Chapter 28

8.8K 183 88
                                    

"HI men!" bati ng bagong dating na si Dominique.

"Happy birthday brother Noah!" bati niya sa birthday boy na si Noah.

Noah just nodded.

Tonight all the men in grey were gathered for Noah's birthday.

"Man," bati ni Dane kay Isaac. Agad naman na nag nod si Isaac.

"Kamusta na kayo ni Fia? It's been I think month since I saw you both so close with each other." natatawang saad ni Dane,

"Yeah, we're officially on." saad ni Isaac, Dane gasped. Napasuntok siya sa ere at lumingon sa kumpol ng mga kaibigan.

"Men! Our mayor Isaac and Fia is officially on!" anunsiyo nito, napailing lamang si Isaac.

Agad na nagsitawanan at nangantiyaw ang iba niya pang mga kaibigan.

"Akala ko may comeback pa si Raquel at Isaac!" pang-aasar ni Dane. Agad na sumimangot si Raquel.

"Teka man, ba't nga ba wala si Fia ngayon? Everyone's invited right?" tanong ni Clinton.

"She's not feeling well." simpleng sagot niya, napalingon siya kay Raquel na panay ang paglagok sa alak na nasa baso niya.

Napailing na lamang siya.

He remembered the last talk they had.

"Kayo kailan ba kayo mag-aasawa?" tanong ni Matthias na nakaupo lang said couch at looking like a king.

"We're not even planing to get a girlfriend men!" ani Yael na kumakain ng crispy chicken skin.

"Tsk, I doubt that. Isaac has his now. E hindi chick boy ang gägong 'yan ah." ngumisi lang si Isaac at patuloy sa pag-inom ng alak.

"Anyway, how's your mission Yael?"

Kumunot ang noo ni Yael.

"I'm having hard time man. Lavina is not easy to get. Napa-rude pa." nagtawanan sila

"Fvck man, dalian mo, you're just given a short period of time to know their business."

"Sure ba kayo na alam ni Lavina ang tungkol sa kahayupan ng daddy niya?"

"Of course! She's her dad!"

"Okay, okay. I'm trying my best. Napa-hard to get niya."

"Ang hina mo naman, hilain mo, isandal mo tapos halikan mo!" naghiyawan ang lahat  dahil sa sinabi ni Cyan.

"As if ganoon kadali. Ilap siya sa boys at napaka-bully niya sa school. I'm having hard time to get her attention, lagi siyang natatawag ng dean." aniya, halatang hirap na hirap sa dalagang nag ngangalang Lavina.

"Tsk, stop pressuring Yael. We all know he can do it. Just bear in mind man that don't fall for her, she's our enemy's daughter."

"Tang*na man, hindi naman kagusto gusto ang budhi ng babaeng 'yon. Napa-relationship wrecker pa. Lagi nalang napapaaway. Nandidiri nga akong hawakan 'yon, may bali-balitang university's slut ang babaeng 'yon."

"Saan pa ba mag manana man? Siyempre sa tatay niyang siraulo." all of them were laughing and talking nonsense.

Most of them were drunk.

But Isaac manage to say good bye to them. Nauna siyang magpaalam na uuwi na. He suddenly miss his baby.

Time check it's 12 midnight.

"Pare naman! Look at Matthias, hindi pa nga uuwi ang gagong 'yan e." umiling si Isaac.

"I have duty tomorrow dude. Isa pa, I miss my baby."

"Ayowwwnn!" at naghiyawan na naman lahat.

"Ewan ko ba kung bakit nagiging baduy ang mga in love." singit ni Yael.

Napailing na lamang siya at tinapik ang halatang may tama ng birthday boy.

"Mauna na ako sainyo pare."
Noah nodded and said thanks.

































"I don't fvcking get him." kanina pa pabulong-bulong si JC habang may hawak ng bote sa kamay.

It's 1:30 A.M, gusto na sanang umuwi ni Raquel pero ang pinsan niyang si Olivia ay nakikipag-sayaw pa sa dance floor.

"I really don't get him." naaalibadbarang napalingon si Raquel sa lalaki.

"Hoy lasenggero! Anong pinagsasasabi mo diyan? Tumahimik ka nga! My head is aching! Goddammit!" inis niyang bulyaw.

She can't still believe na inamin na nga ni Isaac na sila na ng Fiandelle na 'yon.

She can't understand why he chose that girl over her. She graduated abroad. Has a good family reputation. Sexy, smart and beautiful. Ano pang kulang sakanya?

"I can't understand why?" muli siyang napalingon kay JC, this time nakatingala na ito habang nakapikit ang mata.

Bumaba ang tingin niya sa boteng hawak nito. Agad niyang hinablot ito. Inilapag sa lamesa at sinampal-sampal ang lalaki.

"Hoy! Tawagin mo na si Noah! Lasing ka na e! Ang ingay-ingay mo!" aniya habang sinasampal-sampal ito.

Ngumiwi lang ang lalaki pero maya-maya'y ibinukha ang mga mata.

"I don't fvcking get him." saad niya kay Raquel, nagpipigil na sumagot si Raquel.

"What do you mean?"

"I don't get Isaac, he told me everything is in control."

"In control of what?"

"He decided to play games with Fiandelle De Jesus, the day I told him that Fia is a spy hired by Ramon, he got angry and he said he'll never let Ramon win. Why all of a sudden he announced that they're now in relationship? Ang gulo niya tang*na." saad ng lalaki at napakamot pa sa ulo.

Raquel's eyes widened because of the sudden news.

"W-what did you say?" hindi kumibo ang lalaki at muling pumikit.

"Hey! Answer me! Do you mean Isaac plan to play with Fia? So... sinasakyan niya lang ang babaeng 'yon?" pagkaklaro niya.

"Bingo!" sagot ni JC.

Raquel smile and kiss JC's cheeks.

"Thanks honey, you made me feel energized now."

Look how Raquel finally thinks of something to do just to break the two love birds.

Oh oh.

Tumayo na siya at hinanap sa dance floor ang pinsan.

Now, if she can't have Isaac dapat hindi rin ito mapunta sa dukhang babaeng 'yon.

Nahilo pa siya kakahanap sa pinsan niya. Nasa sulok lang pala ito at nakikipagkwentuhan sa isang foreigner.

"Hey Olivia! Come on! Let's go home! I want to rest!" aniya, lumingon si Olivia sakanya.

"God, you look tipsy. What happened?! Diba sabi ko huwag kang magpapalasing? Tsk!" hinila niya ang pinsan niya kaya napatingin sakanya ang kausap nito.

"Just contact her on facebook handsome. We need to go home now." she explains

"Do you want me to send you to your home beautiful?" napangiwi si Raquel.

"Nah, no thanks." she said and pulled her cousin.

-----UPDATED

Please don't forget to vote and comment! Happy reading!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 29, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Bad Romance: Taming The Hot Mayor Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon