Chapter 16

105 10 0
                                    

-

We went back to the ER, I still can't forget what happened earlier. His hug and the way I touch his hair. May mga tao pang nakakita sa amin because we are outside the hospital. I put my stethoscope around my neck and did my rounds. I saw Jayna grinning on me like she already knew what happened. Did she saw us?



"Ang lalandi niyo", she said when she gave me a pinch on my side. So nakita nga niya. I felt my cheeks burning. Mas lalo tuloy siya nang-asar. "Sabi sayo, bibigay ka rin", she added. Hindi ko na lang siya pinatulan pa dahil totoo naman ang sinasabi niya. I saw Dionne getting bullied by Calvin. Nakita rin ba ni Calvin?



"Nakita po namin kayo Doc", Nurse Melinda stated when she's beside me. Napatingin ako dahil sa sinabi niya. Really?! "Tinawag po kasi kami ni Dr. Ramos", she said with a smile. Umalis na rin siya after dahil kinailangan siya ni Dr. Mariano.



Kahit kailan talaga si Jayna. Tinapos ko lang ang duty ko then inayos ko na ang sarili ko para umuwi. When I went out from my office, I saw Dionne waiting for me. He looked at me and gave me a smile. He brush-up his hair and went near me.



"Hatid na kita", he said. Bakit parang ang init bigla? I nodded to his offer, buti na lang wala si Jayna dahil mangaasar na naman siya pag nakita niya kami ni Dionne. We entered the elevator, nang kami pa lang ang nasa loob, may space pa between us but when the doctors and guardians starting to enter and fill in the spaces, sumisikip na, leaving us behind na halos magdikit na. I almost hold my breath because I am infront of him.



"Uso huminga", he whispered in my ear and it made me shivered. Inapakan ko ang paa niya kaya napa-aray siya. Nang makarating kami sa ground floor, do'n pa lang nagsilabasan lahat. We both waited for the taxi to arrive but lahat ay may sakay. We waited for another few minutes pero halos ganun pa rin.



"Kumain muna tayo", he said. I looked at my wrist watch, its almost ten pero traffic pa rin. "May alam akong nagbebenta ng bentelog, kumakain ka naman 'nun diba?", he asked. "Wala ka pa namang masakyan. Ano?". I nodded at him, nagugutom na rin ako. Naglakad kami nang 'di gaano katagal hanggang sa makarating kami sa isang food-truck na nagbebenta ng bentelog. We sat on the table for two.



"Ano gusto mo?", he asked. Tiningnan ko ang menu sa loob ng food-truck. I told him that I'll order tapsilog. He nodded and said our orders. Hinintay niya 'yun nang ilang minuto, nang natapos lutuin ay tinulungan ko siya dalhin yung isang tray.



"Thanks". He ordered chicksilog. We prayed first and then start eating. "Kailan pala pasok mo 'dun sa restaurant?", I asked him, starting a topic. He looked at me kinda surprised kasi ako ang unang nag-open ng topic, usually kasi ay siya.



"Mamaya hanggang alas-dos ng madaling-araw", he answered. I looked at him dahil sa sinagot niya. He gave me a smile. "Wag ka mag-alala, sanay na 'ko", he told me while sipping his drinks. I just stare at him. "Uy, wag mo ko tingnan ng ganiyan kasi kinikilig ako", then with that I chuckled.



"Edi dapat hindi na tayo kumain para nakapagpahinga ka", I told him.



"Eh kapag kasama kita, nakakapagpahinga 'ko", he replied. I was stunned. "Oh, kinilig siya", he teased kaya binato ko siya ng tissue pero nasalo naman niya 'yun.



"Eat faster so that you can rest atleast an hour or two", I told him.



Nilunok niya muna ang pagkain bago magsalita. "Bawal madaliin ang pagkain kaya wag ka magmadali", he said. I eyed him but he gave me a smile. "Tsaka gusto pa kita kasama", he added.



When Heartbeat Stops [COMPLETED]Where stories live. Discover now