14-Revelation

1 0 0
                                    

**Nagising si Psion na nasa Arkship na sya, kasalukuyan siyang iniiscan ng isang machine,tinitignan ang mga natamo niyang sugat sa katawan. "All scan completed, subject is unremarkable" saad nung computer voice. **

Eva: How do you feel?

Psion: I'm good... what happened?

Eva: You didn't kill their commando, you let him pass your guard, why?.

Psion: I don't know... Anong nangyari sa kanya?

Eva: We took him as a prisoner, we'll put him on an "indoctrination process"

Psion: What do you mean?

Eva: Nevermind, your performance at the battlefield was quite amazing, put on a good show

Psion: I am not an object for your entertainment

Eva: Whatever you say sweetie

Psion: I will head back to my sleeper pod at the Royal throne and take my rest..

Umalis na si Psion sa medical room at tumuloy patungo sa Imperial throne, bago siya pumasok sa pinto ay biglang sumakit ang ulo niya, napa upo sya sa gilid, parang pinipiga ang ulo niya, sumigaw sya ng malakas dahilan para maglabas sya ng Psionic powers na sya namang nagdrain sa energy ng Arkship, dahilan para pansamantalang mamatay ang mga makinarya nito. Biglang nagflashback lahat ng ala ala ni Psion sa kanya, mula sa mama niyang tanging nagmahal sa kanya, sa pang bubully sa kanya, sa pagkamatay ng mama niya, sa pagkalipat niya sa bahay ampunan, sa paglaki niya na walang umampon sa kanya, sa unang trabaho niya, sa pamemera ni Carlo sa kanya, sa pagkakaruon niya ng kaibigan in the form of Zee, sa nabigong pag asa niya na mahalin siya ni Leomer dahil sa preference nito at sa pagkamatay ng kaibigan niya sa kamay ng Sanctum religious police. Lahat yun ay biglang bumalik sa kanya sa isang iglap. Bumukas ang pinto sa throne room at lumabas mula duon ang Empress nagtaka ito dahil nakaupo sa gilid si Psion, pinapasok niya si Psion at pagkasara ng pinto ay nag alert ang Arkship na nakatakas ang kanilang bilanggo.

Empress: I want you to go out there and finish their commando once and for all

Psion: Yes my queen, I just have one thing in mind... Why did you erase my mind?

Empress: What? What do you mean?

Psion: Ohhh... I see... You manipulated my memory to control me, you hurt me. You wanted me to become your puppet and do your bidding, you're just one of them.

**Lingid sa kaalaman nila Eva at ni Empress Shaun ay dala ng enhancement ang madami pang dagdag na kakayahan kay Psion. Ang buong akala nila ang naging resulta lang nito ay ang mas matagalang paggamit ni Psion sa abilidad niya ng hindi nanghihina ngunit isa na sa dalang pagbabago ng enhancement niya ang makapag basa ng isip na ngayon lamang niya nadevelop matapos sumakit ang ulo. Nag umpisang mapuno ng galit ang puso ni Psion at pumutla naman ang itsura ng Empress**

Empress: Wha-What are you planning?! You can't do this to me! You owe me a lot! I enhanced you! I made you powerful!

Psion: Indeed you made me more powerful! But... all these abilities are basically mine in the first place. Still, thank you for the gift, but I'm afraid I cannot allow you to emerge victorious in this battle. You are just another tyrant waiting to be crowned as supreme ruler. Gagayahin mo lang ang mga naunang pagkakamali ng Sanctum at Cresentium leaders, the insanity of the the Altark and the hypocrisy of the Holiest, you may want to fight for our cause and I admire that but it will all be at the expense of other's freedom. You will place them under the feet of the empire how does that make you any different from them?

**nakita ni Psion ang isang kutsilyo at ipinunta nya ito sa kamay ng Empress, unti unti ay pinuwersa nya ang Empress na saksakin ang sarili, palalabasin niyang nagpakamatay ito. Pinili niya itong gawin para sa binabalak niya, dahil nararamdaman niyang sa paligid na napapalibutan na sila ng Cresentium forces.**

Empress: I fought for the cause! I wanted to create a nation under our banner where we will be respected and looked up on!

Psion: You are dead wrong for thinking you can gain the respect of others by making them kneel, you will only create fear and hatred that turns to vengeance!

**Tuluyan ng bumaon ang kutsilyo sa dibdib ng Empress at bumulagta ito. Nararamdaman naman ni Psion na may papalapit na sa throne room kaya inihanda na nya ang sleeping pod**

"When the time is right, I will be awakened to cleanse the world of all its hatred....including mine"

**saka binalot ni Psion ang sarili ng manipis na amount ng energy upang maprotektahan ang sarili habang nagpapahinga at isipin ng kalaban na sya ay na sedate nila, pumasok na si Psion sa sleeping pod at isinara ito**

*End of Chapter 14*

PSIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon