(Sam's POV)
It's been months na din, ng malaman ko ang katotohanan na... magkapatid pala kami nila Jase at Kylie. Totoo nga talaga yung kasabihan no? The truth hurts, but lies are worse. Masakit na malaman na yung taong mahal ko, di ko na pwedeng mahalin tulad noon, kasi nga kapatid ko sya. Pero mas masakit, na dahil sa kasinungalingan na pinaniwalaan namin, ay naging kami pa. After ko marinig lahat ng sinabi ni Mommy, nagdesisyon agad ako na pumunta muna at magstay sa Tito ko, sa Paris. Para makapag-isip isip, at makalimutan kahit papano ang sobrang sakit. Pero bago ko umalis, nagka-usap muna kami ni Kylie..
* Flashback *
Pagkatapos ko marinig yung sinabi ni Mommy, tinawagan ko agad si Kylie..
"Hello?" - Kylie.
"Si Sam to."
"Sam, di mo ba naintindihan..."
"Kylie, please magkita tayo. May kailangan lang akong malaman. Please."
After an hour, dumating na sya sa tagpuan namin..
"Sam."
"Alam ko na."
"Ang ano?"
"Yung totoo."
Tahimik lang sya, habang nakatitig sa akin..
"Kaya ka ba, nakipagbreak sa akin?"
She nodded."Now I understand why.."
Tumungo lang sya at halatang paiyak na."Bakit di mo sinabi sa akin?"
"Kasi, nahihirapan akong, tanggapin yung totoo. Yung totoo na, di kita pwedeng mahalin, kasi, basta hindi pwede. Mali."
"Kaya mas pinili mo na lang na magsinungaling?" She nodded. Then..
"I just thought na, mas okay ng masaktan ka, knowing na may mahal na akong iba. Kaysa sa katotohanan na kapatid kita."
"I understand."
"Sorry. Sorry for the pain I've caused you."
"Trust me, I do understand. I just want to ask you a favor."
"Anything."
"Please don't tell Dad, that I already know about, about the truth."
"Okay."
* End of flashback *
Now, I believe that it's the right time to face the reality. It's time na malaman na ang buong katotohanan. Now that I'm back, I ought to know every single details tungkol sa sikreto ng pamilya ko.
"Mom."
"Oh gosh, Sam, anak! Kailan ka pa dumating?"
"Just an hour ago.."
"Bakit di ka nagsabi? Eh di sana sinundo ka namin ng Daddy mo. Ikaw talaga!"
"Nasaan si Dad?"
"Pauwi na yun. Halos kakatapos lang kasi ng meeting nya."
"Okay. I'll be in my room. Just call me, pagdating ni Dad."
"Teka, kumain ka na ba?"
"Wala akong gana."
"Teka, may sakit ka ba Samuel?"
"Wala Mom. I'm just tired."
"Okay, I understand. Go up & take a nap."
"Yeah."
BINABASA MO ANG
Why Why LOVE <3?!
عاطفيةIt's not just an ordinary love story. In this story, makikita nyo what love can do, and what you can do for love :).