CHAPTER 14
[ DEEP STAIN ]
Mabilis na lumipas ang araw. Chuna spent 3 days on hospital after it they all go home. Sabi ng doktor Chuna's heart is going good it doesn't need any heart transplant. She just need to rest and stay healthy always. Si Arris na din ang nag prisintang mag bayad ng bills sa Hospital ayaw sana niya. But knowing Arris he will do what he wants specially if he insisted it. At ang mga magulang niya ay todo hingi ng salamat sa binata.
In that 3 days of being with Arris is always full of awkward and happy moments. Mas lalo din napalapit ang batang si Chuna sa binata. Mostly sa loob ng tatlong araw sa hospital Arris made the little kid laugh with some corny jokes and telling things about the city. Chuna is really curious to know how life goes in cities and she wanted to experiences it. And like a very caring brother; Arris made a promise to take her and Chuna for vacation there.
Nag umpisa na din ang binata sa pag suyo sa kanya. And that makes her feel awkward to him.
*Flashback *
"Sweets... Here coffee you might need it" alok sakin ni Arris andito pa din kami sa Ospital. Si Chuna tulog pa dahil 4: 30 pa lamang ng umaga. Agad ko kinuha ang kape at humigop tumabi naman si Arris sakin nasa labas kami ngayon.
Tapos na kase ang visiting hours at oras na din ng pag tulog ng pasyente. Isinandal niya ang ulo nito sa kaliwang balikat ko. Hindi nalang ako umangal pa. Siguradong puyat din si Arris dahil sa pag babantay kasama niya.
Hawak niya pa din ang kape sa kanang kamay. "Umidlip ka muna kung inaantok ka. Pasensya kana napupuyat ka pa dahil sa kakasunod mo sakin"
"Sweets.. Its okay don't worry about it. Trust me when I say I don't regret any of those things I did. Its all worth... Your worth it " Tanging sagot ni Arris wala man lang reklamo.
"Arris paano mo ako nagustuhan. At paano mo ako nakilala" she asked him. She feels that Arris is tense by the way his body react.
"Sweets... Kilala na kita matagal na... You just don't notice me." Simpleng paliwanag ni Arris sa kanya " So.... Stalker pala kita? Haha" she laughed at the idea
"Yeah that's true hindi ako aalma jan. Sweets hindi mo ba ako paparusahan... I stole your first night... You could let police arrest me " nakasandal pa din ang ulo ni Arris habang sinasabi iyon. " Sa totoo lang Oo gusto kong saktan at ipakulong ka... But there's something inside me saying that 'no..don't do that' there's something about you na nag sasabing matagal na kitang kilala. I'm also confused Arris "
"Hmm... Don't push me away. Kahit na ipagtulakan mo pa ako. I'll stay at sinabi ko din na gagawin ko lahat mahulog ka lang sakin. I'm still thankful hindi mo pa din ako pinaaalis. I think luck is on my side now hahaha" Arris laughed sounds so sexy for her
"Alam mo Arris kailangan mo ng magising sa panaginip mo" inangat na ng binata ang ulo nito at tumingin sa kanya habang naka kunot noo. "Ha? Anong ibig mong sabihin? "
"Arris we both know what kind of life status I have. Walang wala ako kumpara sayo. Isipin mo naman Arris I know you came on wealthy family. At mahuhulog ka lang sa tulad ko diba? Habang maaga pa kalimutan muna yung nararamdaman mo sakin. Trust me naka kita na ako niyan noon and I know that you can ignore me too like nothing happen" mahabang paliwanag niya habang naka tingin sa nag didilim nang mukha ng binata na halatang hindi nagustuhan ang mga sinabi niya
"No..." Arris said in a cold hard voice. Ang mga luntian nitong mga mata ay nakatuon ang atensyon sa kanya. Agad niyang iniwas ang tingin sa binata at humigop ng kape
"I won't stop Vanessa" kinuha nito ang kamay niyang walang hawak at itinapat ni Arris iyon sa dibdib. Hindi niya alam ang sasabihin naiilang na naka tingin lang ito sa binata
"Vanessa mahal kita and what I feel for you is real! Its not just a video game that you could quit anytime you want. Hindi ko sasabihin ang salitang iyon kung hindi ako sigurado Vanessa. I don't inflict false feelings. Sweets I'm deeply and madly in love with you. At please huwag mong diktahan iyon agad... Kung Hindi mo pa nasusubukan kung gaano iyon katatag." Hindi na lalong makaimik si Vanessa. She's looking at Arris like she can't believe what he's talking 'bout
"Isa kang mantsa na mahirap tanggalin. Listen to me Sweets; sinubukan kong kuskusin ka tanggalin ka. Pero kahit anong buhos ko ng Detergent.. Yung mantsang dinulot mo sa puso ko ay di na mawala wala."
*END OF FLASHBACK*
Sabay sabay ang lahat na nag tanghalian. Maraming pag kain ang inihain sa mesa. Tuwang tuwa naman si Chuna. Kaninang umaga lang sila nakauwi. And Arris insisted on buying food outside and eat it at home para daw hindi na muna mag luto dahil pagod.
Habang kumakain ay may pa ilan ilang tanong ang mga magulang niya sa binata. Na magalang namang sinasagot ni Arris. Then his father asked "Anong apilyedo mo hijo? Gusto kong malaman ang surname na gagamitin ng anak ko balang araw"
Natigil sa pag subo si Vanessa at tumingin kay Arris hinihintay ang sagot nito. " Bautista po... Arris Bautista " medyo alangan pang sagot ng binata. Pag katapos ng masaya at tila investigation kay Arris at nag pasya ang lahat na mag pahinga muna. Mabuti na lang mapuno sa kanila at di mainit.
"Tara sa labas" Aya ni Vanessa sa kanya malugod namang sumunod si Arris. Nag lakad si papunta sa lilim ng acasia may upuan roon at doon sila nakaupo. Naka harap sila ngayon sa bukid
"Sariwa ang simoy ng hangin. Ang sarap talaga sa probinsya" wika ng dalaga habang nakatingin sa bukirin.. Si Arris naman ay naka tingin kay Vanessa
"Yeah and it also feels good here. Hope we stay longer" lumingon si Vanessa sa kanya
"May tatlong araw pang natitira sa leave ko. Kaya let's enjoy this scenery" sabi nito at ngumiti ng matamis sa kanya
"I'm sleepy sweets can I lay on your lap?" Tinapik naman ni Vanessa ang hita niya agad namang puwesto si Arris baka mag bago pa ang isip ng dalaga. Pag ka higa niya sinuklay ni Vanessa ang buhok niya " Matulog kana gigisingin na lang kita" Vanessa said sweetly that almost make him see that she's an fallen angel.
Pumikit nalang siya at ninamnam ang bawat sandali. Dahil bukas makalawa maaaring hindi na iyon maulit pa.
Thanks for reads and support
Sorry for short update :)
Patuloy lang po sa pag comment
Na aapreciate ko po ang pag basa niyo-Love is like a rainbow that will bring color to your life. So continue on loving don't be scared about the pain
@SnowDemetrix88
YOU ARE READING
MS. SECRETARY - On going
RandomMATURE CONTENT INSIDE!!! Unang kita pa lang ni Luiz kay Vanessa ay nabighani na ito sa angkin niya natural na ganda na kinalaunay nauwi sa pagiging obsess nito sa dalaga. But when Luiz confess his love for her the feelings not mutual. Hanggang isa...