CHAPTER 25

8 1 0
                                    

CHAPTER  25 #SECRETARY

[  OFFER ACCEPTED  ]

Andito na ako ngayon sa tapat ng opisina ni Luiz. Si Aries ay nag paiwan na sa baba. Humugot muna ako ng isang malalim na paghinga bago pinihit ang doorknob. Pag pasok ko sa loob agad kong nilibot ang aking paningin sa opisina ni Luiz.

Nakita ko agad ang table niya ngunit walang tao roon.

"Harris Luiz S. Adkins"

Iyon pala ang full name niya ibig sabihin iyong ginamit niyang pekeng pangalan ay hango din sa totoong pangalan nito. Ang tagal ko ng kilala si Luiz ngunit nagyon ko lang nalaman ang buong pangalan niya.

Sabagay wala naman akong pake sa lalaki na 'yon noon, sadyang nagbago lang ang ihip ng hangin.

Nakita kong may nakabukas na pinto agad akong lumapit roon baka sakaling naroon siya.

Natigil ako sa pag pasok nang may marinig akong boses na nanggagaling sa loob.

"Omg! Look at yourself Luiz your so drunk!"

"Ll--et go of me!," narinig ko ang boses ni Luiz na halatang lasing.

"Your a living mess! Hey! Don't walk stay here," maarteng sabi ng babae sa tono at pananalita pa lang nito ay kilala ko na kung sino 'yon. Tama nga si Claire nagbalik na siya.

Nakarinig ako ng pag daing mukhang sinampal ata ang bruha.

"Don't you dare kiss me," Luiz said in a warning tone.

Tuluyan ko nang binuksan ang pinto agad na napalingon ang dalawa sa gawi ko. Nanlilisik ang mga mata ni Alona habang nakatitig sa'kin habang hawak pa din ang pisnging sinampal ata ni Luiz.

"Sweets..." Susuray-suray na naglakad si Luiz palapit sa'kin ang mukha nitong dating may pilat ngayon ay wala na pati ang mga mata nitong dati ay kulay asul ngayon ay kulay luntiang berde na.

Huminto ito sa paglapit sa'kin nakatitig lang kami sa isat-isa. Ngayon nasa harapan ko na siya wala nang pag papanggap, wala nang tinatago, wala nang kasinungalin.

Handa na akong lapitan at yakapin siya ngunit hinablot ni Alona ang buhok dahilan para mapadaing ako sa sakit.

"Don't touch him! He's mine! Get out of here" sabay kalakad sa'kin ni Alona

"Bitawan mo'ko! Aa--ray!"

Mabuti na lang inawat ni Luiz si Alona kaya nakawala ako ang sakit ng anit ko.

Nasa pagitan namin ang lasing na si Luiz.

"Umalis kana dito Alona wala kang mapapala sa'kin." Puno ng galit at pag seselos ang mga tingin na tinapon sa'kin ni Alona ng marinig ang winika ni Luiz. Ilang sandali lang mabilis na nagbago ang reaksyon nito, nakangisi ito ngayon at habang maarteng naglakad palapit sa nakabukas na pinto.

"So... mukhang magiging masaya na kayo niyan, lalo kana Luiz I never thought na itong babae pa na ito ang ipapalit mo sa'kin? Nakalimutan mo na ba? Siya iyong naging dahilan kaya hindi natuloy ang kasal natin noon. Alam kong never mo akong minahal but still I stay with you kase akala ko, baka sakali one day you will love me too."

Sa itsura ngayon ni Alona ay nagpipigil lang itong umiyak. Nanatili kaming tahimik ni Luiz, naradaman kong hinawakan niya ang kanang kamay ko at pinisil. Sinundan naman iyon ng tingin ni Alona saka ulit tumitig kay Luiz.

"She's so lucky, she have your heart that easily. She's nothing  compared to me but still you did everything para lang mapansin ka niya. I watched every move you make Luiz."  Then she turned her gaze to me.

"So your friend tells you the truth now. How was it? Of course you still love him, pero kung hindi pa rin akin na lang siya ha?"

And she laugh awkwardly.

"Ikaw ba ang nanakit kay Claire?" Diretso kong tanong sa kanya

"Ohh I didn't hurt your friend its all make up and those guards I sent them there."

"Umalis kana Alona, please forget about me hindi ko kailanman kayang ibigay 'yong pagmamahal na hangad mo. I love Vanessa only her , now stop giving yourself a pain matagal ng tapos ang lahat sa atin let's leave it all in past. Start a new life with someone else Alona I'm really  sorry."

With those words ang pinipigil ni Alona na luha'y tumulo na moments later tumakbo na ito palabas ng silid. Naiwan kaming dalawa ni Luiz agad ko kinalas ang kamay niyang nakahawak sa kamay ko.

Lumuhod si Luiz sa harapan ako at hinawakan ang dalawang binti ko. Ang mga tingin nito'y nagmamakaawa.

"Vanessa this me, totoong pagkatao ko na 'to. Patawad dahil sa nagawa kong panlilinlang sa'yo, I love you so much Vanessa, kaya kong pekehin ang pagkatao ko ngunit hindi ko kailanman kayang pekehin iyong pagmamahal ko sa'yo."

"Luiz--"

"Let me finish first sweets,  I've never felt this kind of feelings to others only to you Vanessa, at heto ako nagmamakaawang ambunan mo naman ako ng pagmamahal mo. I'm willing to court you everyday sa katauhang ito bilang si Luiz wala ng iba. I'll make you feel my love and do everything mahulog ka lang sa'kin ng tuluyan. I can understand kung sa ngayon galit ka sa'kin o sabihin mo hindi mo'ko mahal. Basta huwag mo lang akong patigilin sa pagmamahal sa iyo dahil hindi ko iyon magagawa."

Luiz is looking at me intently while saying those. I can't help to get teary eyed. Hindi ko lubos akalaing may lalaking kayang ibaba ang kanyang sarili para lamang sa taong mahal niya.

Hinawakan ko ang kamay niyang naka kapit sa hita ko para alalayan siyang tumayo. Hindi deserve ni Luiz ang lumuhod sa harap ko.

I let go of his hand and cupped his face with both of my hands. Mukha itong walang tulog ng ilang araw, and he's usually smooth shaven beard is now growing. Amoy alak ito at gusot-gusot pa ang white polo nito. Apat na butones ang naka bukas kaya lumilitaw ang matipuno nitong dibdib at ilang balahibo roon. Ngunit kahit na ganto ang ayos nito ngayon he's still gorgeous in my eyes.

"You badly needed a sleep Luiz---"

Kumumot ang noo ni Luiz.

"After everything I've said, patutulugin mo lang ako----"

"What should I say then?," napasabunot sa kanyang buhok si Luiz frustration is written on his face while walking back and forth.

"F*ck okay fine" he stop pacing back and forth and stay in front of me holding my shoulders, looking straight to me

"I won't force you to love me, but please be my Secretary. This time I won't take no as your answer. Live with me Vanessa, don't leave my side."

Instead of answering a yes, I tiptoes and reach his face and give him the most passionate kiss I could give. In that kiss I agreed to be his  Secretary and live with him. Soon I'll learn to love him deeply, slowly with this process.

Authors Note:
Last 1 chapter and I'll post the ending! Keep on holding 💖😘

MS. SECRETARY - On going Where stories live. Discover now