Sino kaya ang babaeng 'yon? Grabe, ang maldita talaga. Pasalamat siya at hindi ako pinalaking palaaway. Isa pa ay ayoko lang din patulan at wala naman siguro siyang masamang ginawa sa anak ko. Pagkapasok sa loob ng unit ay nagpasya na muna akong maligo, since na sa akin naman na ang access card ay pwede na kaming kumain sa Resto.
Sinabay ko na rin si Reece sa pagligo kaya tumagal kami ng isang oras. Napakakulit pa naman nito at ang hirap paliguan, gustung-gusto nagbababad sa bathtub dahil first time namin maligo sa ganito. Nang matapos kami ay buhat-buhat ko siyang dinala at pinatong sa kama.
"Pili ka ng damit mo riyan, 'nak. Ano sa tingin mo ang maganda?" pagtatanong ko saka pa inilapit sa kaniya ang isang detachable clothe rack.
Halos manlaki naman ang dalawang mata nito nang makita ang makukulay at naggagandahan damit pambata, tiningnan pa ako nito na para bang hindi makapaniwala kaya umupo ako sa tabi niya.
"Heto, gusto mo 'to?" sambit ko saka ipinakita sa kaniya ang nadampot ko.
Kulay pink iyon na dress at hanggang tuhod habang may burdang bulalak sa bandang baywang at laylayan. Sobrang ganda nito sa paningin ko at natitiyak ko ring bagay kay Reece ito.
"Mamu, ang ganda..." namamanghang wika niya at itinakip pa ang dalawang kamay sa bibig.
Dahil sa ginawa nito ay mahina akong natawa. Mabuti at marunong um-appreiciate itong anak ko, kahit sa maliliit na bagay ay tuwang-tuwa na siya. Hindi rin siya mapili pagdating sa pagkain, mas gusto pa nga niyang kumain ng gulay kaysa sa mga karne.
Siguro ay nasanay din siya noong nasa probinsya kami, bihira lang kasi ako no'n magluto ng may karne. Kaya ngayon, sobrang thankful ako at napalaki ko siya ng ganito. Kahit wala ang ama niya ay nagampanan ko naman lahat. Walang labis at walang kulang.
"Suot na natin sa 'yo, 'nak," pahayag ko at madalian naman siyang tumayo saka pa itinaas sa ere ang kaniyang kamay.
Nang maisuot ay pinaresan ko iyon ng kulay puting doll shoes. Tinali ko rin ang buhok niya sa dalawang hati at tuwang-tuwa siya nang humarap ito sa malaking salamin. Makailang beses itong nagpaikot-ikot habang hawak nito ang magkabilaang gilid ng dress niya. Malawak ang pagkakangiti nito dahilan para makita ko ang mapula-pulang giligid niya.
Nangingiti ko siyang pinagmamasdan habang isinusuot ang napili kong damit. Faded ripped jeans iyon na tinernuhan ko ng tribal t'shirt na kulay black na sobrang fitted sa akin. Inayos ko rin ang kulot kong buhok at itinali iyon ng mataas. Hindi na ako masyadong nag-ayos ng mukha dahil kakain lang naman kami sa baba.
Matapos maisuot ang flipflop ay dumeretso na kami ni Reece sa labas. Hawak ko lang ito sa kamay nang pumasok kami sa elevator. Ilang sandali pa nang sabay kaming lumabas mula roon at nagtungo kaagad sa sinasabi nilang Resto na mabilis din naming nakita. Sa kabilang dulo kasi nitong Demoirtel ay may isa pang pinto, kagaya sa kabila na siyang lounge area.
Nang makalapit ay napansin ko ang isang device na naka-install sa gilid ng pinto, kung saan may sign na kailangan i-tap iyong access card na siyang ginawa ko dahilan para bumukas iyong pintuan. Bumungad sa paningin namin ang mala-five star restaurant, sobrang lawak no'n na halos malula kami ni Reece nang makapasok kami. Panay ang libot namin ng tingin sa paligid.
Well-arranged ang mga malalapad na lamesa na siyang napapalibutan ng sofa, may pang-dalawahang tao hanggang sa pang-pamilya. Pati ang mga palamuti ay agaw pansin rin kaya hindi na namin namalayan na nakarating na pala kami sa counter. Nakagat ko ang pang-ibabang labi ko nang maramdamang nalaglag ang panga ko nang pasadahan ko ng tingin ang iba't-ibang klase ng ulam na nakahilera roon.
Sa paninitig ay mas lalo akong nagutom. Sabay kaming pumili ni Reece ng ulam na mabilis namang nai-serve ng mga staff. Nagulat pa ako nang iyong access card ang ginawang pambayad, matapos i-swipe iyon sa isang terminal ay binigay din sa akin agad ng cashier. Sandali ko pang tinitigan ang hawak na access card, ganoon pala talaga ang silbi nito? Para lang siyang savings account pero paniguradong exclusive lang ito under Rampage Society.
BINABASA MO ANG
Rampage Society: Taming Esperanza (Published Under Dreame App)
Fiksi UmumSa hirap ng buhay ay hindi lubos akalain ni Esperanza na tatanggapin niya ang isang trabaho- na kailanman ay hindi sumagi sa utak niyang magagawa ito- ang maging isang high profiled hooker sa Rampage Society at para maitaguyod ang nagkukumahog niyan...