"You fucker! I hate you!"
Mabilis kong pinunasan ang kaliwang pisngi ko kung saan humalik si Ynoe.
"Aw. I miss you too Adah." Sarkastikong wika niya at saka siya malakas na humalakhak.
Inirapan ko siya at saka ako umayos ng upo sa swivel chair ko. Siya naman ay walang habas na naupo sa office table ko.
"How's my fiancé doing?"
I rolled my eyes dahil sa tanong niya. Mula sa screen ng laptop ko, inilipat ko ang tingin sa kanya at mas lalong nakaramdam ng pagka-irita para sa kanya nang makitang malokong tumataas-baba ang magkabilaang kilay niya.
God! This guy really knows how to piss me off!
"Pwede ba Mr. Santillan stop pestering me? Wala ka bang trabaho?!"
"I'm already rich Adah, why would I work?" Mayabang na sagot niya sa tanong ko na kaagad na nagpaikot sa mga mata ko.
Kung alam ko lang na ganito ang sasapitin ko simula noong sinabi ko sa mga magulang ko na dito ako sa manila maninirahan, dapat ay hindi ko nalang tinuloy!
"Umuwi ka na nga lang Ysma!" Singhal ko at kaagad na ngumisi sa kanya. Ngumuso siya at agad akong sinimangutan.
"How many times do I have to tell you that you should not call me by that name? It's Ynoe! Y-N-O-E." Madramang sabi niya sabay spell sa palayaw niya.
I know how much he hates it when I call him Ysma and we both know the reason behind his so-called legendary name. I mentally laugh nang maalala nanaman 'yon.
Yes. He is Ysma Noel Santillan. Ang nag-iisang anak ni Mr. Roberto Santillan na siyang tinutukoy noon ni Papa na naghahanap ng mapapangasawa para sa anak.
When I met Ynoe, hindi na ako nagtaka kung bakit nagkukumahog ang kanyang ama sa pagpili ng babaeng mapapangasawa niya.
This man is a freaking whore! Literally!
When we were both set to be on a date five years ago when I came here in manila, this stupid guy brought a girl with him and they freaking made out right infront of me! How gross!
Five years had passed already and here he is... sitting on my table wearing his stupid smug smile. Inirapan ko siya at agad nanaman siyang humalakhak.
"You're such a bad fiancé Adah."
"Pwede ba, tigilan mo ko sa katatawag mo sakin na fiancé mo dahil bukod sa hindi totoo, mas lalong walang maniniwala dahil gabi-gabi, iba't ibang babae ang kasama mo!"
Inirapan ko siya, nagkamot siya ng ulo niya at maloko nanaman akong nginitian.
See? Walang violent reaction mula sa kanya dahil totoo naman!
I can feel the chills on the back of my head when I remembered Ynoe and all of his escapades!
Sabay kaming napatingin sa bulsa ng pantalon niyang suot nang may tumunog mula doon. Kinuha niya ang cellphone niya at sinagot nang may nakitang tumatawag.
"Yes, Lovely--Oh Christine?" napatayo si Ynoe dahil sa maling pangalan na nabigkas.
That's the proof! Buti nga sayong bwisit ka! Sa dami ng kalandian, hindi na alam kung sino ang kausap.
Napailing ako kahit matagal nang nasanay sa pagiging pokpok ni Ynoe. Sumandal ako sa swivel chair ko habang patuloy pa din si Ynoe sa pakikipag-usap sa katawagan.
His dad wanted me to marry him but I strongly said no. Aside from the fact that Ynoe is a whore, I just couldn't marry him. I don't know.
It's been five years pero ang mukha parin niya ang hinahanap-hanap ko. I tried dating a lot of guys but I just couldn't get myself to like them. Bawat lalaking makilala ko, mukha at ugali niya ang palaging hinahanap ko.
BINABASA MO ANG
Remembering Sunshine (La Castellana Series 1)
Roman d'amourLa Castellana Series 1 (On-Going) See how Adahlianna Fuentes will conquer all the confusion and frustration she got after being involved in an accident that resulted her to forget a lot of important things... and that includes her only love and happ...