Carlynne's POVIs she making a fool of me? "Saan ba nanggagaling 'yang pinagsasabi niyo?" seriously, I don't believe you mom. I guess.
"You will know everything dear, pagdating mo doon" Doon?
"Where mom?"
"You'll see, Hintayin mo nalang ako dito. Kukunin ko lang ang discharge papers, don't do anything that'll harm the birthmark" masayahing wika niya.
"Pag dumating na tayo sa bahay, magpahinga ka for muna ng mga ilang oras and we're ready for take off. Okay, Carlynne?"
"Crystal, mom" why did she mentioned the birthmark? May koneksyon ba 'yun sa sinabi niya kanina? Huh, mom's giving me nuts. Honestly, wala akong kaalam-alam sa mga tinuran niya, not even a single atom. Asan ba kami pupunta? Sa ibang mundo? Other dimension? Sobrang tanda ko na para maniwala pa sa mga ganiyang bagay.
--
After 20 minutes of waiting, mom entered the room with the discharge papers and a nurse. Lumapit ang nurse sa akin at inalis sa akin ang dextrose na naka tarak pa sa birthmark ko. After niya 'yung i-alis, bigla na namang sumakit ang kanang pulsuhan ko. Kung saan naka-locate 'yung birthmark ko. Sinubukan kong hindi ipakita sa kaniya ang sakit na nararamdaman ko, baka hindi pa ako makalabas dito.
--
"Sa wakas. Nakauwi na rin. Na-miss ko 'tong bahay na 'to" sabi ko habang nakadipa.
"I think it misses you too dear."
Hindi na ako nagsalita pa, at umakyat nalang papunta sa kwarto ko.
"At least. I'm back in my kingdom" nilibot ko ng tingin ang mga aking kwarto. I think they re-arranged the vases, organisado na ang study table ko. Dati ang gulo-gulo niyan, tambak ang notebooks, libro at kung ano-ano pa. My senses activated back when i heard a knock on the door.
"Ma'am. Pinapatawag po kayo ni Madame. Bumaba na daw po kayo at mag dinner na daw po"
"Okay yaya. Thank you" I'm not hungry af. Pero, kakain na lang. Habang hindi pa sumasakit ang kinginang birthmark na 'to.
Pagkarating ko sa dining area, natanaw ko na agad ang nakangiting mukha ni mama. Mukhang siya ang nagluto nito ah. Umupo ako sa usual chair ko at nilibot ng tingin ang mga nakahaing pagkain. These are all my favorites. Adobo, Caldereta, pinritong tilapia, and some western foods. Heaven.
"You know mom, this tastes yummier than ever"
"I'm glad you like it dear. Bihira lang ako magluto kaya lantakan mo na"
Scelletra's POV
Panatag ang loob ko na nakikita siyang masiglang kinakain ang mga luto ko. This will be the last time I will see her eating what I've cooked.
"I'm tapos na, punta muna ko s C.R. ma"
"Okay. Mag-ingat ka, madulas pa naman d'yan" sabi ko at binigyan ako ng thumbs up. Nagpatuloy ako sa pagkain hanggang sa narinig kong tumunog ang cellphone ko, that's strange. Walang nakakaalam sa phone number ko except kay Carlynne at Azraell.
"Yaya, could you hand over the phone" utos ko at agad namang inabot sa'kin ang cellphone ko.
"Hello" panimula ko at hindi naman siya nagsalita.
"Hello, sino 'to?" still no response. Who can this be?
"Hello-"
"You and you're daughter are in grave danger."
YOU ARE READING
Zaugustus Institute Of Magic And The Accursed Prophecy [ON GOING +SLOW UPDATE]
ФэнтезиShe is cunning, brave, witty, ambitious and stubborn. A not so quite ideal great great grand daughter of a medieval lord. Power is everything, they say. But neither do they know that It isn't. In her world where magic exists, everyone's greedy, to b...