BEGINNING
Ako si Vanessa 25 anyos tubong Isabela isang ordinaryong babaeng masaya sa simpleng buhay sa probinsya.
Nakapagtapos ng pag aaral sa kursong Business Management sa kagustuhang mas guminhawa ang buhay. Naki pag sapalaran ako sa Maynila.
Namasukan bilang waitress sa isang sikat na Restaurant. Sa loob ng isang taon labis ang naging hirap ko ang hirap palang malayo sa iyong pamilya at mabuhay mag isa.
Mabuti nalang nagkaroon ako ng kaibigan si Claire laking Maynila halata naman lalo na sa pananalita at pananamit nito mahilig itong magsuot ng maiigsing damit at maglagay ng kolorete sa mukha.
Isang gabi day off namin ay inaya ako nitong lumabas mag kakasiyahan daw kami ayokong sumama pinipilit kase ako nitong mag suot ng dress na nakikita ang likod ,kulay pula at hanggang taas lang ng tuhod ko ang haba.
"Ano ba Claire Hindi na damit ng desenteng babae ito sa probinsya."
"Hay Vanessa wala kana sa probinsya alalahanin mo nasa maynila ka kaya dapat makibagay ka. Huwag kang mag alala ako ang bahala sayo"
Mahabang litanya ni Claire at sinunod nman niyang ayusan ang mukha at buhok ko.(Fast Forward)
Dinala ako ni Claire sa isang Resto Bar. Pag pasok namin sa loob sobrang ingay ang mga tao'y nag kakasiyahan ang mga kababaihan ay nakasuot ng mga maigsing damit kahalintulad ng sa kanya "Halika ka dito" sabi ni claire at iginaya siyang maupo sa malapit na sofa may mesang maliit sa gitna.
May lumapit sa kanilang lalaki kinausap iyon ni Claire at umalis din, maya maya bumalik din ito may mga dalang bote Inabot sa kanya ni Claire ang isang bote
"Ano ito? " tanong ko
"Inomin mo niyan dali mamaya magsasayaw tayo" Isang lagok palang ay halos masuka na siya alak pala iyon
***
Makalipas ang isang oras hilo na siya si Claire naman ay sumayaw iniya kase ito ng isang lalaki.
Gusto na niyang umuwi pero Hindi na niya kaya talagang hilo na siya. Hindi na din niya mahagilap ang kaibigan. May lumapit na lalaki sa kanya. Mabango lalaking lalaki ang dating"Are you alone? " tanong ng estranghero sa kanya
"May kasama ako an-diyan lang sigu-ro yon sa ta-bi tabi "
"Your drunk miss , kailangan mo ng umuwi baka mapahamak ka dito. Kanina kapa pinag mamasdan ng mag lalaki dito "
Tinignan niya ang paligid tama nga ang lalaki"Si-ge uuwi na-ako "
Saktong pag tayo niya ang natumba siya mabuti nalang nasalo siya ng estranghero. Binuhat siya nito na parang bagong kasal Hindi na siya nag protesta at tuluyan ng nagpalamon sa antok
"Rest baby, from now on your mine"
That night change my whole life
Dedicated to: Vanessa Joy Aljindayu
SNOW🌻❄
YOU ARE READING
MS. SECRETARY - On going
RandomMATURE CONTENT INSIDE!!! Unang kita pa lang ni Luiz kay Vanessa ay nabighani na ito sa angkin niya natural na ganda na kinalaunay nauwi sa pagiging obsess nito sa dalaga. But when Luiz confess his love for her the feelings not mutual. Hanggang isa...