Chapter 35

93 5 0
                                    

"Ang unfair talaga eh!" nakasimangot akong tumayo at lumabas, pero pagkababa ko ay agad akong namangha

Di kasi talaga pumayag si alex na mag hiking kami. i dont know the reason but he said hes to lazy to walk, kaya napagdesisyunan nalang namin na pumunta sa tagaytay. as a punishment for alex for not agreeing to our plan a while ago, pinag drive ko siya. nagreklamo pa siya kanina pero napapayag ko lang rin naman

Sinabi ko kasing hindi ko siya kakausapin pag di siya nagdrive

Nandito kami ngayon sa people's park in the sky, one of the tourist spots in tagaytay. nakapaglakad parin naman kami dahil park nga itong pinuntahan namin so it was still worth it. walang masyadong tao ngayon dito dahil siguro hindi pa weekend.

At the highest point of tagaytay city, on top of the staircase at the viewing deck, the view is so mesmerizing. we can see the taal lake, volcano, and the greens of tagaytay highlands. we took a selfie as we enjoyed the ambiance and view of nature.

Nagtagal kami doon ng isat kalahating oras bago kami umalis, it was 12 when we left. namasyal pa kami sa mga ibang tourist spots dito sa tagaytay, medyo nakakapagod sa part ko dahil may sakit nga ako, but it is worth it, ang ganda at nakakaenjoy kasi. natapos lang talaga kami nung mga bandang 5 o'clock in the afternoon, kaya napagdesisyunan naming kumain na.

Nakarating kami sa RSM lutong bahay na pagod, wala pa masyadong tao kaya nakuha namin yung upuan doon sa labas, ang ganda rin kasi ng view, palubog narin yung araw kaya mas naging maganda yung view. umorder kami ng pagkain bago nag usap usap ulit.

"Dahil sa RSM tayo ngayon pumunta, request ko sa endless solstice na mag perform mamaya, it will be wonderful"

Hmm.. laureen's idea is not bad at all, pwede nga silang mag perform mamaya, but.. i want someone to sing..
"Laureen why dont you be the vocalist just for tonight? hindi pa ako nakakabawi sayo noong pinag perform mo ako noon na hindi ko alam"

Chase agreed to my idea
"Oo nga laureen! pwede kayong mag duet ni seth kung gusto mo"

Napasimangot kaagad si laureen. halatang ayaw niya
"Hindi ba pwedeng si lorelei nalang ulit? she could sing for alex again"

I could also do that, but im having a problem with the way im breathing right now, kanina pa kasi medyo naninikip yung dibdib ko, nagsisimula narin itong kumirot. ngayon ko lang talaga naalala na hindi ako uminom ng gamot kahapon, kanina at ngayon. i just hope that they will not notice

"Nope, ikaw ang kakanta" i said with finality. bahala siya diyan na magreklamo, basta siya ang magpe perform ngayon.

Wala siyang nagawa kundi ang kumain na lamang nung dumating yung order namin. their dishes is a pure pilipino food. may sisig, may pork hamunado, at yung specialty nilang bulalo na naging favorite ko na simula nung matikman ko ito.

We stayed there until medyo madami dami na yung tao hanggang sa oras na nila laureen para kumanta. this will be good.

Nakangiti silang pumunta sa harap kaya naiwan kami ni rose dito, dapat sinabi ko narin na marunong mag drums itong si rose para siya yung pinatugtog nila. bumaling ako kay rose
"Dapat sinabi kong marunong karing mag drums"

"Oh shut up lorelei, maiihi ata ako pag ako na yung nasa harap" she even made a face while imagining it

Natawa na lamang ako.

It didnt take long when they started performing. ini-request ko kanina yung kantang Tenerifie Sea by Ed sheeran. laureen and seth sang it really well, ang ganda ng pagkakasabay ng boses nila. just like how my voice and alex's voice match when we sang before.

I was enjoying their performance but my heart got in the way. mas nanikip ito kaya mas napalalim yung paghinga ko, palihim akong humawak sa aking dibdib at humawak doon sa damit ko ng mahigpit. nung diko na talaga kaya ay napatingin na lamang ako kay rose na nakatingin kila laureen. i calm my shaky voice and act normally
"Ahh rose, cr lang ako"

Tumingin saglit sakin si rose
"Samahan na kita gusto mo?"

Agad akong umiling
"No, mabilis lang ako"

Tumango siya, hindi na sakin ang tingin kaya nagmadali na akong nagtungo sa cr. pagkapasok ko ay agad na akong nagkulong sa isa sa mga cubicle. shit naman! please not now.. bakit ngayon pa ako inatake?

Humawak ako sa dibdib ko at pinilit huminga ng malalalim. pinalo ko narin tong dibdib ko, napaupo na ako sa bowl. bakit kasi diko naisipang magdala ng gamot ko? aish!..

Nung diko na talaga kinaya ay nagmadali na akong lumabas, nagulat pa yung mga babae na nasa loob rin ng cr pero diko na ito pinansin.

Pero hindi pa ako nakakalayo sa cr nang bigla na lamang akong kinapos ng hangin

Ang huli ko nalamang natandaan ay ang pag collapse ko sa sahig

~~~~~~~~~~

Rose's P.O.V

Naiiyak ako habang nakatayo dito sa labas ng kwarto na pinagdalhan sakanya ng doctor. everyone is in panic, di namin alam ang gagawin. ang akala ko talaga kanina ay nag over react si alex dahil hindi ko daw sinamahan si lorelei. sinundan niya ito, pagbalik niya ay karga karga na niya si lorelei habang nagmamadali na lumabas.

Nakaupo sila sa gilid ko habang ako itong nakatayo dito sa harap ng pintuan, nakahawak sa kamay ni chester dahil diko mapigilan ang kabahan. bakit siya nahimatay kanina? bakit alalang alala si alex? may alam ba siya na hindi namin alam?

Wala dito ngayon si alex dahil sinundo niya yung daddy ni lorelei, papunta narin sina mommy at daddy dito, everyone is in panic.

She look so pale the last time i saw her, habang nasa bisig siya ni alex. nakita ko kung gaano kaputla yung mukha niya. there is something really going on. naiiyak na ako... hinigpitan ko na lamang ang pagkakahawak ko kay chester

Saktong lumabas yung doctor sa pagdating nila alex, yung daddy ni lorelei at sina mommy.

"Im so sorry to say this but... mas lumala po ang kondisyon ng pasyente"

Let Me Hear Your HeartbeatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon