"OOPS I'm sorry." malamig na saad nito.Lumapit ako kay James at pinunasan ng panyo ang likod niya.
"Look what you've done Isaac, nagmamadali ka kasi." lumipad ang mga mata ko sa nagsalita, si Raquel Del Monte pala.
"No it's okay bro," sagot niya kay Isaac, tumingin siya saakin.
"Excuse me Fia, I'm gonna look for my cousin and asks him for some clothes."
"O-okay, paki sabi narin na hinahanap ko siya."
"Okay, I'll leave you here."
Tumalikod na 'to at naglakad papaalis.
"Why are you looking for Dane?" natigilan ako at nagtatanong na tumingin sakanya, kinakausap niya ba ako?
"Isaac hello! I'm here!"
"I don't want to see you Raquel please stay fvck'n out of my sight. I'm talking with my secretary, can't you see?" parang napahiya si Raquel, masama ang tingin niya kay Isaac.
"Let's go cousin, nakakahiya na oh." rinig kong saad ng kasama ni Raquel, nagpahila naman ito kaya naiwan akong kaharap si Isaac.
Akmang babalik na ako sa upuan ko upang kunin ang mga gamit ko ng hawakan ni Isaac ang braso ko.
"I said why are you looking for Dane?"
Hinarap ko siya habang pilit na binabawi ang braso ko.
"Nangako siya na ihahatid niya ako sa hospital. Bitawan mo ko!" mahina kong saad.
"Ako na ang maghahatid sa'yo, I talked with him already. Sumunod ka." wala akong nagawa ng bitawan ni Isaac ang braso ko at maglakad ito papalayo.
Napatingin ako sa orasan at late na, baka matagalan na kung mag- commute pa ako, kaya't napilitan akong sumunod sakanya.
Hindi ko na pinansin pa ang tingin ng ibang mga nakakita sa ginawa ni Isaac.
May mga bumati sakanya habang naglalakad siya pababa ng shop, binabati niya rin naman ang mga ito.
Nang makarating kami sa parking lot ng shop tumingin ulit ako sa loob, nanlaki ang mga mata ko ng makitang kumakaway si Dane saakin mula sa entrance ng shop niya.
"Get in De Jesus." napaigtad ako ng biglang magsalita si Isaac, I stared at him for a minute. Maya-maya lumapit siya sa pwesto ko at binuksan ang passenger seat.
"Now get in."
Wala akong nagawa kundi sumakay na. Hindi ko maintindihan si Isaac, minsan sobrang high blood, minsan naman caring! Akala ko ba galit siya?
Tahimik lang kaming bumibiyahe papunta sa hospital.
Naririnig ko ang ilang ulit na pagbuntong-hininga nito pero hindi ko ito nililingon.
"What time are you going home?"
Parang nabingi ako dahil sa tanong nito, bakit siya nagtatanong?
"Uuwi din ako agad, may trabaho ako bukas sir."
"Can you fvcking call me in my name?"
"Bakit naman po? E sir ko kayo diba?"
"How about Dane? Why do you call him by name? You're being unfair."
"Kaibigan ko po siya sir."
"Then let's be friends." napalingon ako sakanya nang sabihin niya 'yon.
He look at me.
"I'm serious De Jesus, let's be friends." natatawang umiling ako.
"Anong pinagsasasabi mo sir, kalokohan."
BINABASA MO ANG
Bad Romance: Taming The Hot Mayor
RomanceI am Fiandelle De Jesus and I am taming our hot mayor. 4/5/20