagagalit na nga si mayor sa kakapunta niya dito pero hindi ito nagpapatinag.

"Ewan ko sa'yo Dane, umalis ka na."

"Sama naman nito, I thought we're friends?" three weeks ago nagtanong saakin si Dane kung pwede ko ba raw siyang maging kaibigan. Umuo naman ako, kasi diba? Bakit naman hindi?

"Oo nga friends tayo pero huwag kang dalaw ng dalaw sa oras ng trabaho ko."

"Isaac is my friend and I am closed to his heart. Don't worry a thing Fia. I just want to find out something." saad nito at seryosong napatingin sa akin.

Tumaas ang kilay ko. Ano naman ang gusto  malaman ng lalaking 'to?

"Well, my friend, Isaac isn't that active in his sex life anymore." nanlaki ang mga mata ko at binato ng ball pen ang mukha ni Dane.

Ang bulgar ng lalaking 'to!

"Fvck, bakit mo ako binato?"

"Ang bastos kasi ng bunganga mo!" maya-maya pa tumawa si Dane.

"That's the truth Fia, I just want to know if tama ba ang hinala ko." saad nito, kumunot ang noo ko.

Ewan ko ba! Hindi ko maintindihan ang iniisip ng Dane na 'to.

"Pero it's been a month. Why didn't he make a move?" tanong nito, sino ba ang pinagsasasabi ng Dane na 'to?

Si mayor ba?

Magsasalita na sana ako ng bumukas ang pinto ng office ni mayor Isaac.

Tumingin ito kay Dane.

"I'm right, you're here again. Stop it Dane, I'm not interested about her."

"Really? I know the truth man. I know the truth behind your dad's secret affair." kumuyom ang kamay ni Isaac.

He pointed his finger.

"Get out, get out man. Let's talk some other time. Maybe when the men in gray gather?"

Umiling si Dane at naglakad na papaalis.

"Bye bye, Fiandelle. See you around." then he winked.

Nang hindi ko na makita si Dane ay napaharap ako kay mayor.

"Pasensiya na po at laging pumupunta si Sir Dane dito, pinabalaan ko naman po pero ayaw making." at napakagat labi ako.

Nakita ko ang pagbaba ng mga mata niya sa labi ko.

Bad Romance: Taming The Hot Mayor Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon