CHAPTER SEVEN

380 3 0
                                    


Satutday Morning ..

Kakagising ko lang at pag tingin ko sa orasan ko e 9:00am na medyo maaga ako nagising kumpara sa 12nn na madalas kong gising. Nag diretso sa bathroom para mag hilamos . Ipinusod ko na buhok ko at bumaba na .
Pag kababa ko e nakita ko agad si kim sa sala na nunuod ng cartoons. Kaya umupo muna din ako at nakinood, haha ket dalaga nako e mas gusto ko pading manuod ng ganito lalo pa at Doraemon ang palabas. Ilang oras din akong tumambay sa sala bago nag diretsong kusina para maghanap ng makakain. Dahil medyo nagugutom na talaga ako.
"Oh gising na pala ang prinsesa, kumain kana dyan may fried rice dyan at hotdog at ham mag almusal kana at mag lalaba lang ako" bungad agad sakin ni mama . "Sige ma , salamat kakain nako tatawagin ko na din si Kim" sagot ko sa kanya kaya tinawag ko na agad si Kim tapos kumuha na ng plato at kumain. Sabay kaming kumain ni Kim . "Ate ikaw na ang mag hugas ng plato natin ha" sabi nya sa akin habang ngumunguya pa. "Hay nako alam mong tamad ako ikaw na ang mag hugas" inis kong sagot sa kanya at binilisan na kumain at naunahan ko na sya kaya nilagay ko na sa lababo ang plato ko at dumiretso sa kwarto ko .

Pag dating ko dito sa kwarto kinuha ko agad ang phone ko at nag open ng facebook . At naisipan kong diko pa pala na rereplayan si Khate at si Christine. Kaya hinanap ko agad ang mesage nila nireplayan ito .

To khate :

Sige bb punta kami dyan mga 2pm.

Tapos hinanap ko naman ang message ni Christine sakin ay buti online to .

To Christine :

Maree ? Come to my house at 12nn or maybe mga 1pm at tayo e gogora kayna khate .

From Christine :

Sige mare may 1hr pako mag prepare hahaha wait moko dyan at gogora ako dyan sa inyo , wala din naman akong ginagawa ngayon e .

To Christine :

Okay mare seeyouu ! 😊

At saka nag scroll ako at akalain mo nga naman nakita si Vergel bagong Profile Picture haha Haay gwapo padin talaga tong lalaking ko este lalaking to hahaha ghaaaad ! Why so landi miya ! Tumimo ka nga hahaha . Sabi ng utak ko.

12nn ....

Dumating na si Christine sa bahay at wala pading pinag bago ang bunganga nya jusko. Nakapa daldal padin at andami na namang chika sa akin sa mga boys nya . Yes boys nya kasi wala tong jowa at puro ka fling lang ang meron. "Mare maligo kana kaya ng maka gora na tayo kayla khate" sabi nya sa akin , kaya nag ligo na agad ako at nahanap ng damit sa closet . Oversized shirt na lang at maong short na lang susuotin ko at white shoes . Then i put some light make up . "Oh tara na mare"
S

abi ko sa kanya. "Okay let's go"

Nagpaalam muna ako sa aking magandang mama. "Maaa ? Punta lang ako kayla Khate bibisitahin lang namin" pag papaalam ko sa kanya "oh sya sige lakad na at wag kang umuwi ng umaga ha ! Maaga ang uwi hindi umaga" pag sagot nya sakin at saka umalis na kami.
Sasakyan ko na lang gamit namin kasi iisa lang namin kami ng pupuntahan. Habang nasa byahe kami e naisipan kong bimili ng pasalubong " Mare daan tayong Bublur bibili lang ako ng Milk Tea for Khate" sabi ko sa kanya "Sige tara , parang gusto ko din mag milk tea eh " sagot nya sa akin. Nakarating na kami ng bublur  at umorder na . Pag ka order namin eh sumakay na ulit kami sa kotse ko at nag tungo na kami kayla Khate.

Khate's house ...

Kilala na naman kami dito kaya pag ka park ko ng kotse dumiretso na agad kami papasok sa bahay nila khate.
Nakita namin si Tita na mommy ni khate sa terrace nila na naka upo. "Hi Tita"
I greeted her with a simple smile . "Hello Miya , aba napabisita kayo ngayon ah " sabi nya sa akin . Nag mano muna ako bago sumagot "ah namiss daw po kasi kami ni Khate" pag sagot ko sa kanya. "Oo nga tita kala mo naman e sobrang tagal namin di nag kikita eh " sabat naman ni Christine na ikinatawa ni tita . "Sya pasok na kayo at andun si khate sa kwarto nya " pag kasabi ni tita e tumango lang kami at nag diretso na kami sa kwarto ni Khate. Aba tutok sa phone ang bruha mukang kinikilig sa kachat nya kahit kelan talaga to haha .
"EHEEEM ! " pambungad ko at saka kami nilingon "andyan na pala kayo " sagot nya "ay hindi wala pa kami dito , nag hahalucinate ka lang te"  sagot ni Christine at saka kami tumawa . Ini abot ko sa kanya ang pasalubong namin pero ang totoo tig iisa talaga kami . "Wow nag abala pa kayo " tuwang tuwa na sabi ni Khate . "Hayaan mo sa susunod hindi na lang kami mag dadala" patawang sabi ni Christine "syempre I guess it's your favorite "  sagot ka kay Khate "hay nako My dimo talaga nakakalimutan thankyouu" sabay yakap sa akin . Nag chikahan kami ng sobra at utas nako ng tawa kay Christine sya lang nangingibabaw sa usapan. "My kamusta na pala kayo ni Dy ? Bumista sya sakin nung isang araw eh " diko inasahang itatanong nya yan . Haaaays " di kami ayos eh , mukhang may girl na naman . Ayoko ng maki alam last time na sinugod ko yung girl nya e naging kawawa sa akin dahil andami ng sugat"  medyo patawa kong sagot na ikinatawa nung dalawa "hahaha  oo nga mare ano , sino nga ulit yun hmmm " tila nag iisip na sabi ni Christine " ayon si Jinky na alala ko na haha kaka awa nga talaga yun sa iyo masyado kang ginalit at nag transform ka hahahaha " tatawa tawang sabi ni Christine . Basta talaga kalokohan ko tuwang tuwa sila e . Pag katapos ng chikahan namin e dun na din kami nag dinner kayla Khate kasi sabi ni Tita e nakapag luto na daw sya . Kaya dina kami tumanggi pa syempre grasya yun no hahaha at namiss ko na din luto ni Tita eh . Habang nag aantay kami e nag text ako kay mama .

To Mother Earth :
** Mama hindi ako dyan mag didinner , kasi nag offer si Tita na dito na lang daw kami kumain .

From Mother Earth :
** ok umuwi ng maaga ha hindi umaga . Sige ingat

Tapos nun eh tinawag na kami ni tita para kumain "wow tita andami naman yata nito"  namamanghang sabi ni Christine kay tita "syempre minsan na lang kayo pumunta dito eh, paka busog kayo ha "sabi ni tita sa amin "Thanks tita" sabay namin sabi . Halos puro tawanan lang ginawa namin habang nakain "Miya ikaw pala e gagraduate na Congrats ihja " sabi ni tita sakin. " oo nga po tita eh after noon e college life na magiging busy na talaga ako" sagot ko kay tita . "Pag butihan mo ha " at ngumiti na lang ako bilang sagot .

Pauwi na kami ngayon at nag paalam na kayla Khate . Sumakay na sa kotse at nag umpisa ng mag maneho . Tahimik lang kaming dalawa ni Christine hanggang makarating sa bahay . Nag paalam nadin si Christine at di na nag tagal sa bahay dahil pagod daw sya papahinga na sa kanila . Jusko keme nya lang yan at may Sabado Night pa yan parang diko kilala eh . Ng makaalis sya e nag tungo na ulit ako sa kwarto ko upang mag pahinga bago mag halfbath. Pag kahalfbath ko eh humiga ako sa kama ko at diko na malayang nakatulog na ako ..

_____________________________________

End of the Chapter
Spread ♡
^_________^

The Mr. Right For Her Is Her Ex Where stories live. Discover now