K A B A N A T A 15

439 16 0
                                    

Matapos magpresent ang lahat ng mga artist ay nagkaroon na muna ng break para raw maasikaso ang result.

Nandito kami ngayon sa upuan habang katabi ko naman si Cayden at kausap niya sina Nathan at Ivan na galing sa ibang school. Habang kinakausap naman ako ni Sheine na galing sa Saint Luis University. Actually mabait siya at jolly din siya katulad ni Cassy.

"Nakakakilig talaga yung kanina! Hindi ko inakala na ganun yung artwork niya" saad pa nito sa akin kaya ngumiti nalang ako. "Bagay talaga kayo" dugtong pa niya kaya natawa nalang ako sa sinabi niya.

"Hindi naman. Magkaibigan lang talaga kami" pilit ko talagang sinasabi sa kanya ang salitang iyun piro hindi siya naniniwala kaya napapatampal nalang ako ng noo.




Nang matapos na ang break time ay siya naring pag announce sa 3 lucky winners kung kaya't naging kabado na kaming lahat.

"The 3rd place winner will receive an 5 thousand cash and a certificate of this art contest. The 2nd place winner will receive an 15 thousand,  certificate of art contest and arts materials from our very own sponsors. While our big winner will receive 25 thousand cash, certificate, a trophy and a supply of art materials" saad nung speakers kung kaya't agad kaming nagpalakpakan.

"Also, these 3 lucky winners will receive an scholarship for their next journey which is the collage life" mas lalo akong napangiti ng malaman yun. Tiyak na malaking tulong na yun sa akin. Lalo na't hindi na sumusuporta si papa.

"The third place winner is...." pa tense na saad ng speaker with matching sound effect pa kaya kinakabahan talaga kami. "Congratulations to Ms. Sheine Cruz from Saint Luis University!" saad ng speaker kung kay't agad kaming naghiyawan. Gulat na gulat si Sheine habang naglalakad papunta sa stage. Agad namang kaming nagpalakpakan.

"The 2nd place winner is..." nagsimula na naman kaming ma tense lalo na't nakakakaba talaga. "Congratulations to Ms. Astrid Ortega from very own Anderson University!" masayang saad ng speaker kaya't agad akong napatayo at napalundag lundag. Naghiyawan din sila at lalong lalo na si Cayden na humihiyaw hiyaw pa.

Nakangiti akong pumunta sa stage at agad kaming nagshakehands ng mga judge at tinggap ko yung premyo.

"Yeahyy we did it!" Saad ni Sheine sa akin ng salubongin niya ako ng yakap. Magkatabi kami ngayon sa stage at nanatili kaming nakatayo sa gilid kaya napangiti nalang ako

"And now, Our big winner is..." saad ng speaker ulit kong kaya't napangiti ako ng malapad habang nakatingin kay Cayden na ngayon ay sobrang saya habang nakatingin din sa akin.

I hate those smile of him. Hindi ko kasi mapigilan ang sarili ko na mapatulala sa kanya.

"Congratulations to Mr. Cayden James Rivas from Anderson University!" Saad ng speaker kaya agad kaming napahiyaw at nakita kong napatalon talon din si Cayden at agad na tumakbo papunta sa stage.

Agad siyang nakipagkamay sa mga judges at nagpasalamat habang hawak niya yung mga awards.

Nagkaroon din ng picture taking ng lahat ng contestant habang hawak ang mga art work namin at yung huli naman ay picture taking ng mga winners.

"Congrats to the both of us!" saad ni Cayden sa akin at agad akong yinakap kaya napayakap nalang din ako sa kanya habang nakangiti. "Yeahy! Ang galing natin" saad ko habang nakatingin sa kanya.

Ang lakas talaga ng tibok ng puso lalo na't kapag ngumingiti ng ganun si Cayden sa akin.



"Congratulations sa inyo" agad kaming napahiwalay sa pagyakap ni Cayden ng madinig namin yun at bumungad sa amin ng nakangiting mukha ni Artist Van na siyang judge namin.

I watched him fall for someone else Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon