Kabanata 25

28 3 0
                                    

My heart is filled with so much joy and love as I continue to stare at my finger kung saan nakalagay ang engagement ring ko. I leaned on the back support of my swivel chair as I slowly touch the ring.

The silver metal added simplicity and it complimented the elegance that is being possessed by the heart-shaped diamond stone. Kung titingnan ng mabuti, it will just look like a normal ring for others but for me? it is more than special. It is my engagement ring and Priam gave it to me!

Nangingiti ako habang inaalala ang naganap na surprise engagement noong isang linggo. That night was really wonderful and magical for me, I know that Priam is really seriou when he told me that he wants to marry me but I wasn't expecting that he'll do it sooner! I was so surprised! I ccould even point out kung ano ang mas nanaig na emosyon sa akin noong gabing iyon.

Alam kong mahal na mahal ako ni Priam but what he said that night made me realized that his love for me is much more deeper than what I am thinking.

I didn't know what I did in my past life to have someone like Priam but I still want to express my gratitude.

He's like a ray of sunshine that can always find a way to shine on me kapag nabibigyan ng pagkakataon, kahit na sobrang liit pa. Having him is like a dream come true na hindi ko na alam kung may kulang pa ba sa buhay ko. Being with him gave me me so much light and happiness. Marahil ay totoo nga ang sinasabi ng ilan... na kapag tunay kang nagmamahal ay hindi ka na hihiling pa ng kung ano. Being with the person you truly love is more than enough.

Napanguso ako nang maalala ang huling sinabi niya sa akin bago siya umalis papuntang ibang bansa para sa isang business trip.

"You sure you don't want to come with me?" seryosong tanong niya sa akin habang pareho kaming naghihintay para sa flight niya. Umirap ako sa kaniya at saka sunod-sunod na umiling. The waiting area of the airport is packed with people na marahil ay naghihintay din ng flight nila.

"Ilang linggo ka lang naman mawawala. May I remind you na you're going to attend a business trip at hindi bakasyon para isama mo pa ako." I said using my as-a-matter-of-fact voice. He just sighed at saka ako hinigit palapit pa sa kaniya para maikulong sa isang mahigpit na yakap. Mahina akong tumawa.

Akala mo naman parang isang taon kaming hindi magkikita ng isang 'to!

"Send me all the details of your desired wedding theme, I'll make sure na masusunod lahat ng gusto mo." He whispered on my ear dahilan upang mas lalo akong napangiti.

Ang dami niya pang binilin sa akin hanggang sa pareho na naming narinig ang announcement ng flight number niya. His hug tightened on me once more bago siya bumitaw.

"Be safe. I love you." mahinang sabi ko at saka siya nginitian.

"Wait for me... I love you too." he answered back.

I waved my hand as I watched him walk away from me. Ilang beses niya pa akong nilingon kaya matamis akong ngumiti sa kaniya kahit na agad ko nang nararamdaman ang lungkot sa sistema ko hanggang sa hindi ko na siya matanaw.

I smiled at myself. It somehow reminded me of the past, when I watched him as he walked away from me. It was painful back then and I am sad right now. Ang kaibahan nga lang, noon ay wala akong kasiguraduhan kung babalik siya. Now? I am definitely sure that he'll go back in my arms and I'll be seeing him again... and I'll be marrying him.

Damn! I miss him already!

Isang linggo pa lang s'yang wala sa tabi ko pero parang gusto ko na s'yang pauwiin. Kahit na gabi-gabi ko s'yang kausap sa skype, seeing him in person is much better!

Dapat pala sumama nalang ako!

Natigil ako sa pag-iisip nang marinig kong may kumatok sa pinto ng opisina ko. Agad akong umayos ng upo at saka tumikhim. Pumasok si Tina at saka nahihiyang naglakad papalapit sa akin.

Remembering Sunshine (La Castellana Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon