E P I L O G U E

1.1K 27 46
                                    

After 5 years

"Congrats! Astrid" saad ni Cassy sa akin kaya napangiti ako at yinakap siya. "Grabe, ang laki na ng tiyan mo" saad ko sa kanya kaya natawa siya habang hinihimas ang umbok ng tiyan. Buntis kasi si Cassy and I'm happy for the both of them. Nasa tabi naman niya si Inigo na bumati din sa akin.

"I told you, matutupad rin ang pangarap mo" saad niya kaya napangiti ako. Yes, she's right. Nakapagtapos rin ako ng pag-aaral and now may own art gallery na ako and some of my works are in art museum kaya malaki na yung ipon ko. Nagpapatayo na din ako ng sarili kong bahay and the same time ay bubuksan na din yung cafe na pagmamay-ari ko.

"James!" napangiti ako sa pagdating ni James at hawak naman niya si baby Princess na ngayon ay 8 years old na. "Grabe ang laki na ng baby ko" saad ko sabay halik sa pisnge niya kaya ngumiti ito sa akin. "Hi tita" saad nito kaya kinurot ko ang pisnge nito.

"Astrid ito pala si Angela, mommy ni Princess" saad pa niya kaya gulat akong napatingin dito. Ito yung mommy ni Princess na tinutukoy niya dati. "Omg don't tell me na nagbalikan kayo?" Pagbibiro ko pero ngumiti sila at agad na naghawak kamay kaya gualt akong napatingin sa kanila.
"Yes, we are" sagot ni James kaya nagulat ako. What? Paano?

"I know what you're thinking, Astrid. Kahit naman bakla ako ay gusto ko talaga si Angela kaya nagbalikan na din kami for the sake of Princess" saad niya kaya napangiti. "I'm happy for the both of you" saad ko sa kanila kaya binati din nila ako.

Nag-usap usap na muna sina Cassy at James habang ako naman ay inilibot ko ang paningin ko. Napangiti ako ng makita ko si Heiro na papalapit sa akin.

"Congratulation Astrid" saad niya sabay yakap kaya napangiti ako. "Congrats Astrid" saad naman ni Liana habang hawak yung baby nila ni Heiro na 2 years old pa lang kaya ngumiti ako sa kanila.

"Ang cute naman ng baby niyo" saad ko habang nakikipaglaro dito. Lalaki din ito, kamukhang kamukha ni Heiro.

Matapos naming mag-usap ni Heiro ay umupo na din sila kasama sina Sebastian at Ethan na may mga fiance na rin.

"Ma'am ito na po so baby Lencie" saad ni Yaya maring sabay bigay sa akin sa baby.

Napangiti ako habang nakamasid sa kay baby Lencie na natutulog.

Kamukhang kamukha niya si Cayden. His eyes, nose and lips. Ganun talaga.

Nagsimula na ang ceremonya para sa binyag. Agad na akong pumunta sa gitna habang hawak ko ang bata.

Napangiti sa akin si Cayden habang nakatingin sa akin kaya ngumiti din ako sa kanya.

"I baptist you Lencie Nicholay Rivas" saad ng padre at may sinabi pa na kung ano kaya napangiti ako.

"Congrats" saad ni Cayden ng matapos na yung ceremonya. Agad kong binigay sa kanya yung anak niya. "Thank you Astrid" saad niya. Napalingon ako ng may humawak sa bewang ko. "Eyy" its Vincent.

"Thank you Astrid for carrying our child for the meantime" saad naman ni Zarhana ng makalapit siya sa amin kaya ngumiti nalang ako.

"Sige alis na kami" saad ko at agad kaming tumalikod ni Vincent.

Agad na hinawakan ni Vincent yung kamay ko at ngumiti sa akin. "Let's go?" Tanong niya kaya napatango nalang ako habang nakangiti.

Nilingon ko pa si Cayden at nakita kong nakatitig siya sa amin.

Its been 5 years since the last day I saw him. He never knew what happen to me before. Hindi na ako nagabalang sabihin sa kanya. Ayokong kaawaan niya ako para lang hindi ako hiwalayan.

I smiled while staring on Vincent. He's the one who stay when no one does. Masasabi kong iba siya sa kanila and he prove it to me.

Napabuntong hininga ako at sa huling pagkakataon ay napatingin sa labas ng simbahan.

This is the chruch where I saw Heiro marry with someone else.

Also, this is the chruch where I finally realized that Cayden is Falling for someone else.

How tragic it is. I didn't thought that after 5 years ay pupunta ulit ako sa simabahan na ito. Not because of wedding but because of the baptism of baby Lencie, son of Cayden and Zarhana.

At Ninang lang ako.

Siguro tama nga sila,

Pinagtagpo lang siguro tayo para pagtagpuin ko kayong dalawa.

Honestly, I still love him. Hindi naman basta-basta mawawala yun diba? If you truly love the person, it takes time before you get over.

Maybe, hindi talaga love yung naramdaman ni Cayden sa akin.

I still love him, but he's no longer mine.

But still, I'm happy for him.
At least hefind someone who can make him happy.


On the second time, I watched the person I love fall for someone else and that's the most painful scene that happen in the chapter of my life.



-THE END-

The ending we never had :)

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

The ending we never had :)

The ending we never had :)

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
I watched him fall for someone else Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon