K A B A N A T A 42

654 11 0
                                    

"Are you okay?" tanong sa akin ni Cayden. Kapapasok palang namin ngayon sa kwarto. Kanina pa kasi bumabagabag sa isip ko yung nakita kong kinilos ni Cayden kay Zarhana.
"Y-yah" simpleng sagot ko bago napaiwas ng tingin.

Inna situation like this, hindi ko talaga alam ang gagawin ko. Ayoko ding malaman niya ang nararamdaman ko especially that I don't want to be a jealousy type on him.

Naramdaman ko ang paglapit niya at hinakawan nito ang bewang ko. "I miss you" bulong pa nito kaya pilit lang akong ngumiti at hinalikan siya.

Nabigla siya sa ginawa ko but still, he didn't respond with my kiss. Agad niyang hinawakan ang balikat ko at nilayo sa kanya. "I-I'm sorry, I'm just tired now" saad niya kaya napayuko ako habang nakakagat ng labi.

I feel insulted. Its not like I want to do something more, its just I'm trying to have some moments with him.

"S-Sige maligo muna ako" saad niya at agad na pumunta sa Cr. I don't know pero may napapansin talaga ako. Weeks past pero ganito talaga yung napapansin ko kay Cayden at Zarhana. I tried to confront Vincent if may napapansin ba rin siya pero hindi ko magawang makapagsalita sa kanya.


















"Kasal na ni Cassy sa friday" saad ni Vincent sa akin. Nandito kami ngayon sa kusina at naghahanda ng pagkain kung kaya't binilisan ko pa ang pagkilos. "Oo nga" saad ko at agad na napatigil habang nakatingin kay Vincent.

I really badly want to ask him if may napapansin siya, pero hindi ko magawa.

"What?" Tanong niya sa akin ng makita niya akong nakatitig sa kanya. Agad akong napaiwas ng tingin at napailing iling nalang. "Wala" saad ko at nauna ng lumabas sa kusina.

Napatigil ako ng makita ko si Cayden at Zarhana na nagaasaran sa sofa. Tumatawa sila habang nag-aasaran sa pagpalit ng channel sa TV.

Napatigil ako habang nakatingin sa kanila. Hindi nila naramdaman ang presensya ko dahil para silang may sariling mundo sa ginagawa nila

"Ehem" pag-aagaw ng atensyon ni Vincent sa kanila pero hindi parin nila kami napansin.

"Damn!" sigaw ni Vincent kaya napatingin ako sa kanya. I saw how his jaw clinched at nasaksihan ko ang pagsuntok niya sa base na malapit lang sa amin.

Umalingawngaw sa buong paligid ang sobrang lakas ng pagkabasag ng bagay na iyun kaya napatingin na sila sa amin.

Nakita ko ang pagkagulat nilang dalawa habang nakatingin sa amin. "What happened?" Tanong pa ni Zarhana at sabay silang tumayo papalapit sa amin kaya napaiwas ako ng tingin.

"Gosh! You're bleeding" saad ko ng makita ko ang pagdurugo ng kamay ni  Vincent. Agad na umalis si Vincent at pumunta sa taas kaya sinundan siya ni Zarhana.

Napaiwas ako ng tingin kay Cayden at agad na tumalikod sa kanya. Akala ko susundan niya ako and ask me about what happened pero expectation lang pala yun. I waited for him to talk to me pero nakita kong umupo lang siya sa sofa habang nakahawak sa sintunido niya.



Days past at ganun parin ang nangyari. I caught Vincent and Zarhana fighting in their room pero kami ni Cayden? Wala. We didn't talk to each other at umiiwas siya sa akin.

Then one day, wala si Vincent sa bahay kasi nasa taping sila for their upcoming music video. I find out na sobrang taas ng lagnat ni Zarhan habang nakahiga ito sa kwarto niya.

I text Cayden to buy medicine dahil malakas ang lagnat ni Zarhana. Nabigla nalang ako na after few minutes dumating si Cayden sa bahay.

Sobrang alalang-alala siya na kahit mismo ako na siyang sumalubong sa kanya ay hindi niya pinansin.

I watched him fall for someone else Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon