"Good Morning" bati si akin ni Cayden habang nagluluto ako ng itlog para sa breakfast niya kaya ngumiti nalang ako sa kanya. Nakapaninibago lang dahil nakasanayan ko kasing sinisigawan niya ako. But in the same time, I'm glad because he's back again. The same Cayden I knew before.
Nagulat nalang ako ng bigla niya akong yakapin sa likod ko habang nagluluto ako kaya napatingin ako sa kanya. "Just let me do this, Astrid. I miss you so much" ani niya at agad na lumayo sa akin.
"Ako na diyan"sabi pa niya kaya nakakunot-noo akong napatingin sa kanya. "Hindi sir ako na" ani ko kaya napatigil siya at seryosong tumingin sa akin.
"I already told you right? Don't call me sir" Oo nga pala, sinabi niya sa akin kagabi na hindi niya gustong tinatawag siya ng sir. "But you're my boss" saad ko kaya lumapit siya sa akin. "Just call me love instead" ani niya at sumilay ang pilyong ngiti sa labi niya kaya agad ko siyang pinalo sa braso habang tumatawa.
"I'm serious, Astrid" saad pa niya kaya napaiwas ako ng tingin sa kanya at umalis sa harap niya para isalin na sa plato ang linuto ko. "Okay fine. Just call me by my name" saad niya habang nagtitimpla ng kape kaya napangiti na lang ako.
"Let's eat together" saad niya sabay bigay sa akin ng timpla niyang kape kaya napangiti ako sa kanya at sinunod nalang siya dahil gutom rin naman ako.
"So? How was your daughter?" Biglang tanong niya sa akin kaya nabilaukan ako. Agad siyang nataranta habang kumukuha ng tubig at ibinigay yun sa akin.
Agad akong tumawa ng malakas sa harap niya kaya nakita ko ang pagseryoso ng mukha niya. "Why are you laughing at?" Tanong niya kaya tumigil ako sa pagtawa at napangiti nalang ng malapad sa kanya at sa halip ay sumubo ulit ng pagkain.
"I want to meet your daughter" ani pa niya habang nakatingin sa akin kaya napatawa ako ulit sa kanya. "Hindi ka magugustuhan nun" pabiro kong saad sa kanya kaya nakita ko ang pagseryoso ng tingin niya sa akin.
"Why? I can be a good dad" saad pa niya habang sumusubo ng pagkain kaya pinipigilan ko talagang tumawa ulit. "May daddy na kasi siya kaya hindi ka na niya magugustuhan" saad ko habang kumakain kaya nakita ko ang pag-igting ng panga niya habang nakatingin sa akin.
"Her father is a gay. Ano ba ang nagustuhan mo doon" may diin na sabi niya kaya hindi ko na talaga mapigilan ang sarili ko kundi ang mapatawa ng malakas sa harap niya.
"Stop laughing or I will kiss you" pagbabanta niya kaya napatigil nalang ako at agad na uminom ng tubig. "Wala naman akong anak" saad ko sabay tayo para ilagay yung plato ko sa lababo.
"What? Are you kidding me?" tanong niya sa akin kaya napataas ako ng kilay. "Wala nga" saad ko pero nanatili siyang nakatingin sa mukha ko at sinusuring mabuti kung nagbibiro lang ba talaga ako.
"Then, prove it" ani niya.
"Hi baby Princess!" sabi ko sabay halik dito na ngayon ay naglalaro. "Pumasok ka iho" napatingin ako kay aling Rica ng sabihin niya yun at nakita ko si Cayden na pumasok ng bahay kaya agad kong binuhat si baby Princess.
Kinancel ni Cayden ang schedule niya ngayon sa trabaho para lang sumama sa akin at patunayan ko raw na hindi ko nga anak si Baby Princess kaya andito kami ngayon sa bahay nina James.
"Baby, this is tito Cayden" sabi ko habang karga ko si baby princess at nakangiti kay Cayden. Nakita ko ang pagngiti niya sa harap ko habang kinurot ang pisnge ni baby Princess.
"Damn. You look so gorgeous Astrid. You look like the mother of my children" ani niya kaya natawa ako sa harap niya kaya napatigil siya at nakakunot-noo. "Why are you laughing? Diba dapat kinikilig ka just like what other girls do. Ganun kasi yung nababasa ko sa novel" saad niya sabay gulo sa buhok niya.
BINABASA MO ANG
I watched him fall for someone else
Genel KurguAstrid Ortega has been friends with Heiro since the day they were little. She was always there when Heiro started his career in singing and joining the band till he was discovered and become an Idol. Heiro knows everything about Astrid but only one...