Chapter 15

95 5 0
                                    

Namuo ang luha sa mata ko dahil natanaw ko na yung isla na palagi naming pinupuntahan pag bakasyon na.

Pag dating namin doon ay agad akong tumakbo pababa at pinagmasdan yung paligid. hindi na siya gaya ng dati noon, yes may naglilinis naman dahil may pinapapunta si daddy dito tuwing weekend pero ibang iba na yung atmosphere... hindi na siya yung gaya ng dati na ang homey ng dating. tumingin ako doon sa playground. jan ako dati

Nagbalik sa akin yung mga time na buo pa kami, masaya pa kami. my father would put me on his shoulder while my mother will try to catch us as we ran. i hate the fact that kahit anong gawin ko ay kailanman hindi na magiging buo ulit yung pamilya namin.

"Shh its alright" agad akong hinapit ni alex sa bewang at inilapit sakanya

Niyakap ko siya. i just needed someone to comfort me. humiwalay ako saglit dahil nagsisimula na namang manikip yung dibdib ko. kinalkal ko yung bag ko saka ko kinuha yung maliit na bottle at kumuha doon ng gamot. ibinigay saakin to ni daddy dahil ayokong magpa confine noon. nung malunok ko ito ay nagpatuloy ako sa paglakad, sumunod saakin si alex.
"May sakit ka ba?"

Agad akong nagsinungaling
"Ito yung iniinom ko sa tuwing nai-stress ako.."

He doesnt need to know that im sick..

Bumungad saamin yung mansyon na dating tinitirhan namin sa tuwing nagbabakasyon kami dito. mukhang malinis parin siya, kumpleto yung mga gamit pero walang katao tao.

"Kailan ka ba huling bumisita dito?" alex ask while looking around.

"its been 6 years since i last visit this island, simula nung nagkawatak watak ang pamilya namin. wala na.." kumapit ako sa braso niya at nagpatuloy kami

Nilibot namin yung buong mansyon. ang huling pinuntahan talaga namin ay yung kwarto ko dito at ng parents ko. nandito kami ngayon sa kama na malinis naman pero halatang luma na. kwarto ito dati ng mga magulang ko... pag takot akong matulog noon, dumi-diretso ako dito sa kwarto nila at dito na matutulog. papagitnaan nila ako at kwe kwentuhan hanggang sa makatulog ako.

Hinayaan ko yung sarili kong humiga sa kama nila. nakatingin lang saakin si alex dito sa tabi ko, halata sa mukha niya ang pag aalala sakin.
"Were not close but... hey, im right here to listen to your problems"

Napangiti nalang ako ng mahina. ang unfair, mago open up ako sayo pero ikaw hindi mo yun gagawin..

Nagsimula akong magkwento. sinimulan ko ito noong nagsimula silang mag away hanggang sa naglayas si daddy at sumama sa kabit niya, hanggang sa nagrebelde ako, namatay si mama... nagsisi ako, sinubukang magbago. nilagpasan ko yung part na nakilala ko siya at naging magkaibigan kami.

Hindi rin lang naman niya maaalala..

Pagkatapos kong mag kwento ay panay na ang pagsinok ko dahil sa kakaiyak. nagsisimula naring lumala yung paninikip ng dibdib ko. mukhang nahalata ni alex na may masakit na saakin kaya itinayo niya ako at yinakap ng mahigpit, he caress my hair repeatedly at gaya ng dati. napatahan niya ako... tumahan na ako, hindi na ako umiiyak, at nawala na rin yung paninikip ng dibdib ko.

Mga 4o'clock na nung bumalik kami. nagkahiwalay kami nang pareho na kaming inihatid sa kwarto namin. pagkabukas na pagkabukas ng pintuan ay bumungad saakin sina laureen at rose na nakabihis na. pareho silang naka yellow cocktail dress, above the knee ito at backless. they look beautiful.

Napatingin sila sakin
"Lorelei bakit ngayon ka lang?! halika na! mags start na sila mamayang 6:00pm!"

