"Oh my gosh! What happened to your hair?" salubong sa akin ni Cassy na siyang pangalawa kong best friend ng makapasok na ako sa room. Naagaw ang atensyon ng lahat kung kaya't agad silang napatingin sa akin.
Kanya-kanya silang nagbulongan habang nakatingin sa akin. Alam ko ang iniisip nila kung bakit ganito ang itsura ko. Alam nila ang dahilan. All of the students here know about my feelings about Heiro, and he's the only one who didn't know...I guess.
"I cut it" simple kong sagot at agad na naupo sa tabi niya. Nakita kong napakunot noo siya at masinsinang kinilatis ang mukha ko. "As far as I remember, you told me that you don't wanna cut your hair because of Heiro" sabi niya na siyang nagpatigil sa akin.
Yes, she's right. Heiro is the reason kung bakit hindi ako nagpapaputol ng buhok kaya umabot na ang haba nito hanggang sa pwet ko.
I remember those times when he used to play with my hair. He's also the one who told me not to cut my hair co'z he loves it.
"Well then, people change and so do I"
Sagot ko at pilit na iniiba ang usapan piro hindi talaga siya nagpatinag kaya tumahimik nalang ako habang nakatingin sa kanya na pinaglalalaruan yung buhok ko na hanggang balikat na lang. "Gosh! You're the only one who cut your hair? Am I right?" natawa nalang ako sa sinabi niya at agad na napatango.Agad niya akong inirapan at kinuha ang gunting sa bag niya. "Tumalikod ka, papantayin ko" sabi niya kaya wala akong nagawa kundi ang sumunod sa sinabi niya.
"Before I forgot, Bakit ka pala hindi pumasok sa loob ng one week? What did you do? And why did you did that?" inis na tanong niya sa akin kaya napakibit balikat nalang ako. "Wala, I just realized that I need time for myself" sabi ko kaya napatigil siya at nakataas ang kilay na nakatingin sa akin.
"Na maga ang mga mata mo?" sarkastiko niyang dugtong sa sinabi ko kaya napairap nalang ako.
Its been a week narin simula ng mangyari ang tagpong yun. One week din akong hindi pumasok kasi hindi ko talaga kaya. I don't want anyone to see me crying just because of what happen. Ayokong magmukhang desperada kahit na alam kong totoo naman. Ayoko ng kinakaawaan ako.
I want them to see me a strong person even if I'm not. Wala din naman akong choice kundi ang magpretend.
"Omg nandito na sila!" napalingon kami mula sa labas ng madinig namin ang sigaw na yun. Nakita namin nanagkakagulo sa labas kaya napayuko nalang ako dahil alam ko na ang dahilan kung bakit ganun.
Nandito ang The Hives at hinatid nila si Liana na siyang official girlfriend na ngayon ni Heiro.
"See you later babe!" Dinig kong sabi ni Liana at agad ng pumasok. Agad na rin siyang inusyuso ng mga kaklase namin kung kaya't panay ang tilian nila.
"Astrid, why did you cut your hair?" Napalingon ako kay Liana ng sabihin niya iyon. Na sa tabi na siya ngayon ni Cassy na ngayon din ay nakaismid. Both of them are my best friend but Cassy doesn't like Liana and I don't know what the reason is.
BINABASA MO ANG
I watched him fall for someone else
General FictionAstrid Ortega has been friends with Heiro since the day they were little. She was always there when Heiro started his career in singing and joining the band till he was discovered and become an Idol. Heiro knows everything about Astrid but only one...