THIRD PERSON'S POV
"Get ready, the party is about to start."
Mula sa presidential suite na tinutuluyan ni Ailee nakikita niya ang mga kilos ng bawat taong imbitado sa party. Iba't ibang personalidad ang mga imbitado kaya naman nasisiguro niyang hindi ito ordinaryong party lang. Auction ang magiging main event ng party. Sumandal si Ailee sa backrest ng upuan at tinignan ang mga taong pumapasok sa loob ng hall.
Nakaayos nan auctionpara sa pinterestingot na naman niya ang mukha ni Kaizin Oliveros. Tinignan ni Ailyou'reng oras at ang pagpasok ng mga bisita. Katulad ng inaasahan niya saktong 8 o'clock ng gabi dumating ang mga inaasahan niyang bisita.
"Get ready. The important guests already arrive."
Mula sa screen makikita ang pagbaba ng sasakyan ng isang mataray na babae. Sinalubong ito ni Lora at yumuko ito. Nilagpasan la pleasureni Berries Sandugo kaya naman mabilis na sumunod si Lora. Sunod na dumating si Polo Santillo na may dalawang lalaking kasama. Yumuko si Jade ng dumating ito at agad na sumunod sa pagkalad nito paalis.
Nang dumating si King Nathaniel tumayo ang mga businessman na imbetado para salubungin ito. Sinalubong ito ni Sancho pero katulad ng inaasahan tinapik lang nito ang balikat ni Sancho at nagpatuloy sa paglalakad. Mababakas ang gulat sa mukha ni Sancho dahil sa ginawa nito. Mabilis siyang umayos ng tayo para sumunod. Pagpasok ni Madonna tsaka inayos ni Ailee ang suot niya.
"Carter, I am going in."
"Okay, I am stand by."
Kinuha ni Ailee ang silver Lana Marks' Cleopatra clutch. Nakasuot siya ng silver long gown at mayroong mahabang slit sa kaliwang hita at merong maliliit na diamond na desenyo na talagang nakakamangha. Nakabraid crown ang kulay pula nitong buhok. Nakasuot din si Ailee ng multi-million diamond necklace na merong pair ng diamond earrings.
Lumabas ng suit si Ailee at naglakad papunta sa elevator. Seryoso ang mukha nito habang nakasakay sa loob ng elevator. Bumukas ang pinto ng elevator sa palapag kung nasaan ang pinakamalaking hall ng A.L. Hotel. Lumabas si Ailee na agad namang sinalubong ng madaming camera mula sa mga photographer at reporter. Ngumiti si Ailee habang naglalakad na tila isang model sa ramp stage.
"It's been a while, Miss Kaizin. How are you?" Tumigil sandali si Ailee para sumagot sa ilang katanungan.
"I am doing good."
"Where have you been, Miss Kaizin? You are out of the spotlight for years."
"I am traveling the whole years I am gone."
"Do you have a boyfriend now?"
"Are going back for good?"
Sunod sunod pa ang naging tanong na agad namang sinagot ni Ailee. Napakapino ng mga kilos nito kaya naman halos lahat ng reporter sa kanya nakatutok. Agad na umalis si Ailee bago pa dumami ang mga tanong ng reporter. Pumasok si Ailee sa loob ng hall. Hindi napigilan ng mga tao mapatingin sa paglalakad nito.
May isang babaeng nakasunod sa kanya na iginiya siya sa VIP table. Ngumiti si Ailee sa dalawang taong nasa table. Pinaghila siya ng upuan ng babeng attendant. Ailee said her gratitude towards the woman before facing the two-person at the table.
"Hi. It's been a while, Nate." Nakangiting sabi ni Aillee or rather call her Kaizin.
"What makes you show up after years of vacation?" Tumayo si Nate para yakapin si Kaizin.
"This auction is very interesting. I want to bid for good paintings for my new house."
"Well, you're a collector so I think you will never miss this auction."
BINABASA MO ANG
The Blazing Fire
RomancePrincess Aisha Lianne Kate is the kind of woman who will sacrifice everything to make sure that her loved ones are safe. She would rather give up everything she has worked hard for just to fulfill her own beliefs. Living with a silver spoon is every...