*IMPERIUM CAPITAL CITY*
**Nagpatawag ng emergency meeting ang President ng bagong tatag na Democratic Republic of Imperium, kasama sa mga dumalo ang ibang war planners, sina Major General Mallari, John at Lancolm.**
Pres: Gentlemen, I think you have an idea why I called for this meeting. We just survived the horrors of the war and now we are facing another DEFCON 01 situation. As you can see in the monitor, the former commando of the Empire of the Iron Butterfly has escaped the containment island and reduced it to rubbles, this place is the most secure and well guarded prison island fortress in the world yet he single handedly razed it to the ground, the danger he will cause to the public is colossal and given the severity of the situation we need to act on this swiftly. General Mallari, I need you and your men to retrieve all the data we can to know about this person's abilities. John and Lancolm, I need you two to go to the remnants of their arkship and retrieve all information about him and to you warplanners, I need you to device a tactic so we can contain him. Any questions?
Lancolm: Sir, can we request for access to interrogate the former spy of the Empire?
Pres: You mean Eva??
Lancolm: Yes sir..
Pres: Go ahead, do what you must, I'm pretty sure this Psion is up to something...
______________________________________
*on the way to Imperium National Prison*Lancolm: Tingin mo anong plano ni Psion?
John: Hindi ko din alam, kung ano man yun sana ay itigil na niya lahat ng ito...
______________________________________
*Orphanage***Pagkatapos kumain ng hapunan ay dumiretso si Psion sa tutulugan, nakiusap sya kay Sister Teresa na kung maaari ay payagan siyang matulog sa dati niyang hinigaan. Pagkatapos maghilamos ay dumiretso na sya sa kama upang humiga, naalala niya ang lahat ng karanasan niya simula nung bata pa lamang siya, di niya napigilang maluha dahil pakiramdam niya ay pinagdamutan siya ng isang normal na buhay gaya ng isa sa normal na bata. Kinaumagahan ay gumising siya ng maaga para tumulong kay Sister Teresa sa paghahanda sa pagkain ng mga bata, matapos ang mga lutuin, nakisuyo si Psion na makigamit ng computer para sa research nya raw sa school. Pero ang totoo nito titignan at pag aaralan na niya ang lahat ng data na nakuha niya mula sa prison island.
______________________________________
*Imperium Prison*Warden: Ivan Johanson may bisita ka!
Eva: its Eva! Eva Conway!
Warden: whatever
**lumabas na si Eva mula sa preso at tumungo sa meeting area kung san pwede magkita ang magkamag anak at bilanggo, nagulat naman si John at Lancolm sa sinapit ni dating state Secretary Eva, ang dating napaka gandang tignan na babae ngayon ay nalosyang na, napanot sya, nangayayat, kumulubot ang balat at naging sobrang payat. Mukha itong may sakit, naka foundation pa ito at eye shadow na blue at red lipstick na di pantay. Napaka layo sa huling itsura ni Secretary Eva. Umupo na ito sa tapat na silya ng dalawa**
Eva: Oh anong kailangan nyo? Nandito ba kayo para pagtawanan ako?
John: We need you to answer a few questions for us ..
Eva: at bakit ko naman kayo tutulungan? Convince me
Lancolm: Well, you may not know yet but Psion is on the loose..
Eva: So? Wala naman na akong paki sa traydor na yun..
John: Come on! We need your cooperation! This could mean the lives of many!
Eva: Wala kayong mapipigang impormasyon sakin kahit na baliktarin nyo pa ako!
** Bigong makakuha ng impormasyon ang dalawa mula kay Eva kaya umalis na lamang sila at nagtungo sa Hangar sa likod ng Maginot mountains kung saan itinago ang arkship ng dating Imperyo, samantala, nung gabi ding yon ay nagising si Eva mula sa pagkakatulog dahil sa ingay ng isang bagay na tumatama sa mga rehas. Papalapit sa selda niya ang ingay at ng matapat na ito sa kanya ay huminto ito.
Umaga na ng, makarating sina John at Lancolm sa hangar kung saan itinatago ang Arkship, pinasok nila ito at hinanap ang research lab na maaring naglalaman ng mga kahinaan ni Psion, ngunit bigo rin silang makahanap ng direktang impormasyon tungkol sa mga kahinaan nito. Tanging mga naging obserbasyon lamang habang siya ay pinag eeksperimentuhan ng imperyo ang nakita nila, kinuha nila ang isang CD mula sa observation files at plinay ito**
-Test Subject demonstrates increased higher brain activity when exposed to strennous triggers-
Naputol ang panunuod nila ng mag conference call ang President sa kanila.
Pres: Gentlemen, earlier this morning the body of Ivan Johanson a.k.a Eva has been found dead in her prison cell, we have high reasons to believe that this is the work of Psion, you need to hurry or later on his killing will continue!
Both: Yes sir!
**maya maya pa ay may tumawag kay John, si Mallari, sinabi nito na ang tanging mga kakayahan na nakita nila sa records ng Imperyo ay ang Psionic abilities nito, kaya niyang kontrolin ang tao at bagay gamit lamang ang isip niya, ngunit bukod pa duon ay wala na. Papalabas na sila ng research lab ng makita ni Lancolm na may isa pang CD sa observation files at kinuha na din niya ito.
______________________________________
*Imperium Capital***Muli ng ginanap ang ikalawang emergency meeting hinggil sa planong pag dakip kay Psion, prinesenta na nila ang mga findings nila sa table, kasabay nito ay plinay na nila ang pangalawang CD tungkol sa observations ng Imperyo kay Psion, lumalabas na bata pa lamang si Psion ay pinapanuod na sya ng Imperyo at nirerecord ang mga psionic abilities niya, pinanuod nila ang buhay ni Psion sa isang compressed presentation ng talambuhay niya. Ngunit, di pa din talaga direktang isinasaad ang kahinaan niya sa mga findings nila...
*End of Chapter 16*
BINABASA MO ANG
PSION
General FictionThis is the continuation of IMPERIUM, it will focus more from Psion's perspective. What happened to his past, how did he end up as the commando of the Empire and the aftermath of the 4th Great War.