Third Person's POV
Unang araw palang ngunit lima na ang napatay nang mga dalaga. Hindi ganun kapansin pansin dahil busy ang lahat sa pagpasyal sa buong isla. Hindi naman kasi mai tatanggi na napaka ganda at attractive neto from the interior till the exterior designs. talagang aakalain mong nasa ibang bansa ka, idagdag mo pa ang dagat na sobrang linaw na pati piso ay makikita mo agad.
Sobrang naaliw ang lahat sa mala paraisong isla ngunit di nila alam na ito na marahil ang kanilang mga huling araw.
- - - - - -
"Mic test. Mic test. Hello Hello."
"Attention Attention Students of Cullens Academy. Maaaring mag tungo na kayo sa ating hall dahil nakahanda na ang hapunan."
"I repeat. Students of Cullens Academy. Magtungo na kayo sa ating hall dahil nakahanda na ang hapunan, Salamat."
Its already 6 in the evening. At kailangan nang kumain ng mga bata. Masyadong malawak ang Islang ito at napaka raming pasyalan kaya napagpasyahan namin i announce nalang dahil napapalibutan naman ang isla ng mga malalaking speaker.
Hawak ang megaphone ay nagtungo na ako sa Hall kung saan i s-serve ang pagkain.
"Okay guys fall in line. Find your section. And pls do form a straight line becoz we prepared a buffet for all of us"
"Maxx,paki check naman sa labas at i inform sila na pumasok na" si Maxx ay ang SSC President kaya siya na ang inutusan kong lumabas.
Maayos naman ang pagpila ng mga studyante sa loob ng hall and suddenly my phone vibrated.
From: unknown number
Did you have your roll call?
Creepy. Sino naman kaya 'tong ng text. Baka co teacher ko lang din kaya I decided to gather all the SSC Officers para sabihin na bilangin lahat ng student.
"Guys, I need you to assign 1 representative per section. We are 2500 all in all to be exact" ... ito ang nakita ko sa files na hawak ko kung saan nakalagay lahat ng info ng studyanteng kasama sa fieldtrip na ito.
"Sir excuse me, 2499 nalang po kasi one of the students die. Si Melissa po Sir ung nireport po na natagpu-" Hindi ko na pinatapos pa ang sasabihin nito dahil naalala ko nanaman ang kagimbal gimbal na nangyare sa freshmen nursing student na un.
Hanggang ngayon palaisipan parin sa aming mga faculty ang nangyare sa studyante. Pero kailangan kong isantabi ito kasi marami pa kaming kailangang gawin.
" Are we clear guys? "
"Yes Sir Reyes" sabay sabay naman nilang sagot.
Meron akong nararamdaman na kakaiba pero di ko maipaliwanag. Kinakabahan na parang natatakot ako. Parang may kakaiba dito sa Islang ito pero wala naman akong magagawa dahil ito ang pinili ni Ms Rubica.
- - - - -
Max's POV
Hi readers! Hahaha ako nga pala si Maxinne Redfox. Phil-am :)))) Ako ang SSC President so samahan niyo ako sa aking paghahanap sa mga ibang studyante. Arat naaa! Ampotek corny nun ah
"Rafael kunin mo nga ung megaphone sa office at kukunin ko lang saglit ung flashlight ko sa kwarto" utos ko sa aking Vice president at tito. Yah! U read it right Tito ko siya weird noh? Hshshs at dali dali naman itong tumango at humiwalay ng daan.
Beeeeeeep.
May nag text sakin kaya i opened it
From Mr Reyes
All in all we have 2491 student here on hall. 8 are still not here pls find them Ms Maxx, thank you.
Okayyyy we need to find 8 more students. Hay nako san nanaman kaya napunta tong mga to.
"Oh, kanina kapa ba jan Rafael? Pasensiya na hinanap ko pa kasi ung extra batts netong flashlight e, baka mamaya ma lowbat."
"Ayos lang Pres,ito na ung megaphone mo" how weird namumula ang pisngi netong isang to. Pero his cute. Kahit Tito ko siya, I like him . Hihihihi, quiet lang kayo guys nahihiya kasi akong malaman niya. Hehehe
"Sige, tara na walo pa daw ang wala sa hall hanapin na natin sila sigurado ako nasa tabi tabi lang mga un"
* * * * *
Queen's POV
" Hey bitches! Narinig ko kanina na kailangan daw nating pumunta sa hall to eat dinner."
"Duh! As if naman masarap pagkain dun" sarkastikong sagot nitong si Ayesha na parang tatamaan na ata dun sa Smirnoff na iniinom nila ni Auli. Haha ang pangit niya muka siyang patatas na pula.
"I think we should go kasi baka magtaka sila kung bakit wala tayo. U know, di naman nila alam na satin tong islang to e. " maiksi pero napaka witty na suggestion ni Auli.