Chapter 39

2 0 0
                                    

Babalik na ako

"We have to schedule your flight, Raquel. Your concert is on February goodness!" Bulabog sa akin ni Kim. Ang secretary ni Mr. Richards.

"Hmmm.." gumulong gulong ako sa kama. May hangover pa ako.

"Wake up, sleepy head!" Ani Geo at inalog alog ako. Shit! I'm so dizzy!

"Fuck it, Geo! Alright, alright! Ah shit." Napahawak ako sa aking ulo sa sobrang sakit nito. Damn vodka!

"So, we need to arrange your sched, plan the concert, oh come on, Raquel! Will you please cooperate! It's already December!" Bulyaw sa

akin ni Kim.

"We still have two months!" Sabi ko at bumalik ulit sa kama.

"Gosh! Geo! Talk to her. I'm done here." Ani Kim at bumaba.

Sumalampak si Geo sa aking kama at tinanggal ang kumot na nakatakip sa aking muka.

"What?!" Iritadong sigaw ko.

"Gising na. Barbie's waiting downstairs. She's preparing your dress for the party later. You should check it out. It's your party anyway." Inayos ni Geo ang mga gamit kong nakakalat sa sahig.

"What party? Bakit may party?" Tanong ko at bumangon na para makaligo.

"You know, two years ka na kay Mr. Richards. Alam mo naman na paborito ka non kaya ayun, may party ka. Pati si Vanessa love na love ka kaya ayun." Aniya at nagkibit balikat.

Oo nga pala. It's been two years. Hindi ko na talaga namamalayan ang panahon. Tumango na lang ako at pumasok sa banyo para makaligo na. They're waiting for me.

Bumaba na ako pagkatapos kong maligo at nakita ko si Barbie na abalang abala sa pagtingin ng gown ko. Si Geo naman ay busy sa paglalaro sa aso kong si koby. Si Kim ay nasa telepono at ang drummer ng Myths na si Philip na boyfriend na ni Barbie ay nandon sa sahig at hinahampas hampas ang kanyang drumsticks sa ere habang nakikinig ng kung ano sa kanyang cellphone.

"Hey guys!" Bati ko.

"Finally!" Ani Kim at binaba na ang kanyang tawag.

Ngumisi na lang ako at naghanda ng makakakain nila.

"I like these three." Pinakita sa amin ni Barbie ang tatlong designs ng gowns. "What do you think, Kim?"

"I like the yellow one." Sabi ni Kim.

"Uh-huh. How 'bout you, Raquel." Baling sa akin ni Barbie.

Nilingon ko sila mula sa kusina at pinagpilian ang mga designs. "Yellow also." Sabi ko.

"Alright. So we'll go for the yellow." Ani Barbie at pumalakpak.

"Barbs, where's my painting?" Tanong ko.

"Ah yeah. It's in there." Aniya at tinuro ang bodega.

Pinuntahan ko ang aking bodega at kinuha ang painting na pinagawa ko kay Barbie. Ito ang ireregalo ko kila Jasmine pagkabalik ko sa Pilipinas.

"Nice." Sabi ko.

"Who are they?" Tanong ni Geo.

"This is Jasmine." Tinuro ko ang muka ni Jas. "She's my bestfriend. And this is her husband, Kenth." Tinuro ko naman ang muka ni Kenth. "And this is their daughter, Jackie." Tinuro ko din ang muka ng napakacute kong inaanak.

"They're so cute!" Ani Kim.

Nakita ko ang pagsulyap ni Philip sa painting. "Barbs, I want a baby." Aniya at tumawa.

Nagtawanan din kami dahil sa pagpula ng muka ni Barbie. "Shut up. I'm still young." Aniya.

Dumako na kami sa building ni Mr. Richards ni Kim para mapagplanuhan na ang gaganaping concert ko sa Pilipinas.

Maayos ang pagpaplano nila. Nagustuhan ko ang mga pakulo at ang mga guests sa aking concert. Syempre nandon ang Myths dahil isa din sila sa mga talent ni Mr. Richards. Sinabi ko naman na sana isama si Barbie. Marunong din naman kasi siyang kumanta at pwede naming gamitin ang galing niya sa pagpinta para sa ikagaganda ng concert. Pagkatapos ng aming pagpaplano ay umuwi na ako para makapaghanda para sa party mamaya. Isasabay na din kasi doon ang pagannounce ng aking concert kaya medyo bongga talaga ang party.

"Ready?" Tanong ni Barbie.

"Uh huh." Sabi ko habang inaayos ang aking dress.

"Babe" kumatok si Philip sa pintuan. "We need to go. Kim is at her boiling point." Ani Philip at tumawa.

Lumabas na kami ni Barbie at sumakay na sa Limo na maghahatid sa amin sa venue.

Pagkarating namin doon ay ang daming reporters at ang daming mga co-stars ko. Nakaagaw ng atensyon ang paglabas ko. May speech si Mr. Richards at syempre ako din. Nagannounce na din Mr. Richards ng iilang mga detalye about sa aking concert.

Nasa iisang table lang kami nila Barbs, at ng Myths. Andoon din si Vanessa at maligayang maligaya sa concert. Habang nagkwekwentuhan kami ay tumawag sa akin si Jasmine.

"Excuse me" sabi ko at umalis sa aming table.

"Jas!" Excited kong sabi.

"Heard about your concert. I'm excited!" Rinig ko ang excitement sa kanyang boses.

"Me too. Can't wait to see you guys." Sabi ko.

"Alam mo ba, Lix. Sobrang sikat ka dito. Ang daming bata yung kumakanta ng kanta mo." Aniya at tumawa.

"Hon. Who's that?" Rinig kong sabi ni Kenth sa kabilang linya.

"Omg! Can I talk to Kenth?" Sabi ko.

"It's Lix, hon. Gusto ka daw niyang makausap."

"Hey. I miss you, Lix. Heard about your concert. Grabe, sikat ka na talaga. How's life?" Ani Kenth.

"I'm doing good." Sinenyasan ako ni Barbs na kailangan ako sa party kaya naman nagpaalam na ako kay Kenth. "Uhm Kenth, I need to go. Tinatawag na ako e. We'll see each other soon. Gosh. I can't wait to see you. I love you guys!" Binaba ko na ang tawag at nagmadaling bumalik sa party. Napakabilis naman nun. Ni hindi ko sila nakamusta. Hintayin niyo lang ako guys. Babalik din ako. Babalik na ako.
-------------------------------------------------------------------------
Hi guys. Ito pong pangyayari na ito ay one year after pagkatapos nung nangyari sa last chapter. Excited na kasi ako sa pagbabalik ni Felix kaya ayun, medyo finastforward ko na. Hahaha. Sorry po. Ayun, enjoy guys. I love you!
-Pao

PainlessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon