Chapter 4 Dinner with the Business Partner

42 0 0
                                    

Mark's POV

       6:45 na! Sa wakas! Natapos din ang klase ko. Papunta nako sa car park nang mag ring ang phone ko.

       Mom calling....

       "Yes mom?..."

       "Pat-pat you need to go home before dinner ha? We are expecting visitors, our business partner son... And please don't be late okay?..." Mom

       "Yeah, sure mom. I'm on my way now...." Me

       "Thanks son...." Mom

       Hayy... Kahit ayaw ko, ang hirap tanggihan ng parents KO. Ako na lang kasi ang makukulit nila sa mga bagay na may kinalaman sa business ng pamilya. Dalawa lang kasi kaming magkapatid at ang ate KO naman ay walang hilig sa business. Ayon mas piniling magtrabaho sa London bilang engineer sa isang malaking kompanya at the same time model. May boyfriend na ito pero wala pang balak magpakasal. Kaya ito ako ngayon, mamemeet KO na naman ang isa sa mga business partner ni dad. No choice naman ako kasi ayaw Kong magalit sa akin sila dad.

       Nakarating na rin ako sa bahay. Nagpark nako at bumaba ng sasakyan. Napansin KO rin ang ibang mga sasakyan na naka park. Nandito na siguro ang bisita ni dad. Pumasok nako sa bahay at naririnig KO na ang pag uusap at tawanan ng mga taong nasa living room.

       "Oh, nandito na pala ang aking anak." Dad

       "Ang gwapong lalaki ng iyong anak Marcus." Sabi ng matandang lalaki.

       "Syempre po mister Montañez, mana sa tatay." Dad at sabay nagtawanan ang lahat.

       "Naku kung naisama KO lang dito ang aking apo na si Nathalie siguradong magkakasundo kayo ijo..." Mr. Montañez

       Mr. Montañez?... Siya ba ang may ari ng school?... Kung sa bagay hindi ko pa nakita ng personal ang matandang may ari,  laging ang VP lang nito ang dumadalo pag may mga activities sa school. Shock si Mark.

       "Po? Apo po ninyo si Nathalie? Nathalie Czarm po?" Di makapaniwala si Mark.

       "Oo ijo. Buti naman at kilala mo sya. Sobrang bait ng apo Kong 'yon tiyak magkakasundo kayo. Hindi nga lang cya nakasama dito dahil nag advance study cya kasi may away game sila next week at magiging busy sya sa practice nila. Ayaw kasi non na may namimiss sa klase." Mr. Montañez na naka smile pa

       "Ahmm, gano'n po ba. Sobrang bait nga po ng apo ninyo sir actually nameet KO na po sya. I heard nga rin po na may away game sila, next week na pala yon?..." Me

       May lumapit na kasambahay at may binulong Kay mom.

       "Excuse me Mr. Montañez, dinner is served already. We can continue our chit chats while eating." Mom na nakasmile

       Kumain na kami at ipinagpatuloy nila ang pag uusap. Sila lang talaga, wala na kasi akong naintindihan sa kanilang pinag uusapan. Puro business matters, as expected naman diba?...

       Natapos na ang dinner. Nasa may garden sila at nag uusap parin. Nagpaalam na ako at umakyat sa kwarto KO. Wala rin naman akong magagawa do'n, aantukin lang ako. Mas mabuti pang i review ko ang lessons namin kanina.

       Review.....

       Review....

       Review....

       AWAY GAME......

       Away game?

       Aissst...... Kailangan KO talagang mapanood yon.

       Wait? Bakit ba?

       Bakit nga ba?......

       Hmmmmm?........

       Moral support siguro para sa school namin. Syempre diba?

       Aissst..... Bahala na nga......

****************************

AN: Thanks sa nagbabasa nito. Kahit walang vote po basta mag comment kayo kung ano po yong mga napuna niyo.....

God bless.....

Born for YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon