Chapter 5

158 10 0
                                    

-

I woke up because of the noise inside our van. Kumakanta sila ng "Kung Ikaw ay Masaya", si Nurse Karlo na naman ang nangingibabaw na boses pero nakikisabay naman ang iba including Dionne and Jayna. Parang ako nga lang ang nagpapahinga samin.


"Gising ka na?", Jayna asked.


I rolled my eyes. "Obviously", I answered her. Natawa na lang siya at kumanta ulit.


"Kung ikaw ay masaya, tumawa ka!", Nurse Karlo yelled.


"Ha-ha!", the other responded.


"Kung ika'y walang jowa, tumawa ka!", Nurse Karlo yelled again.


"Ha-ha!", the other responded.


Natawa ako dahil nakikisabay talaga sila sa kapilyuhan ni Nurse Karlo. Nalaman ko pa na ang daming walang jowa samin. Bigla akong sinilip ni Dionne kaya nagulat ako.


"Good afternoon, beautiful", he greeted. I just nod at him and pinakinggan na ulit sila. "Wala man lang bati pabalik like 'good afternoon too, handsome', walang gano'n?", he asked.


Sumilip na lang ako sa bintana para tingnan kung nasa'n na kami. Natanaw ko ang Monte Maria, isa sa pinakamagandang tanawin sa Batangas. I took a picture of it and posted it on my IG story.


"Kireina". I caption. It's a Japanese word of 'beautiful'. Pinatay ko na ang phone ko at tumingin lang sa labas. Puro puno, damo at mga halaman ang mga nadadaanan namin kaya tuwang-tuwa ako. Naramdaman kong nagbeep ang phone ko. May notification from instagram.


dionnerri: ikaw din maganda.


Napatingin ako sa gilid para tingnan siya pero nakikipagusap lang siya sa katabi niya. He replied on my story of Monte Maria. I didn't know na marunong rin siya makaintindi ng Japanese words.


My phone beeps again. Another notification from insta. I checked it and says there that he's starting following me. I followed him back. Binalik ko ang tingin ko sa magandang view sa labas. My phone beeps again.


dionnerri: taray mo naman, seener.


Napakunot ang noo ko sa message niya sakin. Ah, I didn't reply pala. Ang ganda ng view sa labas kaya bakit nagcecellphone lang siya?


brena: just appreciate the view, ganda 'e.


dionnerri: appreciating...now looking at a beautiful view.


brena: great.


dionnerri: tingin ka sa likod.


I look back at him and he smiled. He's looking at me straight in the eyes. "Beautiful view", he said. Napabalik ako ng tingin sa labas ng bintana. Bakit biglang uminit?


"Init na init ka, girl?", tanong ni Jayna sakin. Natatawa pa si bruha. "Beautiful daw 'oh", asar niya pa. Hinampas ko siya at tumingin na lang ulit ako sa labas.


Another hour pass bago kami nakarating sa resort. Dr. Hermosa talked to the staff of the resort and then pinapasok naman kami agad. Bumaba pa kami ng hagdan para makapunta sa mismong dagat. They stopped suddenly and Dr. Hermosa made an announcement.


"We rented this resort for three days. Each room will have two person in it. Kayo ng bahala kung sino ang kasama niyo sa kwarto", he announced then nagsimula na maghanap ng kasama sa kwarto ang mga tao. "May one and only rule lang kaming mga head, that is, do not call each other as doctors or nurses, okay?", he added then we all agreed.


When Heartbeat Stops [COMPLETED]Where stories live. Discover now