Chapter 21

97 9 0
                                    

-

"Samahan mo na 'ko!", I told Dannex. Kanina ko pa siya hinihila dahil may pupuntahan kaming dalawa pero ayaw niya, tinatamad daw siya. Nakakainis 'to! "Isa!", I count to warned him but he's so hard to pleased.



"Saan ba kasi tayo pupunta?", he asked while watching cartoons. He's sitting pretty at the couch and sipping his coffee.



"May bibilhin lang ako", I replied. Kung pwede lang si Gallastian, 'yun na lang ang isasama ko pero mas mahirap pa yata i-please 'yun kaya si Dannex na ang last and only choice ko pero ayaw pa maki-cooperate. Swear, kapag may kailangan sakin 'to, 'di ko rin siya pagbibigyan kapag 'di niya 'ko sinamahan ngayon.



"At bakit kailangan mo 'ko? Ano, driver mo? 'Wag na 'uy! 'Di ka nga nagbayad ng gas sakin last time tapos ipagda-drive na naman kita ngayon? Sineswer---"



"Ako magpapa-gas, full tank pa!", I cut him off. He instantly stood up and turn off the television. Tingnan mo 'to, napaka!



"Sige, saan ba punta natin?", he asked, willing to drive me now dahil ako ang taya sa gas niya. Bwiset talaga 'to.



Sumakay na kami sa CUV niya, mamaya pa naman ang pasok ko kaya may time pa ko para gawin ang gusto kong gawin at 'yun ang bilhan ng regalo si Dionne, even though ayaw niya ng mga materyal na bagay but still I want to give him a gift.



"Mall", I answered Dannex. He started the car's engine. Habang nasa byahe, kumakanta pa si Dannex, wala naman sa tono. Sa labas lang ang tingin ko, 'di pa naman masyadong mainit dahil maaga pa nga, marami na rin tao sa kalsada at medyo traffic na. It took us twenty minutes to arrived, nagpark muna si Dannex tsaka kami pumasok sa mall.



"San ba tayo?", he asked. Pumasok kami ng SM at hinanap ang Men's Clothes. Nang makakita ako, agad kong hinila si Dannex. "Bibilhan mo 'ko?", he asked me when I put the clothes infront of him to see if it suits Dionne's size.



"Hindi", I answered. His forehead creased, wondering if para kanino ang damit. Naghanap pa ko ng ibang styles and colors ng shirt na babagay kay Dionne. I got three shirts and pinasukat kay Dannex isa-isa. Nang lumabas siya sa fitting room, bagay naman sa kanya yung damit. I just imagined na siya si Dionne. All of the shirts suits him well kaya bibilhin ko na.



"Para kanino ba yan?", he asked. Nang mabayaran ko na, pumunta naman kami sa perfume area. I grab one men's perfume and inamoy kung ayos lang. I always smell Dionne, not intentionally, and he smells so good, 'di gaano katapang yung pabango niya. "Para sakin na ba yan?", Dannex asked again when I didn't replied awhile ago.



I looked at him. "Hindi pa rin", I answered. I grab two perfume. Dapat pala hindi ko muna binayaran yung shirt dahil bibili pa ko ng perfume, edi sana isang bayaran na lang. Shunga-shunga.



"Eh bakit mo pa 'ko sinama?", Dannex asked.



"Eh bakit ang dami mong tanong?", I asked too. He just scoffed by my answer, mas matanda pa siya sakin pero sinasagot ko lang siya, well, I used to it. After all, I still respect him...slight. Charot! Of course, I respect Dannex.



"Attitude ka talaga", he said. Nagtingin na rin siya ng perfume then I noticed na he grabbed a perfume for girls. I eyed him. Kanino naman niya ibibigay 'yan?



"Para kanino 'yan?", I asked him.



"Para sakin", he replied. Tinaasan ko siya ng kilay. He'll never use a woman's perfume. Unless, bakla siya.



When Heartbeat Stops [COMPLETED]Where stories live. Discover now