Hinila ako ni laureen papasok at agad akong ipinasok sa cr, magtatanong pa sana ako pero may ibinigay sila saking dress at isinara na yung pinto
"Dalian mo jan lorelei!"

Tinignan ko yung dress. isa siyang blue dress na below the knee, sleeveless siya at hindi masyadong magarang tignan. simple lang at pasok na siya sa taste ko, buti nalang di nila ako binigyan ng mga backless na dress or whatever.

Isinuot ko ito at tumingin sa salamin, bagay naman sakin. kulang nalang ng ayos sa buhok at konting kolorete sa mukha ko

Nung lumabas ako ay pinasadahan ako ng tingin ng dalawa
"Gorgeous! halika na aayusan ka pa namin"

Pinaupo nila ako sa harap ng salamin at nilagyan na nila ng kolorete yung mukha ko, yung buhok ko naman, inilugay nalang nila

Nung matapos sila ay tumayo na ako

"Simple but elegant! like us!" napapalakpak yung dalawa

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


"Simple but elegant! like us!" napapalakpak yung dalawa

Pagkatapos namin doon ay lumabas narin kami para pumunta doon sa hotel kung saan gaganapin yung party. nauna na yung mga boys dahil magpe perform pa sila at magdu duet pa ata si alex at laureen mamaya kaya binilisan namin.

Nasa pinakamataas na palapag yung kung saan ginanap yung party. pagkapasok namin doon ay bumungad samin yung mga taong nakaupo sa kani kanila upuan. nakita na rin namin doon yung tita at mommy ni laureen. they look so young, ang gaganda nila. nakipag beso kami sa kanila bago nagkwentuhan saglit bago kami umupo.

"Your mom and tita looks so young" komento ni rose habang nakatingin na doon sa stage

"I agree"

Ngumiti lang si laureen saaming dalawa bago napunta sa stage yung atensyon namin. nakatayo doon yung mommy ni laureen
"Good Evening everyone! thank you for coming. may we call my sister on stage because this party is for her! lets give a warm of applause to my sister Dianne Beverly Chua!"

Napapalakpak kami habang umakyat si tita dianne sa stage. she thank us for coming at may mga sinabi pa siya tungkol sa mga journey niya.
"Thank you again for coming. now may we call the Endless Solstice to perform for us!"

Napapalakpak ulit kami. biglang nagdilim yung paligid kaya medyo nagulat kami, pero ilang segundo lamang ay lumiwanag rin ang paligid.

Nandun na sa stage yung lima. nagsimula silang tumugtog

I know this song! its Make You Mine by Public. nagsimulang kumanta si seth

"Well, i will call you darlin' and everything will be okay.
Cause i know that i'am yours and you are mine doesnt matter anyway.
In the night, well take a walk, its nothing funny just to talk"

Sumunod naman na kumanta si Xyl

"Put your hand in mine.
You know that i want to be with you all the time.
You know that i wont stop until I make you mine.
You know that i wont stop until I make you mine.
Until i make you mine."

At sa huling part ng kanta ay si alex na mismo ang kumanta. napasabay ako sakanya

"You know that i want to be with you all the time.
Oh darlin', darlin', youre so very fine.
You know that i wont stop until i make you mine.
Until i make you mine.."

Nagpalakpakan kaming lahat. nag bow sila at bumaba na sa stage, umakyat ulit si tita dianne
"Wow what a performance! now for our special performance. Alex Monteverde, one of the members of the band, and Lorelei Cortez come up on stage now!"

Napapalakpak ako, ayan na magpeperform na---- t-teka bakit yung pangalan ko yung natawag? tumingin ako kay laureen sa tabi ko pero nawala na siya. si rose naman ay tumayo na at hinila ako
"Biglang sumakit yung tiyan ni laureen kaya ikaw na muna daw yung substitute niya!"

Umayaw ako, pero nawalan rin ako ng choice nung nakita kong naglalakad na si tita dianne papuntang pwesto namin.

My gosh! bakit palaging ako nalang ang nakikita ni laureen na pagtripan? di nalang si rose?

Let Me Hear Your HeartbeatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon